Đà Nẵng: Doanh nghiệp khẩn trương sản xuất ngay từ đầu năm

06/02/2023 20:01

(Chinhphu.vn) - Tại TP. Đà Nẵng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, đến nay gần 100% người lao động đã quay trở lại làm việc, các doanh nghiệp sản xuất đã khẩn trương đi vào sản xuất.

Theo Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, tổng số lao động tại các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung là hơn 62.000 người. Tính đến ngày 30/1, số lao động đi làm lại sau Tết Nguyên đán Quý Mão khoảng 95%, dự kiến hết ngày 1/2, 100% người lao động đi làm lại.

Tại Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường (quận Cẩm Lệ), ngay từ mùng 9 tháng Giêng, công ty đã khẩn trương bắt tay vào sản xuất để bảo đảm tiến độ theo yêu cầu của khách hàng. Theo Giám đốc Công ty Hà Đức Hùng, hiện tại công ty đã ký hợp đồng 50% đơn hàng sản xuất trong năm nay và đang tiếp tục làm việc với đối tác để tăng đơn hàng.

Còn tại Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu (Khu Công nghiệp Hoà Khánh), gần 90% người lao động đã đi làm trở lại trong ngày mùng 9 (30/1). Ngay từ ngày mồng 6 (27/1) khoảng 75% người lao động đi làm trở lại nên việc ổn định sản xuất tương đối nhanh so với sau Tết Nguyên đán các năm trước.

Trong khi đó, tại Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh), Chủ tịch Công đoàn Công ty Đậu Minh Công cho biết, 100% người lao động của công ty đã đi làm trong ngày làm việc đầu năm mới. Ban lãnh đạo cùng Công đoàn công ty đã trực tiếp đến động viên, tạo thêm sự gắn kết, phấn khởi cho người lao động trong năm mới.

Theo Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm phục vụ Tết đã triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh cho quý I/2023, tích cực đẩy mạnh sản xuất để bảo đảm cung ứng hàng hóa đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Trước Tết Nguyên đán Quý Mão, do tình hình lạm phát ở nhiều nước (châu Âu, Mỹ), một số doanh nghiệp xuất khẩu sang các thị trường này gặp khó khăn về đơn hàng nên cho người lao động nghỉ sớm (từ 26, 27 tháng Chạp). Song, vẫn có một số doanh nghiệp do phải gấp rút giao hàng theo đơn của thị trường Tết trong nước và xuất khẩu nên tăng ca sản xuất, cho công nhân nghỉ muộn hơn (28, 29 tháng Chạp).

Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng Nguyễn Thành Trung cho biết, qua nắm bắt tình hình từ các doanh nghiệp, công nhân và người lao động đều phấn khởi đi làm việc đúng theo lịch và hòa nhịp với công việc rất nhanh. 

Hầu hết số lao động vắng mặt tại các doanh nghiệp đều là lao động ngoại tỉnh, đã có kế hoạch xin phép nghỉ trước và được người sử dụng lao động đồng ý. Số khác nghỉ việc vì lý ốm đau, con nhỏ, lao động tự ý nghỉ việc số lượng không đáng kể.

Để động viên người lao động quay trở lại làm việc, đa số các doanh nghiệp đều phối hợp với công đoàn cơ sở tổ chức gặp mặt, chúc mừng năm mới, bốc thăm trúng thưởng và lì xì đầu năm cho người lao động. 

Bên cạnh đó, Công đoàn Khu Công nghiệp cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cũng đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chủ doanh nghiệp thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động. 

Minh Trang


Bạn đang đọc bài viết "Đà Nẵng: Doanh nghiệp khẩn trương sản xuất ngay từ đầu năm" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.