Hành trình Tây Bắc trên chiếc Toyota Rush

25/01/2022 13:15

Tháng Giêng, Tây Bắc với vẻ đẹp hùng vĩ lại "mời gọi" du khách đến khám phá. Không thể cưỡng lại sức hấp dẫn của đất trời vùng cao, chúng tôi bắt đầu hành trình cùng Toyota Rush.

.the-article-body, .the-article-body > *, .the-article-body a, .the-article-breadcrumb, body:not([id]),.the-article-body figure.cms-video.video {background: #fdfcde!important; } .the-article-header, .inpage table.article+.article {border: 0!important;} .the-article-body .notebox {background: #EABE91!important; } .the-article-body div.notebox{ color: #ffffff!important; text-align: justify } div.the-article-body .notebox a, div.the-article-body .notebox strong {background: #EABE91!important;color: #6389A0!important} / .the-article-body, .the-article-body > *, .the-article-body a, .the-article-breadcrumb, body:not([id]), .the-article-body figure.cms-video.video { background: #EDF0E5 !important; } .the-article-header, .inpage table.article+.article { border: 0!important; } .the-article-body>figure.video, .the-article-body>table.picture { background: #EDF0E5 !important; } .the-article-body p {text-align: justify; letter-spacing: -0.1px; word-spacing: 0;} @media only screen and (max-width: 769px) { .the-article-body p {text-align: left; letter-spacing: 0; word-spacing: 0;} .the-article-body h2 > strong {text-align: left; letter-spacing: 0; word-spacing: 0; text-align-last: left;} }

Tháng Giêng, Tây Bắc với vẻ đẹp hùng vĩ lại "mời gọi" du khách đến khám phá. Không thể cưỡng lại sức hấp dẫn của đất trời vùng cao, chúng tôi bắt đầu hành trình cùng Toyota Rush.

"Vì đời là những chuyến đi dài, những giấc mơ dài

Để được sống với đam mê, dẫu có dại khờ..."

Những câu hát ca ngợi niềm đam mê chủ nghĩa xê dịch một lần nữa vang lên trong ôtô, rong ruổi cùng chúng tôi qua những con đèo quanh co khúc khuỷu để chinh phục vùng cao.

Qua lớp cửa kính, Tây Bắc hiện lên đầy choáng ngợp và hùng vĩ. Một bên là vách núi dựng đứng, thấp thoáng trong màu trắng bảng lảng của mây và sương mờ. Một bên là vực sâu hun hút, tạo cảm giác vừa hồi hộp vừa phấn khích cho người ngồi sau vô lăng.

Cứ thế, chúng tôi - những người đam mê du lịch - cùng "chiến hữu" Toyota Rush khám phá trong ngỡ ngàng vẻ đẹp quyến rũ và bình yên của "nàng thơ" Tây Bắc.

Cận Tết, Tây Bắc vào mùa đẹp nhất trong năm, khi những bản làng bừng lên màu đỏ của hoa đào, trắng tinh khôi của hoa mận, tô điểm thêm bởi những gam màu rực rỡ trên váy áo của thiếu nữ đồng bào Hmong, Thái, Dao… Ngồi trong chiếc Toyota Rush, chúng tôi lần lượt vượt qua đèo Nhọt, đèo Phiêng Ban rồi Bắc Yên, dần bỏ lại những khúc cua trên cung đường lên Tà Xùa.

Toyota Rush,  Toyota anh 1

Cầm vô lăng băng qua bao cung đường đèo, tôi tìm thấy sự đồng điệu giữa cảnh sắc thiên nhiên trước mắt với bạn đồng hành 4 bánh, đó là những đường nét mạnh mẽ và sống động. Nếu Tây Bắc có những ngọn núi cao vút thấp thoáng sau tầng mây chờn vờn, Rush lại có ngoại hình đôi chút hầm hố với lưới tản nhiệt nan ngang to bản, các đường gân nổi ở thân hài hòa, khỏe khoắn.

Được xếp vào nhóm SUV có mức giá dễ tiếp cận nhưng Rush lại mang đến cho chủ nhân sự yên tâm khi sở hữu đầy đủ trang bị ngoại thất như hệ thống đèn trước/sau sử dụng công nghệ LED, mâm 17 inch 5 chấu kép dạng xoáy, ăng-ten vây cá, cánh gió mui tích hợp đèn phanh.

