Hà Nội sẽ lập 4 phân khu quy hoạch hai bờ sông Hồng

24/01/2021 10:06

Bí thư Vương Đình Huệ chia sẻ TP sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, Bộ NN&PTNT đẩy nhanh quy hoạch 2 bờ sông Hồng, trước mắt là đoạn 40 km qua nội thành Hà Nội.

Tại buổi gặp mặt nguyên lãnh đạo Hà Nội qua các thời kỳ nhân dịp Tết Nguyên đán 2021, ngày 21/1, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã chia sẻ về tầm nhìn, những chiến lược lớn trong phát triển thủ đô.

Trong đó có 3 việc quan trọng mà TP sẽ trình với Bộ Chính trị và ấp ủ quy hoạch 2 bờ sông Hồng.

Việc đầu tiên mà ông Huệ nhắc đến là tổng kết 10 năm thực hiện Luật Thủ đô. Ông cho biết TP sẽ đề nghị Bộ Chính trị xem xét, có điều chỉnh để đáp ứng mục tiêu phát triển dài hạn. Thứ hai là tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về phát triển thủ đô và xem xét ban hành nghị quyết mới.

Thứ ba, Bí thư Hà Nội cho biết sẽ đề nghị Bộ Chính trị xem xét, điều chỉnh Quyết định 1259 Phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. "3 việc đại sự này sẽ tiến hành trong năm nay", ông Huệ thông tin.

quy hoach 2 bo song Hong anh 1

Bí thư Hà Nội nhấn mạnh quyết tâm của TP quy hoạch 2 bờ sông Hồng. Ảnh: Quỳnh Trang.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Thành ủy cũng chia sẻ TP sẽ có nhiều thay đổi lớn trong năm nay khi thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Thành ủy, UBND TP đang chỉ đạo quyết liệt, phối hợp với các bộ, ngành liên quan ban hành nghị định hướng dẫn thực hiện việc này.

Nói về bức tranh quy hoạch của TP trong giai đoạn tới, người đứng đầu Đảng bộ TP cho biết TP sẽ quyết tâm phủ kín tất cả các quy hoạch còn dang dở. "Quy hoạch 4 quận nội đô đã xong, bảo tồn phát triển thế nào, cái vướng mắc nhất thì giờ đã gỡ được", ông Huệ nói.

Bên cạnh đó, ông Huệ cho hay TP đang gấp rút triển khai quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng. UBND TP sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xây dựng quy hoạch 4 phân khu sông Hồng.

"Trước mắt là quy hoạch khoảng 40 km con sông chảy qua địa bàn các quận nội đô. Trên cơ sở chỉ tiêu về thoát lũ là 20.000 m3/s và đỉnh lũ là 13,5 m. Tức là tuân theo chỉ tiêu mà Thủ tướng đưa ra vào năm 2016 với xác suất là 500 năm mới có một lần", Bí thư Huệ nói.

Còn các đoạn tuyến còn lại của sông Hồng chảy qua Hà Nội nhưng không nằm trong 4 phân khu quy hoạch này (R1, R2, R3, R4), ông Huệ cho biết TP sẽ tích hợp vào quy hoạch của các huyện nhằm giải quyết bài toán sinh kế cho người dân ở khu vực này.

Chia sẻ với báo chí trước đó, Bí thư Huệ cho hay giải được bài toán quy hoạch sông Hồng sẽ giải quyết sinh kế cho gần một triệu người sinh sống trên 120 km bờ sông Hồng đoạn qua Hà Nội. Bên cạnh các phân khu nội đô, các phân khu tại các huyện cũng sẽ được quy hoạch một cách chi tiết.

Nếu làm được quy hoạch, ông cho rằng diện mạo đô thị mới khang trang hiện đại, tạo dư địa lớn để phát triển TP trong tương lai.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội sẽ lập 4 phân khu quy hoạch hai bờ sông Hồng" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.