Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề nghị được mặc áo dài ngũ thân khi họp Quốc hội, chào cờ

31/05/2023 12:51

(NLĐO)- Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định) cho rằng áo ngũ thân đang có xu hướng được mặc lại ngày càng nhiều, đề nghị Quốc hội đưa vào Nghị quyết việc cho phép mặc áo dài ngũ thân tại các phiên họp, khi viếng lăng Bác và trong lễ chào cờ

Sáng 31-5, phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội (QH), đại biểu (ĐB) Nguyễn Văn Cảnh (đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định) đã bày tỏ quan tâm đến việc sử dụng trang phục áo dài ngũ thân trên nghị trường QH.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề nghị được mặc áo dài ngũ thân khi họp Quốc hội, viếng lăng Bác, chào cờ - Ảnh 1.

ĐB Nguyễn Văn Cảnh, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định, phát biểu. Ảnh: Phạm Thắng

Theo ĐB Cảnh, khi đi dự hội nghị lớn ở nước ngoài, họ quy định khách mời mặc trang phục truyền thống hoặc mặc com-lê phong cách Châu Âu, song chúng ta chưa quy định trang phục truyền thống trong ngoại giao, chỉ mặc áo vest có sẵn nên chưa đưa được bản sắc riêng đến bạn bè quốc tế.

Lãnh đạo ngành văn hóa lên tiếng chuyện nam công chức mang áo dài ngũ thân đến công sở

ĐB Tuấn cho biết ông đã mặc 3 chiếc áo ngũ thân khác trong kỳ họp QH này. ĐB phân tích áo dài ngũ thân có 4 thân ngoài tượng trưng cho tứ thân phụ mẫu ôm lấy 1 thân con tượng trưng cho người mặc, điều này thể hiện tình thương của cha mẹ, nhắc nhở người mặc về chữ Hiếu của người Việt. Còn 5 cúc áo được xem tượng trưng ngũ thường: Nhân, nghĩa, lễ, trí, tín; nhắc nhở người mặc sống nhân nghĩa hơn, ứng xử văn hóa hơn.

Vị ĐB cho biết áo dài ngũ thân nam cũng đang có xu hướng được mặc lại ngày càng nhiều. “Tôi đã dự định mặc áo ngũ thân trong phiên khai mạc, hát Quốc ca trong lễ chào cờ. Tuy nhiên trong cẩm nang ĐB có quy định nam mặc bộ com-lê, nên tôi đã không mặc” - ĐB Cảnh nói.

ĐB Nguyễn Văn Cảnh đề nghị QH xem xét đưa một nội dung vào Nghị quyết kỳ họp này cho phép ĐB được mặc áo dài ngũ thân tại các phiên họp, khi viếng lăng Bác và trong lễ chào cờ.

Ngoài vấn đề áo dài ngũ thân, ĐB Nguyễn Văn Cảnh cũng bày tỏ quan tâm tới tình trạng bạo lực học đường đang có diễn biến phức tạp hiện nay. Theo ĐB, nguyên nhân của tình trạng này là trẻ muốn nhận được nhiều sự chú ý hơn, vì vậy, môi trường giáo dục cần đáp ứng nhu cầu này của các em.

ĐB cho rằng trẻ em mỗi cháu đều có năng lực, năng khiếu ở một số bộ môn, lĩnh vực, môi trường giáo dục cần tạo điều kiện để công nhận, khuyến khích năng lực cá nhân đó của mỗi trẻ em. 

Ngành giáo dục cần có cơ chế để các em có cơ hội, dù là hoạt động cá nhân hay trong nhóm, được xuất hiện mỗi tháng một lần trước lớp, mỗi năm một lần trước trường để thể hiện bản thân, được hòa nhập với các bạn, thỏa mãn nhu cầu được công nhận, để các em không có xu hướng sử dụng bạo lực trong môi trường học đường. Điều này cũng giúp các em có kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng trình bày trước đám đông mà hiện nay học sinh, sinh viên còn đang thiếu.

Ngoài ra, cần có sự phân định rõ ràng, việc nào thuộc trách nhiệm của gia đình, việc nào là trách nhiệm của nhà trường đối với trẻ em. 

ĐB Cảnh cho rằng trong môi trường học đường, các thầy cô có kỹ năng sư phạm và công bằng hơn đối với tất cả học sinh, nên cần ưu tiên dạy điều hay lẽ phải, để trẻ có suy nghĩ, lối sống, sinh hoạt hàng ngày chuẩn mực. Cha mẹ cần tập trung chăm sóc, làm gương tốt cho con, theo dõi, nhắc nhở các con thực hiện những gì thầy cô đã dạy. Giữa nhà trường và gia đình cần có sự đồng thuận, phối hợp chặt chẽ để trẻ được phát triển toàn diện.

Cũng quan tấm đến vấn đề bạo lực học đường và trẻ em bị xâm hại, ĐB Bố Thị Xuân Linh (đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận) cho rằng vấn nạn bạo lực học đường và trẻ em bị xâm hại đang ngày càng tăng lên.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề nghị được mặc áo dài ngũ thân khi họp Quốc hội, viếng lăng Bác, chào cờ - Ảnh 3.

ĐB Bố Thị Xuân Linh, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận, phát biểu. Ảnh: Phạm Thắng

ĐB đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành phải có chính sách và tập trung tuyên truyền, giáo dục, hỗ trợ cho gia đình để cùng chung tay ngăn chặn tình hình bạo lực học đường cũng như xâm hại trẻ em. Đặc biệt trong tháng hành động của trẻ em hàng năm và năm 2023 này, ĐB đề nghị các cấp, các ngành phải có chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể và tổ chức rộng khắp, thiết thực hướng về trẻ em nhằm ngăn chặn được thực trạng trên.

Bạn đang đọc bài viết "Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề nghị được mặc áo dài ngũ thân khi họp Quốc hội, chào cờ" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.