Digiworld lãi kỷ lục dù mất thế độc quyền phân phối Xiaomi

25/01/2022 13:30

Digiworld ghi nhận năm 2021 đạt 138% kế hoạch doanh thu và 219% chỉ tiêu lợi nhuận đồng thời đặt mục tiêu thu 8.000 tỷ đồng từ nhãn hàng Xiaomi trong năm tới.

Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld Coporation, mã chứng khoán: DGW) vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV và 2021 với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lập kỷ lục dù mất thế độc quyền phân phối Xiaomi trong năm qua.

Lãi gấp đôi kế hoạch năm đặt ra

Cụ thể, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế trong quý IV/2021 của Digiworld đạt lần lượt 7.922 tỷ đồng và 327 tỷ đồng, tăng trưởng tương ứng 97% doanh thu và 230% lợi nhuận so với cùng kỳ năm 2020. Lũy kế cả năm 2021, Digiworld ghi nhận 21.350 tỷ doanh thu, tăng hơn 68% và lợi nhuận sau thuế hơn 658 tỷ đồng, tăng 146% so với cùng kỳ.

Xét theo ngành hàng, mảng máy tính xách tay và máy tính bảng có sự tăng trưởng vượt trội nhất với 3.340 tỷ đồng doanh thu, tăng 179% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu lũy kế 7.899 tỷ đồng, đạt 158% kế hoạch năm. Digiworld cho biết sự tăng trưởng này nhờ việc hạ nhiệt của các biện pháp giãn cách xã hội và cả lượng đơn hàng lớn của thời điểm "Back to school" quý IV/2021

Ngành hàng điện thoại di động đóng góp lớn nhất vào doanh thu của Digiworld. Theo đó, doanh thu quý IV/2021 ngành này đạt 3.497 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2020. Công ty cho biết sau quý III/2021 - quý thấp điểm của mảng sản phẩm này trong năm và cũng là lúc bị ảnh hưởng khi điện thoại di động không là thiết yếu thì vào quý IV/2021, Mobile Phones đã trở lại vượt trội cùng lượng lớn nhu cầu bị tắc nghẽn từ trong dịch. Doanh thu khủng của mảng này cũng có sự đóng góp không nhỏ từ việc ra mắt các sản phẩm mới của các hãng như Xiaomi, Apple, Huawei với các sản phẩm Mi, Redmi 11, iPhone 13. Trong quý IV/2021, Xiaomi giữ vững vị trí thứ 3 với thị phần 13% - tăng 3% so với cùng kỳ và Apple đạt xấp xỉ 8,5% thị phần. Cả năm 2021, mảng này có doanh thu 9.857 tỷ đồng, đạt 131% kế hoạch năm.

Ngành hàng thiết bị văn phòng đạt 992 tỷ doanh thu, tăng 95% so với cùng kỳ năm trước. Digiworld cho biết nhu cầu của các mặt hàng IoT kẹt lại trong dịch đã được đáp ứng vào đầu quý IV/2021. Ngoài ra, các sản phẩm IoT như Home Appliance, Smart watch của Xiaomi, Huawei và Apple ngày càng được ưa chuộng, các hãng cũng ra mắt nhiều mẫu mã mới vào cuối năm nhằm đáp ứng nhiều khân khúc khác nhau nên các dòng sản phẩm này có sự góp phần nhiều vào kết quả của ngành thiết bị văn phòng. Kết thúc năm tài chính 2021, doanh thu mảng này là 2.840 tỷ đồng, đạt 129% kế hoạch năm.

Ngành hàng tiêu dùng đạt 93 tỷ doanh thu, tăng trưởng 15% so với cùng kỳ và lũy kế đạt 376 tỷ, mới thực hiện được 75% kế hoạch năm. Công ty lý giải do tình hình Covid-19 đã hạ nhiệt, các sản phẩm chống dịch được Digiworld bổ sung vào mảng này từ quý trước chưa mang về kết quả cao như mong đợi. Digiworld kỳ vọng các sản phẩm chống dịch vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng, đặc biệt là sau khi Digiworld bổ sung thêm các sản phẩm mới cho phân khúc này.

Giải trình kết quả kinh doanh, Digiworld cho biết trong quý IV/2021 - thời điểm các lệnh giãn cách được gỡ bỏ, các hoạt động kinh doanh trở lại bình thường, vận chuyển hàng hóa trở nên dễ dàng hơn đã giúp Digiworld có thể hoàn thành đáp ứng nhu cầu lớn các mặt hàng ICT.

Ngoài ra, việc cải thiện biên lợi nhuận gộp từ mảng máy tính xách tay và máy tính bảng trong xu hướng ngắn và trung hạn (do nhu cầu cao và nguồn cung hạn chế) từ quý II/2021 đã giúp Digiworld mang về con số doanh thu, lợi nhuận cao kỷ lục.

Đặt mục tiêu thu 8.000 tỷ đồng từ Xiaomi

Đặc biệt, vừa qua, Xiaomi đã có động thái ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Synnex FPT về phân phối các sản phẩm của tập đoàn nước ngoài này. Điều này gây ra lo ngại về những ảnh hưởng đến Digiworld - nhà phân phối độc quyền trước đó. 

Thông tin này khiến nhà đầu tư Digiworld lo lắng khi bán mạnh cổ phiếu DGW. Phiên ngày hôm nay 24/1, thị giá DGW giảm sàn về 88.800 đồng/cổ phiếu với khối lượng gấp 3 lần mức trung bình gần đây. Chỉ tính riêng 6 phiên gần nhất, cổ phiếu DGW đã mất 37% thị giá. 

Hồ sơ doanh nghiệp - Digiworld lãi kỷ lục dù mất thế độc quyền phân phối Xiaomi

Cổ phiếu DGW phiên ngày 24/1 tiếp tục giảm mạnh về mức 88.800 đồng/cổ phiếu. (Ảnh: FireAnt)

Tuy nhiên, Digiworld cho biết vẫn sẽ có tăng trưởng từ phân phối hàng Xiaomi dù mất thế độc quyền và cam kết doanh thu 2022 sẽ tăng trưởng cao, đến từ nhiều ngành hàng và nhãn hàng khác nhau, không phụ thuộc sâu vào bất cứ nhãn nào. Với riêng Xiaomi, Digiworld đặt mục tiêu doanh thu sẽ đạt 8.000 tỷ đồng từ nhãn hàng này.

Đặc biệt, hồi đầu năm 2022, Digiworld đã đánh dấu bước ngoặt mới bằng việc ký kết chiến lược cùng Whirlpool - Tập đoàn thiết bị gia dụng lớn nhất Bắc Mỹ hiện tại để chính thức lấn sân vào phân phối thiết bị gia dụng. Ông Đoàn Hồng Việt - CEO của Digiworld cho biết trong trung hạn, Digiworld muốn chiếm 10% trong tổng quy mô thị trường trị giá 2,4 tỷ USD này, trong ngắn hạn là chiếm khoảng 3-4%. CEO Digiworld cũng dự tính lĩnh vực mới này có thể góp 3.000 tỷ đồng cho tổng doanh thu của công ty năm 2022.

Trong năm 2022, Digiworld khẳng định sẽ tiếp tục hoạt động tích cực và đa dạng hơn các mảng kinh doanh cũng như kinh doanh tốt nhất cho các nhãn mới để đạt và vượt những mục tiêu đề ra. Digiworld sẽ duy trì mục tiêu tăng trưởng 25%/năm cùng định hướng trở thành công ty tỷ USD.

Bạn đang đọc bài viết "Digiworld lãi kỷ lục dù mất thế độc quyền phân phối Xiaomi" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.