Elon Musk hy vọng một thành phố thông minh trên sao Hỏa

15/08/2022 21:00

Elon Musk khẳng định Trung Quốc là thị trường trọng điểm. Tesla sản xuất xe thứ một triệu ở Thượng Hải trong tổng số 3 triệu chiếc xe được sản xuất trên toàn cầu.

Ông Elon Musk, Giám đốc điều hành của công ty Tesla xuất hiện trên ấn phẩm chính thức của Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc. Tỷ phú người Mỹ đã đưa ra một tầm nhìn quen thuộc về việc sử dụng công nghệ để đảm bảo tương lai của nhân loại trong ấn phẩm tháng 7 của tạp chí CAC có sự tham gia của các công ty hàng đầu Trung Quốc trong đó có ông Eric Jing Chủ tịch tập đoàn Ant Group. 

Tầm nhìn chiến lược của ông Musk đã đề cập đến các chính sách của chính quyền Chủ tịch Tập Cận Bình về các vấn đề giảm bớt quyền lực của các tập đoàn công nghệ lớn như Tencent và Alibaba. 

Những nỗ lực xây dựng thị trường ở Trung Quốc của ông Elon Musk có nhiều điểm tương đồng với Mark Zuckerberg, Chủ tịch tập đoàn Meta, và Sundar Pichai, Tổng giám đốc tập đoàn công nghệ Google. Điều đó cho thấy các nhà điều hành của các tập đoàn công nghệ lớn ở Hoa Kỳ đang cố gắng duy trì các mối quan hệ lâu dài với Trung Quốc. 

Trong một chuyên mục ấn phẩm tạp chí, ông Musk đã đề cập đến các công việc kinh doanh của mình, bao gồm cả Tập đoàn Công nghệ SpaceX, nơi mà ông gọi là bước đầu tiên để xây dựng thành phố trên sao Hỏa. Ông cũng nói về giao diện máy não Neuralink Corp và Tesla Bot hình người được công bố vào năm ngoái và tập trung vào các chủ đề lớn như là điện khí hóa giao thông.

Elon Musk hy vọng con người sẽ tạo ra một thành phố thông minh trên sao Hỏa. Ông cũng phát biểu “Tesla Bots ban đầu được định vị để thay thế con người trong những công việc lặp đi lặp lại, nhàm chán và nguy hiểm. Nhưng mục tiêu chính hướng tới của Tesla Bots là phục vụ hàng triệu hộ gia đình, chẳng hạn như nấu ăn, cắt cỏ, và chăm sóc người già".

Kinh tế - Elon Musk hy vọng một thành phố thông minh trên sao Hỏa

Elon Musk hy vọng con người sẽ tạo ra một thành phố thông minh trên sao Hỏa

Tesla trở lại hoạt động bình thường ở Trung Quốc sau đại dịch Covid-19

Theo thống kê, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ xe điện lớn nhất thế giới và cũng là nơi đặt nhà máy sản xuất xe chủ lực của Tesla. Đặc biệt Bắc Kinh đã từng ưu đãi Tesla như hỗ trợ công ty này xây dựng nhà máy ở Thượng Hải và cho phép nhà máy nhanh chóng mở cửa trở lại sau dịch Covid-19. Tuy nhiên, giờ Trung Quốc đang đóng cửa trong khi quan hệ Mỹ - Trung ngày càng xấu đi.

Đại dịch Covid kéo dài khiến Tesla sụt giảm cả về số lượng xe giao hàng và lợi nhuận trong quý II của năm. Tesla đã duy trì các dây chuyền lắp ráp tại nhà máy ở Thượng Hải, tiến hành hoạt động thông qua hệ thống khép kín bắt buộc công nhân phải sống tại nhà máy. Nhưng sự gián đoạn ở những nơi khác trong ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đã dẫn đến tình trạng thiếu phụ tùng, buộc Gigafactory phải cắt giảm ca làm việc.

Bên cạnh đó, Tesla đã không thoát khỏi sự giám sát của cơ quan quản lý Trung Quốc. Vào tháng 4 năm 2021, truyền thông nước này gọi Elon Musk là kẻ "kiêu ngạo" sau khi hãng này chối tiết lộ dữ liệu cho một khách hàng đang tìm kiếm thêm thông tin về chiếc Tesla bị rơi của họ. Tháng tiếp theo, Tesla thông báo rằng họ sẽ xây dựng một trung tâm dữ liệu ở Thượng Hải để lưu trữ dữ liệu từ các khách hàng Trung Quốc, tuân thủ luật bảo mật dữ liệu khách hàng, cũng như nới lỏng chính sách “không thỏa hiệp” về việc chia sẻ dữ liệu với người dùng. Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc đôi khi vẫn coi ô tô Tesla là một rủi ro.

Hoạt động của Tesla tại Trung Quốc dường như đã trở lại bình thường. Vào thứ Hai ngày 15/8, Elon Musk đã viết lên tweet rằng nhà máy Tesla Gigafactory tại Thượng Hải đã sản xuất chiếc xe thứ 1 triệu trong tổng số 3 triệu chiếc xe được sản xuất trên toàn cầu kể từ khi thành lập hãng xe hơi này.

Mai Anh (theo Bloomberg, Fortune)

Bạn đang đọc bài viết "Elon Musk hy vọng một thành phố thông minh trên sao Hỏa" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.