Đại gia đứng sau lô ‘đất vàng’ hơn 6.000 m2 mới bị TP.HCM thu hồi

21/09/2022 16:30

Công ty Việt Hân Sài Gòn là pháp nhân do Vinafood 2 và Địa ốc Việt Hân của đại gia Đinh Trường Chinh thành lập để đầu tư dự án bất động sản trên khu “đất vàng” quận 1, TP.HCM.

UBND TP.HCM vừa có quyết định về việc thu hồi đất tại số 33 đường Nguyễn Du và số 34-36-42 đường Chu Mạnh Trinh (phường Bến Nghé, quận 1) do Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ và Xây dựng Việt Hân Sài Gòn nhận chuyển nhượng từ Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2).

Đây là lô đất có diện tích 6.274,5 m2 được Vinafood 2 chuyển nhượng khi công ty vẫn hoạt động dưới mô hình trách nhiệm hữu hạn một thành viên (nay đã chuyển sang mô hình công ty cổ phần).

Đáng chú ý, đây cũng chính là lô đất được Thanh tra Chính phủ đưa ra trong kết luận gửi Thủ tướng để báo cáo kết quả kiểm tra thông tin báo chí phản ánh về sai phạm cùng việc khiếu nại của các hộ dân liên quan đến khu đất.

Đường thâu tóm “đất vàng”

Trong kết luận của Thanh tra Chính phủ, cơ quan này xác định Vinafood 2 đã có nhiều giao dịch hợp tác lòng vòng với Công ty CP Thương mại, Quảng cáo, Xây dựng, Địa ốc Việt Hân để thành lập pháp nhân đầu tư dự án, sau đó chuyển nhượng, thoái vốn Nhà nước, biến đất công thành đất tư.

Cụ thể, lô đất vàng 6.274,5 m2 ban đầu do Vinafood 2 quản lý và sử dụng từ sau năm 1975. Vinafood 2 sau đó đã có đề nghị và được chấp thuận chuyển mục đích sử dụng lô đất từ sản xuất, kinh doanh sang xây dựng khách sạn cao cấp, cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại cho thuê.

Đến đầu năm 2015, Vinafood 2 đã họp Hội đồng Thành viên, ban hành nghị quyết thống nhất chủ trương liên kết với Công ty Việt Hân để thành lập Công ty Việt Hân Sài Gòn vốn điều lệ 800 tỷ đồng làm chủ đầu tư dự án.

dat vang,  ubnd tp.hcm,  cong ty viet han anh 1

Lô "đất vàng" 6.274,5 m2 tại số 33 Nguyễn Du và 34-36-42 Chu Mạnh Trinh (phường Bến Nghé, quận 1) vừa bị thu hồi. Ảnh: Hoàng Triều/Người lao động.

Trong pháp nhân mới này, Công ty Việt Hân góp 80% vốn bằng tiền mặt và Vinafood 2 góp 20% vốn bằng toàn bộ giá trị tài sản trên đất và một phần quyền sử dụng đất tại số 33 Nguyễn Du và 34, 36, 42 Chu Mạnh Trinh, quận 1.

Sau khi nhận được phê duyệt về việc hợp tác đầu tư với Công ty Việt Hân, tháng 12/2015, Vinafood 2 đã chuyển nhượng toàn bộ 20% phần vốn nắm giữ (trị giá 160 tỷ đồng, gồm sổ đỏ và tài sản trên đất) cho đối tác.

Như vậy, sau một số giao dịch góp vốn và chuyển nhượng, lô đất 6.274,5 m2 tại quận 1 từ tài sản của Nhà nước đã chuyển sang tay tư nhân.

Trong quyết định thu hồi đất của UBND TP.HCM, Công ty Việt Hân Sài Gòn phải có trách nhiệm bàn giao diện tích đất thu hồi cho Trung tâm Phát triển quỹ đất để quản lý. Công ty này cũng phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với Nhà nước, các nghĩa vụ tài chính khác (nếu có).

Bóng dáng đại gia phía sau

Trong thương vụ kể trên, Công ty Việt Hân đóng vai trò trực tiếp khi tham gia góp vốn vào pháp nhân đầu tư dự án (Công ty Việt Hân Sài Gòn), rồi nhận chuyển nhượng phần vốn góp của Vinafood 2 tại dự án, qua đó trở thành chủ sở hữu mới của lô đất.

