Hà Tĩnh: Lập 4 chốt kiểm soát, truy vết 121 F1 liên quan ca Covid-19

19/01/2022 20:30

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quyết định phong tỏa tạm thời cụm dân cư gồm 55 hộ với 181 nhân khẩu liên quan đến 2 ca bệnh Covid-19 mới ghi nhận.

Phát hiện nhiều trường hợp test nhanh dương tính

Ngày 19/1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã có quyết định về việc phong tỏa tạm thời cụm dân cư 2, thuộc thôn Thuận Thăng, xã Khánh Vĩnh Yên gồm 55 hộ với 181 nhân khẩu.

Động thái trên liên quan đến 2 trường hợp vừa mới phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 ở thôn Thuận Thăng, xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc là bệnh nhân nữ V.T.Q. (SN 1992) và bệnh nhân nữ N.T.L. (1965). Cả 2 đã tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19.

Sự kiện - Hà Tĩnh: Lập 4 chốt kiểm soát, truy vết 121 F1 liên quan ca Covid-19

Cơ quan chức năng test nhanh cho người dân xã Khánh Vĩnh Yên trong đêm.

Quá trình truy vết, lực lượng chức năng đã truy vết được 121 F1 liên quan đến chùm ca bệnh trong cộng đồng ở xã Khánh Vĩnh Yên. Đặc biệt, bước đầu, qua lấy mẫu test nhanh kháng nguyên cho người dân trên địa bàn thôn Thuận Thăng, lực lượng chức năng đã phát hiện thêm 11 người liên quan có kết quả dương tính.

“Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Can Lộc đã tăng cường các biện pháp phòng chống dịch. Hiện tại, các lực lượng chức năng cũng đã lập 4 chốt kiểm soát tại các tuyến đường ra, vào địa bàn cụm dân cư tổ 2 thôn Thuận Thăng, xã Khánh Vĩnh Yên”, lãnh đạo huyện Can Lộc cho biết.

Sự kiện - Hà Tĩnh: Lập 4 chốt kiểm soát, truy vết 121 F1 liên quan ca Covid-19 (Hình 2).

Phong tỏa 55 hộ và 181 nhân khẩu để phòng chống dịch.

Lực lượng chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR đối với các trường hợp F1 để tiếp tục sàng lọc nguy cơ. Đồng thời, thực hiện cách ly theo nguyên tắc gia đình cách ly gia đình, thôn cách ly thôn, xã cách ly xã. Yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra đường khi thực sự cần thiết.

Công dân vùng dịch đã tiêm đủ 2 mũi khuyến khích cách ly

Mới đây, ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có thông báo về việc triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trước diễn biến mới. Trong đó, đối với người đến về trên địa bàn phải thực hiện khai báo y tế; các biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, xác định nhiễm bệnh… thực hiện theo quy định của Bộ Y tế.

“Khuyến khích, vận động người dân không thuộc diện phải cách ly nhưng đến/về từ vùng nguy cơ cao, tự giác thực hiện biện pháp cách ly tại nhà để phòng ngừa, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng”, nội dung văn bản ghi rõ.

Sự kiện - Hà Tĩnh: Lập 4 chốt kiểm soát, truy vết 121 F1 liên quan ca Covid-19 (Hình 3).

Ngành y tế khuyến khích người dân tự cách ly ở nhà 7 ngày.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn, Quyền Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm, Hà Tĩnh chỉ cách ly đối với các F1, còn đối với người về từ vùng dịch đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh chỉ vận động, khuyến khích người dân tự nguyện cách ly tại nhà 7 ngày, chứ không bắt buộc.

Sở dĩ các địa phương vận động cách ly là vì thực tế cho thấy, thời gian qua, phát hiện rất nhiều người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin đi từ ngoại tỉnh về vẫn bị nhiễm bệnh và lây lan cho người khác. Vì vậy, việc vận động người dân tự nguyện cách ly là nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình, cộng đồng và đã nhận được sự đồng tình của người dân.

Sự kiện - Hà Tĩnh: Lập 4 chốt kiểm soát, truy vết 121 F1 liên quan ca Covid-19 (Hình 4).

Việc cách ly đảm bảo an toàn cho người thân và gia đình.

“Địa phương không bắt buộc cách ly đối với những người về từ vùng dịch. Những người về từ vùng dịch chưa tiêm đủ liều vắc-xin mới phải cách ly tại nhà 7 ngày”, quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh nói.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Tĩnh: Lập 4 chốt kiểm soát, truy vết 121 F1 liên quan ca Covid-19" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.