Facebook chặn đăng ảnh giày có máu người

04/04/2021 08:26

Một người dùng cho biết không thể chia sẻ hình ảnh giày chứa máu người lên trang cá nhân. Facebook cho rằng thông tin này có phần sai sự thật.

Ngày 31/3, một tài khoản có tên Bình Sói chia sẻ hình ảnh đôi giày chứa máu người lên trang Facebook cá nhân. Tuy nhiên, bài viết này nhanh chóng bị Facebook chặn.

Facebook cho rằng bài viết có phần sai sự thật. Theo thông báo gửi đến chủ tài khoản, Associated Press (AP) là đơn vị đứng ra xác minh dữ kiện trên.

Facebook chan nguoi dung anh 1

Một người dùng không thể đăng hình ảnh giày chứa máu người lên Facebook.

“Các bên xác minh dữ kiện đã kiểm tra chính thông tin có phần sai sự thật này trong bài viết khác. Hai bài viết có thể khác nhau một chút. Các bên xác minh dữ kiện độc lập cho rằng thông tin này có một số chi tiết không đúng sự thật. Facebook đã cộng tác với các bên xác minh dữ kiện độc lập để ngăn chặn việc phát tán thông tin sai sự thật”, nội dung thông báo của Facebook.

Đính kèm thông báo là liên kết dẫn đến bài viết của AP với nội dung Nike không liên quan đến việc phát hành của đôi giày này.

Theo chủ nhân tài khoản, cô cho rằng hình ảnh của mình hoàn toàn không có gì sai sự thật. "Tôi biết mẫu giày này đang gây tranh cãi nhưng bài đăng của tôi không đưa ra kết luận hay thông tin gì về việc đôi giày trên là của Nike", chủ tài khoản cho biết.

“Trong trường hợp này, có thể tài khoản trên đã bị người dùng khác report (báo cáo). Ngoài ra, cũng có thể đơn vị cộng tác với Facebook đã xác minh sai thông tin. Tuy nhiên, người dùng cũng có thể kháng nghị để tiếp tục đăng tải bài viết của mình”, ông Dương Trọng Nghĩa - Giám đốc một công ty chuyên về Digital Marketing tại Việt Nam nhận định.

Trong khi đó, nhiều tài khoản khác cũng đăng tải hình ảnh trên lại không gặp bất cứ sự kiểm duyệt nào. "Tôi có cảm giác quyền tự do của mình đang bị kiểm soát một cách vô lý và không công bằng", người này nói thêm.

Trước đó, nửa cuối năm 2020, Facebook đã ban hành hàng loạt điều khoản mới. Một trong những nội dung quan trọng nhất là Facebook giữ quyền xóa bỏ các nội dung mà mạng xã hội này cho là cần thiết.

"Chúng tôi cũng có thể xóa hoặc chặn quyền truy cập tới nội dung, dịch vụ hoặc thông tin của bạn nếu chúng tôi xác định điều đó giúp Facebook tránh được các rắc rối liên quan đến pháp luật", Facebook thông báo về điều khoản sử dụng mới.

Điều khoản này đã bị nhiều người dùng phản đối. Trên Twitter, người dùng có tên Jordan Wildon chỉ rõ điều khoản này "không xóa bỏ thông tin sai sự thật, trái pháp luật hoặc nguy hiểm, mà chỉ giúp Facebook tránh bị phạt vì đã hiển thị những thông tin đó".

"Đây là cách Facebook tự cho phép mình kiểm duyệt thông tin", nhà hoạt động xã hội Ananya Ramani nhận xét.

Mặc dù Facebook không giải thích vì sao lại có sự thay đổi này, Business Insider cho rằng đây là phản ứng của Facebook trước sự đe dọa từ một sắc lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ngày 28/5, sau khi bị Twitter dán nhãn kiểm chứng thông tin lên bài đăng của mình, ông Trump đã ký sắc lệnh cho phép phạt các nền tảng mạng xã hội.

Đây được cho là quyết định loại bỏ Điều luật 230 vốn bảo vệ các công ty Internet của Mỹ, trong đó có các mạng xã hội như Facebook, Twitter... khỏi trách nhiệm pháp lý về mặt nội dung được đăng tải bởi người dùng.

Bạn đang đọc bài viết "Facebook chặn đăng ảnh giày có máu người" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.