Gỡ quy định cách ly tập trung người đến từ TP HCM

12/10/2021 09:00

Chính phủ cần thống nhất các quy định trong đi lại, không để mỗi địa phương tự quyết sẽ gây ra những bất cập * Tàu khách Bắc - Nam chạy lại từ ngày 13-10, bắt đầu mở bán vé từ sáng nay 12-10

Ngày 11-10, TP Hà Nội và TP Hải Phòng đã quyết định điều chỉnh quy định phòng chống dịch đối với người từ các địa phương khác đến. Theo đó, hành khách về sân bay Cát Bi và sân bay Nội Bài chỉ phải cách ly tại nhà 7 ngày.

Không phù hợp

Hiện còn 3 địa phương yêu cầu cách ly tập trung khách bay từ Tân Sơn Nhất, gồm: Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng, Gia Lai. Các địa phương yêu cầu hành khách từ TP HCM phải cách ly tập trung 7 ngày, tiếp tục tự cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày.

Một chuyên gia y tế cho rằng cách ly tập trung đối với người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin và có xét nghiệm âm tính là hơi cứng nhắc. Các địa phương nên thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế và cho các trường hợp này cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Theo đó, người đã tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19 (có chứng nhận) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có xác nhận khỏi bệnh hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương), trước khi di chuyển thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu. Khi đến nơi thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày, thực hiện thông điệp 5K và xét nghiệm ARN hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 2 lần (ngày đầu tiên và ngày thứ 7)...

Gỡ quy định cách ly tập trung người đến từ TP HCM - Ảnh 1.

Sân bay Nội Bài (TP Hà Nội) đón những vị khách đầu tiên trong ngày 10-10 Ảnh: NGÔ NHUNG

PGS-TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho rằng Hà Nội yêu cầu người đến từ TP HCM đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin đi cách ly tập trung là không phù hợp. Bộ Y tế đã yêu cầu chỉ cần theo dõi sức khỏe tại nhà trong điều kiện đã tiêm đủ 2 mũi, trong khi đó lúc đi tất cả đã xét nghiệm âm tính rồi thì không cớ gì mà cách ly họ. Quy định này làm khó người dân, không đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Y tế và của Chính phủ.

Phải thống nhất về điều kiện

Để có thể triển khai được các chuyến bay thương mại thường lệ theo kế hoạch, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ đạo thống nhất quy định về điều kiện đối với hành khách đi máy bay, áp dụng trên toàn quốc; không yêu cầu hành khách phải cách ly tập trung. Các tỉnh, TP trực thuộc trung ương - nơi có các cảng hàng không - cần quy định rõ ràng về phương thức kiểm soát đối với hành khách đến nhưng không lưu trú, cư trú tại địa phương... Hành khách đi từ "vùng xanh" chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ, nhằm tạo điều kiện cho người dân trở về các TP lớn làm việc.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện ngoài Hà Nội và TP HCM thì tỉ lệ tiêm vắc-xin ở các địa phương khác còn thấp. Trong khi nhiều địa phương là "vùng xanh" quy định hành khách phải tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, mũi thứ 2 cách ngày bay 14 ngày thì các chuyến bay chiều đến Hà Nội và TP HCM từ các tỉnh, thành khác sẽ rất ít khách. Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị bỏ giãn cách trên máy bay để giảm áp lực chi phí/ghế và giá vé do hành khách đã được xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ.

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho rằng dù khó khăn về tài chính nhưng tuyệt đối không có chuyện buông lỏng việc bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn về khai thác và bảo đảm an ninh hàng không. Việc mở cửa hàng không trở lại phải từ từ, sau 10 ngày mở cửa sẽ rà soát, đánh giá lại để bổ sung, điều chỉnh. Sau đó tính toán có thể nới lỏng giãn cách, thêm đối tượng được tham gia bay. Để có các quy định hiện nay, Bộ Y tế và Bộ GTVT đã tham khảo rất nhiều kinh nghiệm của các nước.

Cần bộ tiêu chí

Ông Nguyễn Bác Toàn, Giám đốc thương mại Vietjet, cho biết để hàng không hoạt động trở lại trong điều kiện bình thường mới, Chính phủ không nên để tùy theo địa phương quyết định thì sẽ rất khó. Nên thống nhất quy định xét nghiệm, tiêu chí an toàn hàng không.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines, cho rằng Bộ Y tế cần ban hành thận trọng, kỹ lưỡng bộ tiêu chí. Bộ tiêu chí này rất cần thiết với từng kịch bản ở từng khu vực để mở ra, đóng vào sao cho phù hợp. Tuy nhiên, một số hướng dẫn ban hành trong thời gian qua của Bộ Y tế chưa đáp ứng được nhu cầu cuộc sống; chưa giải tỏa được các nỗi lo của các địa phương. Do vậy, các địa phương vẫn phải "cẩn tắc vô áy náy" là "đóng cửa đã". Điều này dẫn đến đòi hỏi Chính phủ phải vào cuộc, ban hành quyết định và các tỉnh sẽ chấp hành. Nếu không, các tỉnh sẽ có quy định của riêng mình, vô hình trung mỗi địa phương là một lãnh thổ và làm khó cho việc mở cửa kinh tế.

Trong ngày, Vietnam Airlines thực hiện 6 chuyến bay thương mại, gồm 2 chuyến giữa Hà Nội và TP HCM, 2 chuyến giữa TP HCM và Vinh, 2 chuyến giữa TP HCM và Thanh Hóa. Các chuyến từ Hà Nội đi TP HCM, từ TP HCM đi Vinh, Thanh Hóa gần kín chỗ. Các chuyến ngược lại, tỉ lệ lấp đầy chưa cao nhưng được kỳ vọng sẽ tăng lên trong những ngày tới sau khi lịch bay ổn định. 

Tàu khách Bắc - Nam chạy lại từ ngày 13-10

Tối 11-10, Bộ GTVT ban hành quyết định và hướng dẫn tạm thời thí điểm khai thác lại tàu khách tuyến Bắc - Nam và chặng Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 13-10 đến 20-10. Theo đó, tàu khách Bắc - Nam sẽ dừng đón trả khách tại 23 ga chính trên tuyến, trong đó có ga Hà Nội. Ngành đường sắt sẽ mở bán vé tàu các đôi tàu trên từ sáng 12-10.

Bộ GTVT quy định hành khách từ địa phương có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến nơi có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng; xét nghiệm PCR hoặc xét nghiệm nhanh trong vòng 72 giờ. Trường hợp hành khách (trẻ em) chưa đủ điều kiện tiêm vắc-xin theo quy định của Bộ Y tế (khi đi cùng người thân) thì phải có giấy xét nghiệm âm tính.

Hành khách đi từ địa phương có nguy cơ và bình thường mới đến khu vực nguy cơ tương đương hoặc cao hơn, phải xét nghiệm âm tính trong 72 giờ trước khi lên tàu.

V.Duẩn

Bạn đang đọc bài viết "Gỡ quy định cách ly tập trung người đến từ TP HCM" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.