Góc chuyên gia: Vì sao vàng trong nước liên tục chênh cao hơn vàng thế giới?

18/05/2022 20:34

Theo quan điểm của chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, mức chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và thế giới dễ dẫn đến nguy cơ buôn lậu vàng vì vàng đang đem lại lợi nhuận quá lớn. Trước đây, khi chênh lệch này ở mức 4 triệu đồng/lượng thì tình trạng thẩm lậu vàng đã phức tạp. Còn hiện nay vàng trong nước quá đắt so với vàng thế giới khiến nhiều người càng sốt ruột.

Giá vàng hôm nay 17/5/2022: Giảm sâu xuống đáy

Giá vàng hôm nay 16/5/2022: Chưa dứt đà giảm

Theo nhiều chuyên gia, giá vàng trong nước đã có sự chênh lệch với giá thế giới từ nhiều năm trước đây, mức chênh lệch này thường không quá 10% nếu quy đổi theo tỷ giá ngân hàng. Tuy nhiên, trong vòng 1 năm trở lại đây, giá vàng trong nước thường cao hơn thế giới 10 - 15%.

Điển hình là ngày 8/3 vừa qua, giá vàng SJC giao dịch ở mức 74,4 triệu đồng mỗi lượng, trong khi giá vàng thế giới giao dịch quanh mức 1.987 USD/ounce, quy đổi theo tỷ giá tương đương 55,03 triệu đồng/lượng. Như vậy, vàng trong nước đã cao hơn thế giới 19,37 triệu đồng mỗi lượng. Đây là mức chênh lệch chưa từng có.

Hiện giờ, vàng tuy đã giảm "nhiệt" nhưng giá kim loại quý ở Việt Nam vẫn đang cao hơn thế giới hơn 18 triệu đồng/lượng.

0446-giavang1
Ảnh minh họa

Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, mức chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và thế giới dễ dẫn đến nguy cơ buôn lậu vàng vì vàng đang đem lại lợi nhuận quá lớn. Trước đây, khi chênh lệch này ở mức 4 triệu đồng/lượng thì tình trạng thẩm lậu vàng đã phức tạp. Còn hiện nay vàng trong nước quá đắt so với vàng thế giới khiến nhiều người càng sốt ruột.

Ngoài ra, việc chênh lệch cao như vậy dễ đẩy thị trường vàng phát triển lệch lạc, không thể hiện đúng giá trị thực và phù hợp với xu hướng chung trên thế giới. Vàng trong nước đắt đỏ cũng có thể khiến người dân tập trung mua vàng, làm một nguồn vốn lớn “nằm im”, khó huy động để đầu tư phát triển sản xuất.

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, các nhà đầu tư trong nước không nên mua vàng khi mà chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đang quá cao. Nếu "găm" vàng, người mua phải trả với mức giá đắt hơn gần 19 triệu đồng mỗi lượng so với giá thế giới và sẽ gặp rủi ro lớn nếu thị trường đảo chiều.

"Vì vậy, chỉ nên mua vàng với món nhỏ khi thực sự cần thiết, còn mua đầu tư dài hạn thì hiện không phải là thời điểm thích hợp. Chỉ mua khi chênh lệch giá giữa hai thị trường ở mức hợp lý là khoảng 2-3 triệu đồng/lượng", ông Thịnh nói.

"Đầu tư vàng là kênh trú ẩn nhưng cũng tương đối rủi ro vì giá của kim loại quý này thời gian qua biến động rất mạnh và đang ở đỉnh. Do vậy người dân không nên đầu cơ, đặc biệt không vay tiền để đầu tư vàng trong giai đoạn này. Người dân cũng thận trọng khi tập trung đầu tư vào vàng miếng bởi với nguồn cung giới hạn, nếu thị trường chỉ nhắm vào mỗi loại vàng này sẽ khiến giá bị đẩy lên cao", ông Thịnh cho biết thêm.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính của thực tế này là do thị trường vàng Việt Nam không liên thông với quốc tế. Ở Việt Nam chỉ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) được quyền nhập khẩu vàng, từ đó phân phối ra thị trường. Do đó, nguồn cung không dồi dào và đẩy giá mặt hàng này lên cao.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, ở Việt Nam nhu cầu về vàng rất lớn, bởi bản tính của người Việt là tiết kiệm, mà muốn tiết kiệm an toàn thì mua vàng để cất giữ để đảm bảo ổn định về tài sản, cho nên nhu cầu vàng cao, trong khi nguồn cung thấp.

Cũng theo ông Thịnh, nếu người dân mua vàng nhẫn, vàng chỉ thì tiệm cận với giá vàng thế giới hoặc chỉ chênh vài triệu đồng/lượng, còn việc mua vàng miếng, vàng SJC thì mức chênh lệch mới cao, vì vàng miếng hiện Việt Nam không sản xuất, nhất là thương hiệu vàng quốc gia SJC. Vì khan hiếm và nhu cầu của người dân cao nên đương nhiên là các doanh nghiệp, cửa hàng vàng sẽ nâng giá bán.

Tin giá vàng mới nhất: Giá vàng thế giới tiếp tục giảm, trong nước lại nới rộng giá mua và bán

Phiên mở cửa sáng 18/5, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại 68,25 - 69,25 triệu đồng/lượng, giữ nguyên ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên giao dịch liền trước. Chênh lệch giá mua và bán lại được nới rộng lên 1 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng ở mức 68,25 – 69,10 triệu đồng/lượng, tạm thời giữ nguyên so với chốt phiên giao dịch chiều qua. Chênh lệch giá mua và bán là 850.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh về 1.815,5 USD/ounce, giảm 15,6 USD/ounce so với chốt phiên giao dịch ngày hôm qua.

Quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá USD tại Vietcombank ở thời điểm tham chiếu: 1 USD = 23.265 VND, giá vàng thế giới tương đương 50,88 triệu đồng/lượng, thấp hơn 18,37 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC bán ra.

Bạn đang đọc bài viết "Góc chuyên gia: Vì sao vàng trong nước liên tục chênh cao hơn vàng thế giới?" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.