Google kháng cáo án phạt 2,8 tỷ USD của Liên minh châu Âu

23/01/2022 08:10

Google quyết định kháng cáo phán quyết của Tòa sơ thẩm EU hồi tháng 11/2021 do cho rằng có nhiều vấn đề pháp lý cần được làm rõ.

Người phát ngôn của Google ngày 20/1 cho biết hãng đang kháng cáo lên Tòa án Công lý châu Âu về phán quyết của tòa trước đó giữ nguyên mức phạt chống độc quyền lên tới 2,8 tỷ USD đối với công cụ tìm kiếm trên internet phổ biến nhất thế giới này. Đây là lần thứ hai Google kháng cáo mức phạt này.

Trong tuyên bố, người phát ngôn của Google nêu rõ sau khi cân nhắc cẩn trọng, công ty quyết định kháng cáo phán quyết của Tòa sơ thẩm EU hồi tháng 11/2021 do cho rằng có nhiều vấn đề pháp lý cần được Tòa án Công lý châu Âu làm rõ.

Tuyên bố cũng khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp mang tính xây dựng với Ủy ban châu Âu (EC).

Công nghệ - Google kháng cáo án phạt 2,8 tỷ USD của Liên minh châu Âu

Google kháng cáo án phạt 2,8 tỷ USD của Liên minh châu Âu. Ảnh minh họa 

Năm 2017, Ủy viên phụ trách cạnh tranh của EU Margrethe Vestager đã phạt Google với cáo buộc sử dụng dịch vụ mua sắm so sánh giá của riêng mình nhằm đạt lợi thế cạnh tranh không công bằng trước các đối thủ nhỏ hơn ở châu Âu. Đây là quyết định đầu tiên trong 3 quyết định của EU phạt Google tổng cộng tới 8,25 tỷ euro trong thập kỷ qua với cáo buộc độc quyền.

Google ngày 10/11 đã bị xử thua trong đơn kháng cáo chống lại án phạt trị giá 2,4 tỷ euro (2,8 tỷ USD) mà Liên minh châu Âu (EU) đưa ra với cáo buộc “ông lớn” công nghệ này đã lạm dụng sức mạnh của máy tìm kiếm của mình. Đây là một thắng lợi lớn của EU trong tranh chấp về chống độc quyền với Google.

Phán quyết lần này của Tòa sơ thẩm ở Luxembourg đã một lần nữa xác nhận phán quyết quan trọng mà Ủy ban châu Âu (EC) đã đưa ra trước đó vào năm 2017.

Phán quyết cho biết, bằng cách thiên vị dịch vụ mua sắm của mình so với các đối thủ khác trong xếp hạng kết quả tìm kiếm, Google đã đi ngược lại với sự cạnh tranh. Phán quyết cũng bác bỏ lập luận của Google rằng các nhà bán lẻ trực tuyến lớn cũng có các trang trực tuyến của riêng họ, nhưng tòa cho rằng "các nền tảng đó không nằm trong cùng một thị trường để người dùng có thể so sánh khi mua sắm”.

Đào Vũ (Theo TTXVN, Bnews)   

Bạn đang đọc bài viết "Google kháng cáo án phạt 2,8 tỷ USD của Liên minh châu Âu" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.