EU đề xuất tuyên ngôn quyền kỹ thuật số

27/01/2022 13:03

Dự thảo tuyên ngôn mới về quyền và nguyên tắc kỹ thuật số của Ủy ban Châu Âu (EC) mong muốn một tương lai chuyển đổi số bền vững và an toàn cho người dân châu Âu.

Ủy ban Châu Âu (EC) đã lần đầu tiên đề xuất một tập hợp quyền và nguyên tắc kỹ thuật số, với mục tiêu bảo vệ quyền con người, hỗ trợ nền dân chủ và đảm bảo môi trường Internet công bằng và an toàn. 

Theo thông cáo báo chí của EC, bản dự thảo tuyên ngôn về quyền và nguyên tắc kỹ thuật số nhắm đến việc bày tỏ rõ ràng định hướng chuyển đổi số của châu Âu, đồng thời đóng vai trò hướng dẫn cho các nhà hoạt động chính sách và doanh nghiệp đối với các công nghệ mới. Một khi được thông qua, bản tuyên ngôn này cũng sẽ định ra cách tiếp cận đối với chuyển đổi số mà Liên minh Châu Âu (EU) mong muốn lan truyền ra khắp thế giới.

Ủy viên chuyên trách về Cạnh tranh, đồng thời là chủ tịch điều hành ủy ban truyền thông và công nghệ của EC Margrethe Vestager cho biết: “Chúng tôi muốn những công nghệ an toàn và hiệu quả cho mọi người trong khi vẫn tôn trọng quyền và giá trị của mình, ngay cả trên môi trường mạng. Và chúng tôi muốn tất cả mọi người có thể tích cực tham gia vào xã hội ngày càng số hóa hiện nay. Tuyên ngôn này cho chúng ta một điểm tham chiếu rõ ràng về quyền và nguyên tắc trong thế giới số.”   

Ủy viên Thị trường Nội địa Thierry Breton nói: “Chúng tôi muốn người châu Âu biết rằng; khi sống, học tập, làm việc và kinh doanh tại châu Âu, bạn có thể dựa vào kết nối mạng nhanh chóng, khả năng truy cập dễ dàng dịch vụ công, và không gian mạng an toàn, công bằng.”

Theo EC, những quyền và nguyên tắc trong tuyên ngôn cần được áp dụng và đảm bảo trong cuộc sống hàng ngày. Tương lai chuyển đổi số lý tưởng của châu Âu sẽ cho phép mọi người kết nối mạng nhanh chóng ở mọi nơi với giá phải chăng, lớp học đầy đủ thiết bị với các giáo viên thông thạo kỹ năng số, môi trường mạng an toàn cho trẻ em, ngắt kết nối sau giờ làm việc, kiểm soát việc sử dụng và chia sẻ dữ liệu cá nhân, và dễ dàng nắm bắt thông tin về tác động môi trường của thiết bị điện tử. 

EC hy vọng tuyên ngôn này sẽ được ký kết bởi các quốc gia thành viên tại Hội đồng Châu Âu và Nghị viện Châu Âu vào mùa hè này.

Bạn đang đọc bài viết "EU đề xuất tuyên ngôn quyền kỹ thuật số" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.