Đề xuất lập Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ tháo gỡ khó khăn các dự án đầu tư

03/05/2021 16:25

Thủ tướng giao Bộ KHĐT chủ trì, đề xuất việc thành lập Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ để rà soát, đề xuất tháo gỡ các khó khăn của các dự án đầu tư tại các TP lớn.

Sau khi nghe các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp về tình hình, kết quả công việc của Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có ý kiến kết luận, cơ bản đồng tình với 5 khó khăn, vướng mắc cần khắc phục, 6 vấn đề cần quan tâm giải quyết ngay để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội , hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển của năm 2021 như báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chỉ đạo, nghiên cứu, xử lý theo lộ trình phù hợp, hiệu quả các vấn đề này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ việc thành lập và quy chế hoạt động của Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ để rà soát, đề xuất tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn của các dự án đầu tư tại các trung tâm, thành phố lớn, có thể nghiên cứu đề xuất phân công Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh làm Tổ trưởng.

Đề xuất lập Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ tháo gỡ khó khăn các dự án đầu tư - Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về tình hình, kết quả công việc của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, nhất là trong các lĩnh vực: xây dựng chiến lược, kế hoạch, quy hoạch; đặc biệt là hoàn thiện thể chế để tháo gỡ các vướng mắc thúc đẩy phát triển; phải xây dựng bằng được cơ chế chính sách ưu đãi cho các lĩnh vực ưu tiên, các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm; xây dựng cơ chế khuyến khích phát triển doanh nghiệp một cách khoa học, hợp lý để tạo điều kiện thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo đóng góp cho đất nước.

Đồng thời, có cơ chế bảo vệ và chia sẻ rủi ro với doanh nghiệp, nhà đầu tư khi tham gia các dự án đối tác công tư (PPP), đồng thời cũng đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Tập trung nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính sách để huy động nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội với tư tưởng biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành cái có thể.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, xây dựng các tiêu chí, điều kiện, tiêu chuẩn và công cụ kiểm tra, giám sát. Khẩn trương và tập trung nghiên cứu về phân cấp, phân quyền quản lý việc thành lập, đầu tư, mở rộng khu công nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2021.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phân bổ và sử dụng nguồn lực nhà nước hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm; chấm dứt đầu tư dàn trải, kém hiệu quả. Rà soát, tháo gỡ về cơ chế chính sách để phát huy vai trò dẫn dắt của đầu tư công, thúc đẩy đầu tư của khu vực ngoài nhà nước để huy động nguồn lực hiệu quả, thực hiện 3 đột phá chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội…

Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần nắm chắc tình hình thực tiễn, kịp thời dự báo và chuẩn bị phương án, kịch bản, đối sách ứng phó, thích ứng linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả với các vấn đề phát sinh, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường; chủ động có giải pháp khôi phục, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Theo Thùy Linh

VTV.VN

Bạn đang đọc bài viết "Đề xuất lập Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ tháo gỡ khó khăn các dự án đầu tư" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.