Cựu tổng thống Afghanistan bỏ trốn lý giải thông điệp "lạ" về Taliban

28/09/2021 02:01

Cựu tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani lên tiếng lý giải sau khi tài khoản Facebook cá nhân bất ngờ kêu gọi quốc tế công nhận chính quyền Taliban và dỡ phong tỏa tài sản của quốc gia này.

Cựu tổng thống Afghanistan bỏ trốn lý giải thông điệp lạ về Taliban - 1

Cựu tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani (Ảnh: Reuters).

Sáng 27/9, cựu tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani thông báo trên Twitter rằng tài khoản Facebook của ông đã bị tin tặc tấn công và đăng tải thông tin. "Cho đến khi tài khoản được khôi phục, các nội dung đăng tải (trên tài khoản Facebook cá nhân) kể từ hôm qua không có giá trị", ông Ghani viết.

Bình luận trên được đưa ra chỉ khoảng nửa giờ sau khi tài khoản Facebook cá nhân với 2,5 triệu người theo dõi của ông bất ngờ đăng tải một thông điệp gây chú ý.

Trong bài đăng tải đó, tin tặc được cho là đã lấy danh nghĩa của ông Ghani nói rằng, Afghanistan đã có một chính phủ, một nội các mới, nhưng các cựu đại sứ của chính quyền cũ vẫn đại diện cho Afghanistan ở nước ngoài và tìm cách gây bất ổn. Bài viết kêu gọi các cựu đại sứ này, đặc biệt là đại diện thường trực của Afghanistan tại Liên Hợp Quốc Ghulam Mohammad Ishaqzai, không nên đại diện cho Afghanistan trong bất cứ trường hợp nào.

"Sự hiện diện của ông Ishaqzai tại cuộc họp của Liên Hợp Quốc không được sự ủng hộ của chính phủ và nhân dân", bài viết lập luận. Bài viết cũng kêu gọi Liên Hợp Quốc nên hợp tác và công nhận chính quyền mới của Afghanistan do Taliban lập ra.

Ngoài ra, bài viết kêu gọi các tổ chức quốc tế nên dỡ phong tỏa các tài sản của chính phủ Afghanistan để hỗ trợ người dân nước này. "Cộng đồng quốc tế nên hiểu rằng nếu Afghanistan muốn thịnh vượng và hòa bình, thì hãy chìa cho họ cánh tay bạn bè", bài viết nêu.

Ông Ghani là cựu tổng thống của chính quyền Afghanistan được phương Tây hậu thuẫn. Ông đã chạy ra nước ngoài hồi giữa tháng 8 ngay trước khi Taliban giành quyền kiểm soát đất nước. Ông cho biết, sở dĩ, ông quyết định chạy khỏi đất nước nhằm tránh một cuộc chiến đẫm máu.

Về phần Taliban, sau khi giành quyền kiểm soát Afghanistan, lực lượng này đã lập ra chính phủ mới gồm thành viên của tổ chức và các đồng minh, trong đó nhiều nhân vật nằm trong danh sách đen của Liên Hợp Quốc.

Chính quyền Taliban đến nay vẫn chưa có được sự công nhận của cộng đồng quốc tế. Theo người phát ngôn Taliban, chính phủ của lực lượng này nên được Liên Hợp Quốc công nhận khi "biên giới, lãnh thổ và các thành phố lớn của Afghanistan đều nằm trong tầm kiểm soát" của họ.

Taliban đã đề cử phát ngôn viên của họ là ông Suhail Shaheen làm đại sứ Afghanistan tại Liên Hợp Quốc với kỳ vọng quan chức này sẽ được phát biểu tại cuộc họp của Đại hội đồng vào ngày 27/9.

Tuy vậy, người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cuối tuần qua cho biết, quan chức này sẽ không được phát biểu bởi đại diện của Afghanistan được ghi tên trong danh sách phát biểu hiện vẫn là ông Ghulam Mohammad Ishaqzai.

Tổng thống Afghanistan lần đầu tái xuất, tuyên bố tìm đường về nước

Minh Phương
Theo RT, Reuters

Bạn đang đọc bài viết "Cựu tổng thống Afghanistan bỏ trốn lý giải thông điệp "lạ" về Taliban" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.