Thực tế, không chỉ hiện diện tại lô “đất vàng” hơn 6.000 m2 này, Công ty Việt Hân còn là một trong những tên tuổi lớn trên thị trường bất động sản.

Theo tìm hiểu, Công ty Việt Hân được thành lập từ năm 2006 với vốn điều lệ 320 tỷ đồng. Công ty sau đó tăng vốn lên gấp 5 lần, đạt 1.600 tỷ đồng, trong đó, ông Đinh Trường Chinh sở hữu 49% vốn, Công ty CP Đầu tư phát triển Hà Tây sở hữu 39% và phần còn lại do một số cá nhân nắm giữ.

Ở giai đoạn đầu, ông Đinh Trường Chinh giữ vai trò Chủ tịch HĐQT công ty, trong khi bà Đinh Thị Châu Hương (em gái ông Chinh) giữ vai trò Tổng giám đốc.

dat vang,  ubnd tp.hcm,  cong ty viet han anh 2

Ông Đinh Trường Chinh hiện cũng là Chủ tịch HĐQT tại HDTC. Ảnh: HDTC.

Giai đoạn 2011-2012, Công ty Việt Hân là chủ đầu tư hàng loạt dự án bất động sản như Khu phức hợp Skypark 92 ha và Dự án khu dân cư số 3 thị trấn Long Hải 20,9 ha cùng tại huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu; Dự án Goldmark City (Hà Nội); Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái và thể thao tại huyện Tam Nông (Phú Thọ)...

Tuy vậy, ngoài dự án Goldmark City tại Hà Nội được hoàn thiện và giao nhà từ tháng 3/2017, hầu hết dự án còn lại của Việt Hân đều chậm tiến độ.

Năm 2018, Dự án khu đô thị sinh thái du lịch nghỉ dưỡng thể thao tại huyện Tam Nông, Phú Thọ của công ty này cũng bị UBND tỉnh Phú Thọ chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư. Cùng năm, Công ty Việt Hân còn bị thu hồi 3 dự án khác tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do không thực hiện triển khai. Bao gồm Dự án khu dân cư Việt Hân 3; Khu dân cư Việt Hân 5 tại thị trấn Long Hải và Dự án khu đô thị mới Sky Park Long Điền tại huyện Long Điền.

Về phía Công ty Việt Hân, doanh nghiệp của đại gia Đinh Trường Chinh cũng là pháp nhân tham gia cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà (nay là Công ty CP Phát triển và Kinh doanh Nhà - HDTC), công ty thành viên của Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn.

Cụ thể, năm 2016, khi HDTC cổ phần hóa, Việt Hân là doanh nghiệp được UBND TP.HCM chấp thuận làm nhà đầu tư chiến lược mua 34,79% cổ phần. Sau đợt đấu giá công khai, công ty này đã mua thêm 17,35% vốn, nâng tỷ lệ nắm giữ tại HDTC lên 52,14%.

Ngoài ra, danh sách cổ đông của HDTC còn có sự hiện diện của hai cá nhân gồm bà Đinh Ngọc Châu Hương và Hà Thị Bích Hạnh với tỷ lệ sở hữu 8,67%/người. Trong đó, cả hai cá nhân này đều là người có liên quan Công ty Việt Hân và ông Đinh Trường Chinh.

Như vậy, nhóm cổ đông liên quan tới vị đại gia họ Đinh có thời điểm đã sở hữu tới 70% vốn HDTC. Phần còn lại do cổ đông Nhà nước nắm giữ 30% thông qua Tổng công ty địa ốc Sài Gòn.

Tính đến tháng 6/2018, Công ty Việt Hân đã không còn nằm trong danh sách cổ đông của HDTC, thay vào đó là Công ty CP đầu tư tài chính Bất động sản FR với tỷ lệ sở hữu 34,79%. Xếp sau là Tổng công ty địa ốc Sài Gòn với 30%; ông Đinh Trường Chinh sở hữu 26,45%; bà Đinh Ngọc Châu Hương nắm 8,67% và các cổ đông khác nắm 0,09%.

Tuy nhiên, Công ty FR cũng là doanh nghiệp có liên quan đến đại gia Đinh Trường Chinh.

Thực tế thời gian qua, HDTC cũng vướng vào nhiều lùm xùm liên quan các khu “đất vàng” doanh nghiệp sở hữu trước và sau thời điểm cổ phần hóa.

Bạn đang đọc bài viết "Đại gia đứng sau lô ‘đất vàng’ hơn 6.000 m2 mới bị TP.HCM thu hồi" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.