Toyota Rush,  Toyota anh 2

Với khoảng sáng gầm 220 mm cùng góc thoát trước/sau lớn, xe dễ dàng vượt qua những nơi có địa hình phức tạp, cheo leo. Hệ thống treo sau liên kết đa điểm giúp Rush vận hành ổn định và êm ái, tiếp thêm cho chúng tôi sự tự tin chinh phục cung đường đèo Tây Bắc hùng vĩ nhưng không kém phần quanh co, "xương xẩu".

Tôi cũng khá hài lòng với các trang bị như vô-lăng 3 chấu tích hợp nút chức năng, màn hình thông tin giải trí cảm ứng kích thước 7 inch kết nối điện thoại thông minh, dàn âm thanh 8 loa... Nhờ vậy, chuyến đi dài ngày của cả đoàn chưa bao giờ thiếu đi những giây phút giải trí, thư giãn với âm nhạc. Thi thoảng, chúng tôi lại ngẫu hứng cùng nhau cất cao tiếng hát, ca ngợi đam mê trải nghiệm và niềm vui khám phá trên những hành trình bất tận.

Toyota Rush,  Toyota anh 3

Đằng sau tay lái, những cung đường đèo "đặc sản" Tây Bắc cứ lần lượt hiện ra, mời gọi chúng tôi thưởng ngoạn, chinh phục. Thung Khe, Thung Nhuối rồi con đường QL43 từ Mộc Châu tới bến phà Vạn Yên để sang đất Phù Yên, ngay cả phút ngẫu hứng trong rừng cao su ở Mai Sơn hóa ra cũng không "xương" như tưởng tượng nhờ khả năng vận hành mạnh mẽ, bền bỉ của "chiến hữu" Rush.

Những lúc này, chúng tôi mới hiểu hết sự lợi hại của dẫn động cầu sau, hệ thống treo trước dạng MacPherson, hệ thống treo sau liên kết đa điểm hay khung gầm dạng lai trên Toyota Rush so với các đối thủ cùng phân khúc, vốn chỉ được phát triển dựa trên nền tảng xe sedan hạng B. Sự kết hợp này mang đến cảm giác êm ái và chắc chắn cho xe bởi ngay cả khi chở "full tải" hành lý kèm lều trại, chúng tôi vẫn không gặp phải tình trạng chòng chành suốt dọc đường.

Khả năng băng địa hình của Rush còn đến từ khung gầm built-in ladder frame. Loại khung này có lợi thế là khối lượng khung xe liền (unibody/monocoque) nhẹ và độ cứng vững, chịu lực vặn xoắn tốt của khung xe rời (body on frame).

Cung cấp sức mạnh cho Rush là động cơ 1.5L, 4 xylanh thẳng hàng. Khối động cơ này sản sinh công suất 102 mã lực tại 6.300 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 134 Nm tại 4.200 vòng/phút. Đó là điều làm nên sự khác biệt của Rush - một chiếc xe đa dụng phổ thông giá rẻ đúng nghĩa, bền bỉ phục vụ chủ nhân đi đến nơi, về đến chốn.

Nếu được hỏi tiêu chí lựa chọn bạn đồng hành 4 bánh cho những chuyến du lịch đường trường, tôi sẽ đưa ra danh sách gồm các gạch đầu dòng: Xe có thể vượt qua đa dạng địa hình, chở được nhiều người, tiết kiệm xăng, chi phí sử dụng thấp và số tiền sở hữu hợp lý.

Trong chuyến đi lên vùng cao, khả năng leo dốc tốt và "cân" cả đường offroad của Rush được kiểm chứng một cách rõ nét. "Chiến binh" nhà Toyota còn ghi điểm nhờ mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 5,8-6 lít xăng cho quãng đường 100 km - khá tiết kiệm đối với mẫu SUV.

