Giá đất TP Thủ Đức tăng nhanh, vượt mốc 200 triệu đồng/m2

15/07/2021 10:04

Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho biết trong quý II, giá bán bình quân của cả căn hộ và nhà đất đều bị đẩy lên cao kỷ lục so với trước đây.

Báo cáo thị trường bất động sản quý II tại TP.HCM của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy giá bất động sản cả phân khúc căn hộ và nhà đất đều biến động mạnh.

Cụ thể, giá bán căn hộ tại TP.HCM biến động rất mạnh, khoảng giãn lớn nên rất khó xác định mức giá bình quân. Nhà ở bình dân đã biến mất hoàn toàn ở nội thành.

Số liệu ghi nhận giá bán căn hộ biến động mạnh nhất ở về khu vực TP Thủ Đức, quận 7 và một số quận trung tâm. Nếu so với năm 2019, giá bán căn hộ tại một số vùng thuộc TP Thủ Đức đã bị đẩy lên khoảng 2 lần. Thời điểm 2019, giá cao nhất khoảng 35 triệu đồng/m2 nhưng hiện nay, giá thấp nhất đã là 40 triệu đồng/m2 và đạt trung bình khoảng 60 triệu đồng/m2.

Giá bình quân của số căn hộ cao cấp được chào bán trong quý II đạt số kỷ lục từ trước đến nay ở TP.HCM và cả Việt Nam với khoảng 228 triệu đồng/m2. Điển hình là 1.095 căn hộ tại dự án Grand Maria Saigon tại quận 1 có giá từ 366 triệu đồng/m2 đến 500 triệu đồng/m2, dự án Dragon Sky View Thủ Đức có giá 450 triệu đồng/m2, Thủ Thiêm Zeit River là 160 triệu đồng/m2…

Ở phân khúc nhà đất, giống như căn hộ, loại hình nhà phố thương mại tại TP Thủ Đức cũng bị đẩy giá rất mạnh. Từ mức giá nhỏ hơn 100 triệu đồng/m2 đến nay đều ở ngưỡng trên dưới 200 triệu đồng/m2. Cụ thể là các dự án như Thủ Thiêm Zeit River hay Ruby Boutique Residence….

Nhà ở liền kề tại những khu vực này đều đã chạm ngưỡng 100 triệu đồng/m2.

gia bat dong san TP Thu Duc anh 1

Giá căn hộ và nhà đất tại TP Thủ Đức bị đẩy lên mức cao kỷ lục. Ảnh: Chí Hùng.

Hội môi giới bất động sản Việt Nam cũng chỉ ra do thiếu nguồn hàng dự án nên hiện tượng gom đất, gom sổ để tạo sản phẩm phân lô, phân nền diễn ra rất mạnh, tại một số huyện như Cần Giờ, Củ Chi, Bình Chánh,…

Bình luận về thị trường thứ cấp trong 6 tháng đầu năm, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam, cho rằng kể từ năm 2014 đến nay, thị trường bất động sản ổn định và tăng trưởng tốt, giá bất động sản tăng rất bền vững.

Hàng năm, giá bất động sản bình quân tăng hơn 10%, nhiều dự án tốt có thể tăng trên 20%/năm dẫn đến phát triển mạnh các nhóm đầu tư bất động sản để bán lại ở thị trường thứ cấp, sinh lợi. Năm 2019 và đặc biệt là năm 2020 giá bất động sản có hiện tượng tăng mạnh và nhanh, nhất là phân khúc căn hộ cao cấp.

"Lợi dụng tình hình thị trường thiếu nguồn cung, giá căn hộ tại TP.HCM bị đẩy tăng gần 100% so với thời điểm năm 2018. Nhưng hiện tại, mức giá này có rất ít giao dịch, thanh khoản trên thị trường kém. Trước tình thế này, các nhà đầu tư ồ ạt tung hàng ra bán, chấp nhận giảm, lỗ sâu để thu hồi vốn, dẫn đến nguồn cung ở thị trường thứ cấp có lượng hàng khá dồi dào nhưng tiêu thụ chậm", ông Nguyễn Văn Đính nói thêm.

Mặc dù cho rằng giá bất động sản tăng một phần do tình trạng đẩy giá song ông Đính cũng khẳng định thực tế hiện nay giá bất động sản sơ cấp và nguồn cung trong tương lai cũng đang đối mặt với áp lực phải tăng giá, bởi một số yếu tố.

Thứ nhất là giá đất trên thị trường sau cơn sốt nhiều nơi vẫn còn ở mức cao nên đền bù giải phóng mặt bằng sẽ cao.

Thứ hai, khung giá đất ở nhiều địa phương bị điều chỉnh tăng lên 15%.

Thứ ba, vật liệu xây dựng và các yếu tố đầu tư xây dựng đều đã tăng khoảng 50% (nhóm chi phí này chiếm tỷ trọng trên 50% giá thành đầu vào bất động sản).

Thứ tư, thủ tục phê duyệt dự án kéo rất dài, do vướng mắc quy định pháp luật dẫn đến tăng chi phí và chi phí cơ hội là rất cao.

Bạn đang đọc bài viết "Giá đất TP Thủ Đức tăng nhanh, vượt mốc 200 triệu đồng/m2" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.