Hà Nội: Học sinh vẫn có thể được đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10

22/02/2021 10:13

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021-2022 do UBND TP. Hà Nội phê duyệt có nhiều điểm mới khiến phụ huynh và học sinh lo lắng.

Ngày 19/2 vừa qua UBND TP.Hà Nội đã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022. Thí sinh sẽ được tăng số nguyện vọng đăng ký và giảm điểm chênh lệch giữa các nguyện vọng.

Theo dự kiến, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 sẽ được tổ chức vào ngày 29-30/5/2021. Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả trường THPT công lập.

Năm nay, mỗi thí sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự ưu tiên, trong đó nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú. Nguyện vọng 3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Các thí sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Kỳ tuyển sinh năm nay, điểm chênh lệch giữa các nguyện vọng 1 và 2 là 1 điểm, giảm 0,5 điểm so với quy định cũ. Điểm chênh lệch giữa nguyện vọng 1 và 3 là 2 điểm. Lưu ý, khi hạ điểm chuẩn, trường được nhận học sinh có nguyện vọng 2 và 3 đủ điều kiện trúng tuyển.

Ngày 21/2, theo thông tin trên báo Hà Nội Mới, Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2021-2022, thành phố Hà Nội vẫn phân chia 30 quận, huyện, thị xã thành 12 khu vực tuyển sinh để phục vụ học sinh đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập.

Cụ thể các khu vực tuyển sinh như sau:

Khu vực tuyển sinh 1 gồm các quận: Ba Đình, Tây Hồ.

Khu vực tuyển sinh 2 gồm các quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng.

Khu vực tuyển sinh 3 gồm các quận: Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy.

Khu vực tuyển sinh 4 gồm quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì.

Khu vực tuyển sinh 5 gồm quận Long Biên và huyện Gia Lâm.

Khu vực tuyển sinh 6 gồm các huyện: Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh.

Khu vực tuyển sinh 7 gồm các quận: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và các huyện: Hoài Đức, Đan Phượng.

Khu vực tuyển sinh 8 gồm các huyện: Phúc Thọ, Ba Vì và thị xã Sơn Tây.

Khu vực tuyển sinh 9 gồm các huyện: Thạch Thất, Quốc Oai.

Khu vực tuyển sinh 10 gồm quận Hà Đông và các huyện: Chương Mỹ, Thanh Oai.

Khu vực tuyển sinh 11 gồm các huyện: Thường Tín, Phú Xuyên.

Khu vực tuyển sinh 12 gồm các huyện: Ứng Hòa, Mỹ Đức.

Việc phân chia 30 quận, huyện, thị xã thành 12 khu vực tuyển sinh như trên đã được thành phố Hà Nội áp dụng và duy trì ổn định từ nhiều năm nay. Theo đó, ở mỗi khu vực tuyển sinh gồm nhiều trường trung học phổ thông đóng trên địa bàn một số quận, huyện có vị trí địa lý gần nhau.

Việc phân chia khu vực tuyển sinh ngoài việc bảo đảm các điều kiện thuận lợi nhất về địa giới hành chính, giúp học sinh không phải di chuyển quá xa để đi học, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã tính toán, sắp xếp để bảo đảm ở mỗi khu vực tuyển sinh cơ bản đều có các trường ở các nhóm khác nhau, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh ở nhiều mức độ. Căn cứ vào điều kiện cụ thể về vị trí địa lý và năng lực học tập, học sinh có thể lựa chọn để đăng ký nguyện vọng dự tuyển phù hợp.

Được biết, kỳ thi năm nay gồm 4 bài thi độc lập của các môn học: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn thi thứ tư. Trong đó, bài thi thứ tư được chọn ngẫu nhiên thuộc một trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân.

Với bài thi môn Ngoại ngữ, thí sinh có thể tự chọn một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn. Đặc biệt, thí sinh còn có thể đăng ký thi thứ tiếng ngoại ngữ khác với thứ tiếng ngoại ngữ đang học tại trường THCS.

Dự kiến, sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố bài thi môn thứ tư vào tháng 3/2021.

Giáo dục - Hà Nội: Học sinh vẫn có thể được đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10

Nhiều thay đổi quan trọng liên quan đến nguyện vọng đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 vừa được UBND TP.Hà Nội phê duyệt.

Trước đó thông tin học sinh không còn được đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội khiến các bậc phụ huynh lo lắng. Trưa hôm nay (21/2), trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội, cho rằng: Sở vẫn sẽ cho phép học sinh được đổi khu vực tuyển sinh. Ví dụ, học sinh có hộ khẩu thường trú ở Hoàng Mai nhưng nơi sinh sống thực tế ở Hoàn Kiếm thì phải làm đơn và có xác nhận của cơ quan liên quan thì sở sẽ xem xét giải quyết phù hợp với thực tế.

Cũng theo ông Đại, trong hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 ban hành trong thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ quy định cụ thể về những vấn đề liên quan.

Làm rõ hơn nội dung này, một đại diện sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Trong một số trường hợp cụ thể, sở GD&ĐT Hà Nội sẽ xem xét, tạo điều kiện để các em được đổi khu vực tuyển sinh, không gây thiệt thòi cho các em. Tuy nhiên vị này nhấn mạnh việc đổi khu vực tuyển sinh sẽ không thể đơn giản như các năm trước. Dự kiến từ năm nay, nếu học sinh có hộ khẩu ở địa bàn này nhưng thực tế cư trú tại nơi khác thì gia đình học sinh làm đơn, có xác nhận của địa phương, Sở sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể.

Các năm trước, trong hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT, về vấn đề đổi khu vực tuyển sinh, Sở GD-ĐT nêu rõ: học sinh muốn đổi khu vực tuyển sinh cần làm đơn (theo mẫu), có xác nhận của hiệu trưởng trường trung học cơ sở - nơi đang học lớp 9 và ghi khu vực tuyển sinh xin đổi vào mục “Khu vực đăng ký dự tuyển” trong “Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT”, nộp tại trường THCS.

Theo đó học sinh thi vào lơp 10 lưu ý, khi đổi khu vực tuyển sinh, học sinh vẫn phải tuân thủ nguyên tắc đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào hai trường THPT công lập trong cùng một khu vực tuyển sinh. Hai nguyện vọng này được xếp theo thứ tự: Nguyện vọng 1, nguyện vọng 2.

Trúc Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: Học sinh vẫn có thể được đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.