Đại biểu TP HCM: 1 triệu tỉ đồng đang gửi ngân hàng nên hỗ trợ ngay cho người lao động, người thất nghiệp

31/05/2023 20:03

(NLĐO)- Đại biểu Quốc hội Trần Anh Tuấn cho rằng với 1 triệu tỉ đồng đang gửi trong ngân hàng thì có thể linh hoạt bố trí ngay, hỗ trợ ngay cho người lao động, người mất việc làm, hay xây dựng ngay những khu nhà ở cho thuê, hỗ trợ đào tạo việc làm, chuyển đổi nghề cho người lao động

Ngày 31-5, phát biểu tại phiên thảo luận về kinh tế-xã hội, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Trần Anh Tuấn (đoàn TP HCM) đã có những góp ý để có thể khởi động lại những động lực phát triển.

Đại biểu TP HCM: 1 triệu tỉ đồng đang gửi ngân hàng nên hỗ trợ ngay cho người lao động, người thất nghiệp - Ảnh 1.

ĐBQH Trần Anh Tuấn, đoàn TP HCM. Ảnh: Phạm Thắng

Về đầu tư, theo ĐB Tuấn, hiện có rất nhiều dự án thời gian chuẩn bị kéo dài; khâu lập, thẩm định, phê duyệt dự án cũng rất chậm nên nguồn lực thực sự đưa vào nền kinh tế chậm. 

Việc này có nhiều nguyên nhân. Đối với nguyên nhân chủ quan, nhất là các chương trình phục hồi, phát triển kinh tế, kể cả chương trình mục tiêu Quốc gia. Những chương trình này có ý nghĩa rất lớn, cần nguồn lực đưa vào nền kinh tế rất nhanh. Việc sử dụng theo quy trình đầu tư công bình thường thì rất chậm, vì chúng ta phải bổ sung vào kế hoạch trung hạn hằng năm mới xử lý được.

Đại biểu băn khoăn "1 triệu tỉ đồng gửi trong ngân hàng", Bộ trưởng lên tiếng

Theo ĐB, nếu ngay từ đầu, chúng ta xử lý các công trình này như một công trình cấp bách, trong quy định của Luật Đầu tư công có những điều quy định những khoản đầu tư mang tính cấp bách thì các dự án này sẽ triển khai mạnh hơn, nhanh hơn, nguồn lực đưa vào nền kinh tế sẽ nhanh hơn. Chúng ta thiếu đột phá về những cơ chế đó, cho nên nguồn lực trong thời gian qua đưa vào nền kinh tế khá chậm.

Vấn đề sử dụng tồn dư ngân quỹ của nhà nước gửi hệ thống ngân hàng, đến nay còn 1 triệu tỉ đồng, tức là vốn dư thừa rất lớn cũng được ĐB Tuấn đề cập.

Vị ĐB cho rằng nguồn này có thể linh hoạt bố trí ngay, hỗ trợ ngay cho người lao động, người mất việc làm, hay xây dựng ngay những khu nhà ở cho thuê, nhà trọ cho những người lao động ở các khu chế xuất, khu công nghiệp, hỗ trợ đào tạo việc làm, chuyển đổi nghề cho người lao động.

"Tôi nghĩ rằng nguồn lực này có thể giải quyết ngay, chúng ta có những giải pháp ngay về những vấn đề này thì sẽ kích hoạt nền kinh tế và đưa vốn chưa sử dụng, lượng tiền chưa sử dụng vào nền kinh tế thì sẽ ổn định hơn, sẽ kích cầu hơn thay vì chúng ta thực hiện những giải pháp hiện nay. Bổ sung những giải pháp này có thể kích cầu ngay cho nền kinh tế" - ĐB Tuấn nêu vấn đề.

Ngoài ra, theo ĐB Tuấn, việc sử dụng hiệu quả nguồn lực chi tiêu công cũng là nguồn lực rất lớn để khuyến khích, kích cầu nền kinh tế, kích cầu sản xuất và tiêu dùng. Đồng thời cần linh hoạt trong sử dụng tồn dư ngân quỹ của nhà nước để hỗ trợ đào tạo nghề cho các lao động, hỗ trợ lao động bị mất việc làm… để ổn định, kích cầu nền kinh tế.

Cùng với đó, các chính sách như giảm thuế VAT, giảm thiểu các thủ tục trong việc vay vốn hỗ trợ cho các đối tượng ưu tiên… cũng sẽ góp phần kích thích nền kinh tế.

Bạn đang đọc bài viết "Đại biểu TP HCM: 1 triệu tỉ đồng đang gửi ngân hàng nên hỗ trợ ngay cho người lao động, người thất nghiệp" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.