Du lịch hè bước vào mùa cao điểm: Cần đẩy mạnh phát triển bền vững

31/05/2023 16:03

Tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 có sự giảm sút so với các tháng đầu năm. Tuy nhiên du lịch nội địa đang bước vào mùa cao điểm.

Việt Nam đạt hơn 57% mục tiêu đón khách quốc tế của năm 2023

Theo số liệu Tổng cục Thống kê, tháng 5/2023, Việt Nam đón 916,3 nghìn lượt khách quốc tế, giảm 6,9% so với tháng trước. Tính chung 5 tháng đầu năm, toàn ngành đón gần 4,6 triệu lượt khách quốc tế, cao hơn 12 lần so với cùng kỳ năm 2022, đạt 57,5% kế hoạch năm.

Về thị trường nội địa, trong tháng 5/2023, ngành du lịch phục vụ 12,5 triệu lượt khách nội địa (trong đó có 8,3 triệu lượt khách có lưu trú). Tổng số khách nội địa trong 5 tháng đạt 50,5 triệu lượt. Lượng khách nội địa đang tăng do đã bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch 5 tháng đầu năm 2023 ước đạt 267,2 nghìn tỷ đồng.

Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 5 tháng đầu năm 2023 với 1,3 triệu lượt. Trung Quốc vươn lên ở vị trí thứ 2, đạt 399 nghìn lượt. Mỹ đứng thứ 3 (307 nghìn lượt).

Trong tốp 10 thị trường hàng đầu, Đông Bắc Á có 4 thị trường: Hàn Quốc (1.318 nghìn lượt), Trung Quốc (399 nghìn lượt), Đài Loan (252 nghìn lượt), Nhật Bản (204 nghìn lượt). Đông Nam Á có 3 thị trường: Thái Lan (236 nghìn lượt); Malaysia (192 nghìn lượt); Campuchia (167 nghìn lượt). Úc và Ấn Độ xếp ở vị trí thứ 9, 10 (158 nghìn lượt và 141 nghìn lượt).

Ở châu Âu, Anh (113,8 nghìn lượt), Pháp (95,8 nghìn lượt) và Đức (89,2 nghìn lượt) là các thị trường gửi khách lớn nhất. Thị trường Nga đạt 54 nghìn lượt sau 5 tháng đầu năm.

Thị trường Trung Quốc có mức tăng trưởng tốt nhất trong các thị trường trọng điểm, đạt 146 nghìn lượt trong tháng 5, tăng 31,1% so với tháng 4 (tương đương 34,8 nghìn lượt khách).

Các thị trường có lượng khách tăng so với tháng 4/2023 là: Indonesia (tăng 64%), Trung Quốc (tăng 31%), Malaysia (tăng 21%), Nhật (tăng 2%). Một số thị trường có lượng khách giảm so với tháng 4/2023 là: Hàn Quốc (-4,6%), Mỹ (-21,9%), Thái Lan (-32,5%), Campuchia (-20,4%), Đức (-41%), Anh (-33,5%), Úc (-20,6%).

Kinh tế vĩ mô - Du lịch hè bước vào mùa cao điểm: Cần đẩy mạnh phát triển bền vững

Nhiều khách quốc tế đến Việt Nam du lịch. Ảnh minh họa.

Đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững

Hàng năm, du lịch Việt Nam bước vào mùa cao điểm trong khoảng thời gian 3 tháng hè từ tháng 6 đến hết tháng 8. Hiện tại, các doanh nghiệp lữ hành chào bán hàng loạt sản phẩm mới cho mùa hè 2023, không ít khách đã chốt mua tour trước cả tháng vì sợ "cháy" chỗ mùa cao điểm.

Ngày 29/5, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) ra mắt tài liệu Thông tin du lịch tháng 5/2023, trong đó cập nhật, phân tích về kết quả đón khách du lịch, xu hướng du lịch thế giới, thông tin tổng hợp về các chủ trương, chính sách mới được ban hành và các hoạt động du lịch khởi động mùa du lịch hè.

Về thông tin chính sách, đặc biệt, ngày 18/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký ban hành Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Nghị quyết được ban hành sau Hội nghị toàn quốc về du lịch tổ chức ngày 15/3/2023, là định hướng quan trọng nhằm phục hồi và phát triển ngành du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới.

Hiện có nhiều hoạt động trước thềm mùa du lịch hè như Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam và Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh Hà Nam 2023; Tuần Du lịch Ninh Bình 2023; Lễ hội Carnaval Hạ Long 2023; Lễ hội Hoa phượng đỏ - Hải Phòng; Lễ khai mạc Mùa Du lịch Thái Nguyên 2023; Tuần Văn hóa – Du lịch Bắc Kạn 2023; Lễ hội hoa sim biên giới 2023 ở Móng Cái...

Thông tin về hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, hoạt động truyền thông chính sách, xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài, báo chí quốc tế yêu mến vinh danh du lịch Việt Nam, cũng như xu hướng tìm kiếm về du lịch Việt Nam, tình hình du lịch thế giới và các sự kiện đáng chú ý trong tháng 6.

Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, lượng tìm kiếm về lưu trú du lịch Việt Nam đang tăng nhanh, xếp thứ 11 trên thế giới (trong nhóm có mức tăng từ 10% - 25%), cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về nhu cầu du lịch đến nước ta. Chỉ có Việt Nam và Philippines là quốc gia Đông Nam Á nằm trong nhóm đầu thế giới. Các quốc gia khác trong khu vực xếp sau khá xa: Thái Lan (24), Singapore (33), Indonesia (44) và Malaysia (45). Các thị trường nước ngoài tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam gồm có:Mỹ, Nhật Bản, Australia, Singapore, Ấn Độ, Thái Lan, Pháp, Đức, Anh, Hàn Quốc...

Bên cạnh đó, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) dự báo, lượng khách quốc tế trong năm 2023 sẽ phục hồi từ 80 - 95% so với mức trước đại dịch COVID-19. Trong quý I/2023, Trung Đông là khu vực phục hồi nhanh nhất, đã tăng 15% so với trước dịch bệnh. Châu Á -Thái Bình Dương là khu vực có tốc độ phục hồi chậm nhất, mới ở mức 54% so với trước đại dịch. Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo khu vực này sẽ tăng tốc rất nhanh, nhờ việc các điểm đến đã mở cửa trở lại, nhất là Trung Quốc.

Trúc Chi

Bạn đang đọc bài viết "Du lịch hè bước vào mùa cao điểm: Cần đẩy mạnh phát triển bền vững" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.