Đề nghị tăng tần suất đường bay Hà Nội-TP HCM lên 6 chuyến/ngày

17/10/2021 21:00

(NLĐO)- Từ ngày 21-10, tần suất các đường bay cũng như quy định đối với hành khách đi máy bay dự kiến có nhiều thay đổi.

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất khai thác các chuyến bay khứ hồi trên các đường bay áp dụng từ ngày 21-10 đến ngày 30-11-2021.

Đề nghị tăng tần suất đường bay Hà Nội-TP HCM lên 6 chuyến/ngày - Ảnh 1.

Hành khách Vietnam Airlines làm thủ tục ở quầy check-in sân bay Tân Sơn Nhất để đi Hà Nội. Hiện chỉ có Vietnam Airlines được khai thác đường bay này với tần suất 1 chuyến/ngày

Về tần suất, 3 đường bay trục Hà Nội-Đà Nẵng; Hà Nội-TP HCM và Đà Nẵng-TP HCM tần suất khai thác là 6 chuyến khứ hồi/ngày cho mỗi đường bay (Vietnam Airlines 2 chuyến/ngày; Vietjet Air 2 chuyến/ngày; Bamboo Airways 1 chuyến/ngày; Pacific Airlines 1 chuyến/ngày).

Các đường bay khác, tần suất không quá 1 chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay đối với mỗi hãng hàng không.

Đối với hãng hàng không Vietravel Airlines được xem xét khai thác với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay từ tháng 11-2021.

Trong vòng 15 ngày kể từ ngày áp dụng (21-10-2021), Cục HKVN sẽ đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất phương án điều chỉnh tần suất khai thác phù hợp.

Về quy định với hành khách, chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) (giai đoạn hiện tại áp dụng các chuyến bay xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất): Hành khách cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-Co-V2 với phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Chuyến bay xuất phát từ các địa bàn khác cần đáp ứng 1 trong 3 điều kiện: Người có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay hoặc người có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay, hoặc người có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Theo Cục HKVN, kế hoạch trên đã cập nhật các hướng dẫn về phòng chống dịch của Bộ Y tế.

Chỉ thực hiện gần một nửa chuyến bay theo kế hoạch

Theo đó, sau 5 ngày triển khai thực hiện thí điểm (từ ngày 10-10-2021 đến ngày 14-10-2021), 4 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines đã thực hiện 98 chuyến bay một chiều (trong tổng số 200 chuyến bay theo như kế hoạch đã được Bộ GTVT phê duyệt) trên 16 đường bay (trong 20 đường bay theo kế hoạch), đi/đến trên 16/22 cảng hàng không, sân bay và vận chuyển tổng số 5.924 hành khách .

Như vậy, tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp (49%) do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ rất thấp, thậm chí không có khách. Nguyên nhân do hãng hàng không chỉ có thể mở triển khai bán vé trên hệ thống kèm các điều kiện vận chuyển hành khách sau khi có các văn bản chính thức từ Bộ và Cục nên trong 2 ngày đầu (ngày 10 và 11-10-2021) hành khách chưa kịp tiếp cận thông tin chuyến bay nên không chủ động lập kế hoạch di chuyển.

Bên cạnh đó, nhiều đường bay có nhu cầu thấp nên hãng hàng không chưa thể khai thác hoặc hạn chế khai thác như đường bay Thanh Hóa - Liên Khương; TP HCM - Cà Mau/Rạch Giá, Đà Nẵng - Cần Thơ/Buôn Ma Thuột, trong khi các đường bay đi/đến các địa phương khu vực phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An... bị hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu hành khách giai đoạn hiện tại, chủ yếu được về địa phương sau giãn cách hoặc chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nhân cần đi lại giữa ba trung tâm để nối lại hoạt động kinh tế, đầu tư, kinh doanh. Tỷ lệ tiêm vắc-xin của một số địa phương còn thấp nên hành khách chưa thể đáp ứng yêu cầu của địa phương, nhất là nhóm gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm phòng vắc-xin nên không thể di chuyển dù có nhu cầu.

Ngoài ra, việc giãn cách ghế trên máy bay cũng ảnh hưởng lớn đến doanh thu khiến hãng hàng không phải cân nhắc khi thực hiện chuyến bay; danh sách đường bay còn hạn chế gây khó khăn cho hãng hàng không trong tổ chức khai thác mạng đường bay, phù hợp với kế hoạch quay đầu máy bay trong ngày cũng như việc đỗ máy bay tại các sân bay có cơ sở khai thác, bảo dưỡng.

Bạn đang đọc bài viết "Đề nghị tăng tần suất đường bay Hà Nội-TP HCM lên 6 chuyến/ngày" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.