Hà Nội: Tiếp tục thu giữ gần 11.000 bánh trung thu không rõ nguồn gốc

15/08/2022 16:30

Cận Tết Trung thu, lực lượng quản lý thị trường các địa phương tiếp tục phát hiện, thu giữ một số lô hàng bánh kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Sáng 15/8, Đoàn kiểm tra của Đội Quản lý thị trường số 24 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) bất ngờ kiểm tra hộ kinh doanh cửa hàng bánh kẹo Dũng Hải tại địa chỉ số nhà 46, thôn Chùa Tổng, xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Thời điểm kiểm tra, cửa hàng đang bày bán hàng hóa là 10.800 chiếc bánh trung thu có nhãn ghi bằng tiếng nước ngoài, đựng trong các thùng carton. Theo giá niêm yết tại cửa hàng, một chiếc bánh có giá 2.500 đồng/chiếc. Trị giá hàng hóa là 27 triệu đồng.

Chủ cửa hàng là ông Nguyễn Công Dũng, không xuất trình được hóa đơn chứng từ của lô bánh trung thu do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ. Người này khai nhận, gần Tết Trung thu nhu cầu tiêu thụ cao nên đã nhập hàng trôi nổi trên thị trường về phục vụ nhu cầu của người dân.

Tiêu dùng & Dư luận - Hà Nội: Tiếp tục thu giữ gần 11.000 bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Tang vật thu giữ tại hiện trường (Ảnh: QLTT).

Đoàn kiểm tra tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa là 10.800 chiếc bánh trung thu do nước ngoài sản xuất tiếp tục xác minh làm rõ.

Trước đó, Đội Quản lý thị trường số 24 cũng kiểm tra và tạm giữ hơn 5.000 bánh trung thu có nhãn hiệu bằng chữ nước ngoài, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Lô hàng này thuộc về hộ kinh doanh Phan Thị Nhàn tại xóm Chùa Tổng, xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Bà Nhàn cho biết số hàng được mua trôi nổi trên thị trường về bán kiếm lời và đều không có hóa đơn chứng từ.

Tương tự, tại khu vực các tỉnh phía Nam, Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường Tây Ninh) cũng phát hiện nhiều sản phẩm bánh trung thu và bánh kẹo các loại không nhãn hiệu, địa chỉ sản xuất. Chủ hộ kinh doanh là ông Phạm Văn Thanh không thể xuất trình hóa đơn theo quy định cho đoàn kiểm tra.

Tổng cộng, lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ, niêm phong toàn bộ gần 500 chiếc bánh Trung thu, bánh bông lan các loại.

Tiêu dùng & Dư luận - Hà Nội: Tiếp tục thu giữ gần 11.000 bánh trung thu không rõ nguồn gốc (Hình 2).

Lực lượng QLTT liên tiếp phát hiện hàng nghìn sản phẩm bánh trung thu không rõ nguồn gốc tại nhiều tỉnh thành (Ảnh: QLTT).

Lãnh đạo Đội Quản lý thị trường số 24 cho biết, thị trường bánh trung thu thường có xu hướng tiêu thụ mạnh vào thời điểm cận dịp lễ truyền thống. Vì vậy, tình trạng một số cơ sở kinh doanh trên địa bàn nhập hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ về bán kiếm lời vẫn xảy ra.

Không chỉ xuất hiện tại cửa hàng truyền thống, mỗi năm, các loại bánh kẹo này còn được quảng cáo, giới thiệu, bày bán trên một số kênh thương mại điện tử, mạng xã hội.

Trong năm ngoái, lực lượng Quản lý thị trường các tỉnh địa phương đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp, thu giữ trên 100.000 bánh trung thu có dấu hiệu sai phạm. 

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: Tiếp tục thu giữ gần 11.000 bánh trung thu không rõ nguồn gốc" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.