Gạo Việt thống lĩnh thị trường Tết

24/01/2022 13:33

Người tiêu dùng đã "chịu" gạo ngon Việt Nam để mua dùng trong những ngày Tết cũng như biếu tặng thay vì chọn gạo Campuchia, Thái Lan như trước đây

TP HCM đã trải qua một năm đặc biệt khi phải đối diện với dịch bệnh chưa từng có và nhiều người dân đã phải dùng gạo "cứu trợ". Thế nên, khi Tết đến, các loại gạo thơm, đặc sản được chọn để phần nào bù đắp cho những ngày khó khăn đã qua.

Đua nhau bán gạo Tết

Các điểm kinh doanh gạo hiện nay tại TP HCM khá sôi động. Các cửa hàng chuyên bán gạo xá bình dân cũng nhập thêm gạo đóng túi phân khúc trung và cao cấp để phục vụ người tiêu dùng. Các loại gạo thơm Thái hay Lài Miên bán dạng xá chỉ xoay quanh mức 20.000-25.000 đồng/kg, cao hơn giá gạo xá Việt Nam nhưng thấp hơn giá gạo Việt đóng túi.

Tại Bách Hóa Xanh trên đường Trần Nguyên Đán (quận Bình Thạnh), gạo ST25 Thái Hồng được nhân viên siêu thị bày ra kệ ngoài vỉa hè rộng bán với mức giá giảm đến 30%: 76.000 đồng/túi 3 kg, 127.000 đồng/túi 5 kg.

Gạo Việt thống lĩnh thị trường Tết - Ảnh 1.

Gạo đóng túi bán tại siêu thị ở TP HCM

Đầu tháng 1 vừa ra, sau khi có thông tin gạo Thiên Vương (Lộc Trời 28) đoạt giải nhất cuộc thi "Gạo ngon thương hiệu Việt" tại Festival Lúa gạo Việt Nam lần 5, nhiều điểm bán cũng trưng bảng loại gạo này ra ngoài để hút khách. Theo một số chủ cửa hàng, loại gạo thơm này được người tiêu dùng đánh giá cao về hình thức vì hạt dài, trắng đều, ngon cơm, dẻo chứ không mềm. Về giá, sản phẩm dao động từ 160.000 - 200.000 đồng/túi 5 kg.

Theo ghi nhận tại một số siêu thị ở TP HCM, năm nay ngành gạo được các nhà cung cấp đầu tư mẫu mã bao bì bắt mắt, ngoài dạng túi 5 kg còn có túi 1 kg đóng hộp. Các giống gạo bán chạy dịp này vẫn là ST24, ST25, Đài Thơm 8, Nàng Hoa, Nàng Thơm chợ Đào, Thiên Vương…

Bà Dương Thanh Thảo, Phó Giám đốc Công ty CP Gạo Ông Thọ, cho biết Tết là mùa bán gạo thơm thương hiệu sôi động nhất năm. "Ngày thường, ăn gạo sao cũng được nhưng ngày Tết, người dân có tâm lý trữ gạo đầy thùng mà phải là loại ngon, có thương hiệu dù giá gấp đôi gạo xá. Tuy chưa quá phổ biến nhưng xu hướng mới hiện nay là người tiêu dùng có tiền, có hiểu biết nên khi chọn gạo sẽ quan tâm kỹ về vùng trồng, phương thức canh tác cũng như trách nhiệm xã hội. Điều này giúp các doanh nghiệp gạo đầu tư bài bản để thuận lợi đầu ra dù giá cao hơn" - bà Thảo nhận xét.

Đơn hàng biếu tặng tăng

Theo ông Lâm Anh Tú, Giám đốc Công ty TNHH Nông sản Hoa Nắng (chuyên gạo hữu cơ), dịp Tết cũng là mùa thu hoạch lúa tôm, gạo mới rất thơm và dẻo.

"Thời điểm thu hoạch không gặp mưa nên chất lượng gạo năm nay rất tốt. Dù thị trường bán chậm nhưng riêng phân khúc đóng hộp làm quà tặng bán rất mạnh. Khách chủ yếu là các doanh nghiệp mua để biếu tặng, các đơn hàng có số lượng lớn nên được chiết khấu 20%, tương tự bán vào đại lý. Ngoài ra, gạo hữu cơ ST25 của Hoa Nắng bán lẻ cho người tiêu dùng với sản lượng chuẩn bị 20 tấn, gấp đôi năm ngoái nhưng cũng sắp hết hàng" - ông Tú cho hay.

Ông Phan Thành Hiếu, Giám đốc Công ty CP Lương thực Phương Nam - đại lý chính thức gạo ST25 của kỹ sư Hồ Quang Cua, cho biết đang trong tình trạng "cháy hàng" gạo ST25 đóng túi 2 kg làm quà tặng. Năm nay, các tổ chức, doanh nghiệp mua gạo ST25 làm quà tặng nhiều hơn năm ngoái nên toàn bộ nhân viên cửa hàng phải chạy giao hàng hết công suất.

"Một điểm sáng của thị trường năm nay là các nhà hảo tâm mua gạo để làm từ thiện cũng chọn loại đóng túi có thương hiệu. Dù không phải là gạo ngon nhất nhì thì cũng thuộc tốp 3, 4 để tặng người nghèo ăn Tết. Mọi người đều hiểu là sau mấy tháng ăn gạo chất lượng thấp, người dân mong muốn được ăn gạo ngon hơn, nhất là trong những ngày Tết" - ông Hiếu nhìn nhận.

Đánh bật gạo Lài Miên, thơm Thái

Những năm trước đây, Tết thường là mùa của gạo Lài Miên (Campuchia), thơm Thái nhưng 3 năm nay, gạo Việt trỗi dậy sau thành công của ST25. Ngoài ra, do ảnh hưởng dịch bệnh, giao thương biên giới vẫn chưa trở lại bình thường nên lượng hàng này về ít, tiêu thụ chậm vì không cạnh tranh được với gạo Việt cả về chất lượng và mẫu mã. Trong khi đó, gạo Thái Lan nhập khẩu chính ngạch bán ở siêu thị giá cao nên kén khách.

Một cửa hàng thực dưỡng tại quận 1, TP HCM phát triển thương hiệu từ gạo lúa mùa Campuchia nhưng nay cũng giới thiệu nổi bật gạo ST25 dù nguồn gạo Campuchia đã về lại.

Bạn đang đọc bài viết "Gạo Việt thống lĩnh thị trường Tết" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.