Đa dạng hoá nguồn thu giúp ngành ngân hàng đạt nhiều kết quả khả quan

17/05/2022 14:00

TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia ngân hàng cho rằng: “Tăng thu từ dịch vụ giúp đảm bảo ngân hàng sống khoẻ hơn, bền vững hơn, hạn chế được rủi ro, dần hiện thực hoá định hướng trong Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng. Đây cũng là cơ sở tạo nền tảng cho các ngân hàng hiện thực hoá những kế hoạch, mục tiêu đặt ra trong năm 2022”.

VNDirect: Chính sách tiền tệ phù hợp sẽ duy trì ít nhất đến cuối quý II năm nay

Cổ phiếu ngân hàng đảo chiều lao dốc, STB giảm về đáy 14 tháng

Báo cáo tài chính quý I/2022 của nhiều ngân hàng công bố gần đây cho thấy, bên cạnh tín dụng tăng nhanh trở lại thì thu từ dịch vụ là nguyên nhân làm nên kết quả kinh doanh khá khả quan của các ngân hàng trong quý đầu năm 2022.

Đơn cử như Vietcombank, trong quý đầu năm ngân hàng này thu gần 2.587 tỷ đồng lãi thuần từ dịch vụ và 1.521 tỷ đồng lãi thuần từ kinh doanh ngoại hối. Với Techcombank và Sacombank, thu từ dịch vụ cũng đạt lần lượt là 1.793 tỷ đồng và 1.536 tỷ đồng, tương ứng tăng 35% và 83% so với cùng kỳ năm trước.

Một loạt các Ngân hàng TMCP khác như VPBank, HDBank, MB, ACB, VIB, MSB, SHB… cũng đều gặt hái được nhiều kết quả khả quan từ hoạt động dịch vụ. Chẳng hạn như MB, trong quý đầu năm lãi từ hoạt động dịch vụ của nhà băng này tăng 4,8% lên 1.117 tỷ đồng, trong đó thu từ dịch vụ bảo hiểm có đóng góp lớn vào hoạt động dịch vụ của ngân hàng này; lãi kinh doanh ngoại hối tăng 98% lên 467 tỷ đồng.

2013-ngan-hang-vib-nha-trang-5
VIB có kết quả kinh doanh khả quan

Trong khi MSB lãi thuần từ hoạt động dịch vụ cũng đạt hơn 335 tỷ đồng trong quý đầu năm, tăng gần 175% so với cùng kỳ năm 2021, chủ yếu tới từ thẻ tín dụng, dịch vụ bảo hiểm, hoạt động thanh toán. Hay MSB, thu lãi từ dịch vụ cũng tăng 24% so với cùng kỳ năm trước, đạt 157 tỷ đồng; đặc biệt hoạt động kinh doanh khác lãi 209 tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ… VIB có thu nhập ngoài lãi đạt 650 tỷ đồng, đóng góp vào 16% tổng thu nhập hoạt động…

Trong hoạt động dịch vụ của các nhà băng, kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) chiếm một tỷ trọng khá lớn và hứa hẹn sẽ tiếp tục giúp các ngân hàng ghi nhận thêm nguồn phí trả trước lớn.

Phó Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank Phạm Doãn Sơn cho hay, ngân hàng này đang tiến hành đàm phán với các đối tác do trong tháng 5/2022 về hợp đồng hợp tác bảo hiểm giữa LienVietPostBank và Dai-iChi Life kết thúc. Trước đó, thu từ bancassurance trên thực tế đã đóng góp một phần đáng kể trong cơ cấu doanh thu dịch vụ của nhiều ngân hàng.

TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia ngân hàng nhìn nhận, đa dạng hoá nguồn thu cũng là một trong những mục tiêu được nhiều ngân hàng tập trung đẩy mạnh thời gian qua. Đặc biệt trải qua hơn hai năm dịch Covid-19 hoành hành, nguồn thu truyền thống từ tín dụng tăng trưởng thấp, trong khi rủi ro từ hoạt động nay lại có xu hướng gia tăng buộc các ngân hàng phải dành ra một phần không nhỏ nguồn lực để dự phòng rủi ro.

0259-0619-358-copy
Đa dạng hoá nguồn thu giúp ngành ngân hàng có tăng trưởng tốt

“Tăng thu từ dịch vụ giúp đảm bảo ngân hàng sống khoẻ hơn, bền vững hơn, hạn chế được rủi ro, dần hiện thực hoá định hướng trong Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng. Đây cũng là cơ sở tạo nền tảng cho các ngân hàng hiện thực hoá những kế hoạch, mục tiêu đặt ra trong năm 2022”, chuyên gia này chia sẻ.

Tuy nhiên không thể phủ nhận tín dụng vẫn mang lại nguồn thu lớn nhất cho các nhà băng. Trong đó nhà băng nào có tỷ trọng nguồn vốn không kỳ hạn (CASA) lớn sẽ có nhiều lợi thế. Bởi vậy thời gian qua các ngân hàng đều đẩy mạnh chuyển đổi số để thu hút nguồn tiền này. Đơn cử như VIB tỷ lệ CASA ngân hàng này tăng trưởng hơn 40%...

Nhiều tổ chức tài chính dự báo kinh doanh ngân hàng tăng trưởng tích cực trong năm nay nhưng sẽ có mức độ phân hoá. Lợi thế tăng trưởng thuộc về nhóm ngân hàng tiếp tục hạ được chi phí vốn.

Bạn đang đọc bài viết "Đa dạng hoá nguồn thu giúp ngành ngân hàng đạt nhiều kết quả khả quan" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.