Facebook tăng quyền kiểm soát cho phụ huynh đối với Instagram của trẻ

12/10/2021 13:00

Một lãnh đạo cấp cao của Facebook cho biết mạng xã hội này sẽ nỗ lực giảm nội dung xấu và tăng khả năng kiểm soát của phụ huynh đối với tài khoản Instagram của trẻ.

Facebook sẽ sử dụng các công cụ mới nhằm giúp người dùng tránh nội dung độc hại, giảm nội dung chính trị và cho phụ huynh thêm quyền kiểm soát tài khoản Instagram của con trẻ hơn, theo Phó Chủ tịch phụ trách Vấn đề Toàn cầu của Facebook Nick Clegg.

Dù ông Clegg không đề cập chi tiết cụ thể về các công cụ mới, một biện pháp được sử dụng sẽ là việc nhắc nhở người dùng Instagram trong một thời gian dài “tạm nghỉ một chút”. Thêm vào đó, một tính năng khác sẽ hướng thanh thiếu niên đến các nội dung không có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. “Instagram cho trẻ em” - một dự án bị Facebook tạm dừng - cũng là một phần của giải pháp mà Facebook đưa ra.

Nick Clegg cho biết: “Chúng tôi không có động cơ thương mại nào để không đảm bảo một trải nghiệm tích cực cho người dùng...Chúng tôi cũng không thay đổi được bản chất con người. Chúng ta luôn có thể thấy nhiều thứ xấu trên mạng. Do đó, chúng tôi làm tất cả những gì có thể để giảm thiểu những nội dung đó”.

Ông Clegg cũng cho rằng các nhà lập pháp cần vào cuộc sâu hơn: “Chúng tôi không nói rằng Facebook đang để người khác làm thay trách nhiệm của mình, nhưng có những điều chỉ có giới quản lý và lập pháp có thể làm được. Tôi không nghĩ có ai muốn một công ty tư nhân đứng ra giải quyết vấn đề khó nhằn về cân bằng giữa tự do ngôn luận và quản lý/xóa bỏ nội dung”. Facebook sẽ gửi dữ liệu về nội dung mạng xã hội này đăng tải cho một bên kiểm toán độc lập mỗi 12 tuần. 

Công nghệ - Facebook tăng quyền kiểm soát cho phụ huynh đối với Instagram của trẻ

Nick Clegg đang thường xuyên đóng vai trò phát biểu quan điểm của Facebook với truyền thông: Ảnh: Matt Cardy/Getty Images

Về vai trò của Facebook trong cuộc bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6/1/2021, Nick Clegg nói rằng các cá nhân tham gia tự chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Theo ông Clegg, loại bỏ các thuật toán của Facebook chỉ làm tăng thêm lượng thông tin sai sự thật vì chúng đóng vai trò giống như bộ lọc spam. Facebook cũng đang tìm cách giảm nội dung chính trị cho một số người dùng và cho rằng so với một số năm trước đó, mạng xã hội này đang đi đúng hướng. 

Việc Nick Clegg xuất hiện trên các chương trình của nhiều hãng truyền thông Mỹ xảy ra sau khi cựu nhân viên Facebook Frances Haugen ra điều trần trước Thượng viện Mỹ về những tài liệu nội bộ cô tiết lộ cho báo chí. Cô Haugen nói rằng Facebook đã liên tục đặt lợi nhuận lên trên sự an toàn và sức khỏe của người dùng. 

Theo tuyên bố từ Hội đồng Giám sát Facebook, Frances Haugen sẽ phát biểu trước Hội đồng này trong những tuần sắp tới. Hội đồng Giám sát được thành lập năm 2018 với tư cách một cơ quan độc lập nhằm đánh giá nội dung và cách xử lý nội dung của Facebook.

Tùng Phong (Theo CNBC)

Bạn đang đọc bài viết "Facebook tăng quyền kiểm soát cho phụ huynh đối với Instagram của trẻ" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.