Bên cạnh đó, dù kích thước tổng thể không quá lớn, Rush vẫn đảm bảo không gian nội thất rộng rãi giúp cả đoàn duy trì tư thế ngồi thoải mái, thư giãn. Hàng ghế thứ hai và thứ ba có thể được gập linh hoạt 60:40 và 50:50 giúp tăng khả chở đồ, phục vụ tốt những chuyến đi chất đầy vật dụng. Bạn đồng hành khỏe khoắn và linh hoạt này phần nào truyền cảm hứng để tôi sẵn sàng khám phá những điểm đến mới hoang sơ, rủ gia đình hay bạn bè xách ba lô lên đường mỗi dịp cuối tuần.

Nói đến những chuyến đi xa, không thể không kể tới các tính năng an toàn trên xe. Rush là một trong số ít mẫu xe ở phân khúc đạt chứng nhận an toàn 5 sao của tổ chức ASEAN NCAP. Mẫu xe 7 chỗ của Toyota là cái tên duy nhất trong phân khúc sở hữu 6 túi khí, trong khi các mẫu xe khác chỉ có 2 túi khí trước.

Một số tính năng an toàn khác trên Rush phải nhắc đến là phanh ABS/EBD, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi và cảm biến hỗ trợ đỗ xe. Nếu xét cả nhóm xe SUV dưới 1 tỷ đồng, Rush sẽ có tên trong danh sách những mẫu xe an toàn nhất, xứng đáng từng "đồng tiền bát gạo" bỏ ra. Hành trình khám phá của chúng tôi nhờ vậy mà thêm phần tâm đắc.

Tây Bắc những ngày xuân đẹp nao lòng khi cả đất trời được phủ một lớp vàng óng của tia nắng cuối ngày. Khi mặt trời dần buông xuống, chúng tôi nhả tay lái, lựa chọn chỗ ngồi yên vị trên đỉnh đèo Gió bên cạnh bạn đồng hành Rush để nhâm nhi tách trà, ngắm hoàng hôn đang buông chậm.

Dưới kia, cả thung lũng bảng lảng màu sương khói quyện cùng sắc vàng ruộm của nắng. Bếp nhà ai đã nổi lửa nấu cơm chiều, se sẽ đâu đây chút gió lạnh vùng cao. Thời gian như dừng lại, mọi xô bồ bon chen của thị thành biến mất, tan vào từng làn bụi dưới bánh xe.

Toyota Rush,  Toyota anh 4

Chuyến đi Tây Bắc khép lại, chúng tôi cùng Rush trở về thành phố, tiếp tục len lỏi trong từng ngõ ngách đô thị. Nhớ lại những ngày ngồi sau vô lăng, tôi như cất hết mọi âu lo, để chiếc xe dẫn lối với hình ảnh lang thang quanh đồi chè Mộc Châu, vườn cao su Mai Sơn rồi Tà Xùa,… ngắm nhìn vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ nơi núi non trùng điệp, hay được thưởng thức những món ăn đặc trưng Tây Bắc của bà con dân tộc. Trong làn khói bốc lên nghi ngút từ nồi cháo mắc nhung, hương vị thơm thảo của những đĩa cơm lam hay mẻ cá nướng, tôi trào lên cảm giác xuýt xoa hạnh phúc, vừa ấm bụng vừa ấm lòng.

Sau mỗi cuộc hành trình, tôi lại tự nhủ đất nước mình thật tươi đẹp và trù phú, văn hóa của đồng bào các dân tộc có nhiều điểm thú vị để trải nghiệm, còn ẩm thực lại như một kho báu nguyên bản níu chân mọi du khách. Nếu cuộc đời mỗi người quá ngắn so với sự vô hạn của thiên nhiên, vậy sao chúng ta lại chọn cách ở nhà, vùi mình vào smartphone hay máy tính, chỉ trải nghiệm cuộc sống đó đây qua màn ảnh nhỏ?

Hãy lên đường, mở rộng tâm hồn và đón chờ những điều mới mẻ, để mỗi hành trình khám phá đều là trải nghiệm không thể quên trong cuộc đời.

Toyota Rush có giá niêm yết 634 triệu đồng. Trong tháng 1, Toyota Việt Nam tiếp tục áp dụng gói hỗ trợ lệ phí trước bạ đến 30 triệu đồng cho người dùng ký hợp đồng và thanh toán đầy đủ khi mua Rush. Bên cạnh đó, Công ty Tài chính Toyota Việt Nam (TFSVN) cũng ra mắt nhiều chương trình ưu đãi lãi hấp dẫn tại đại lý ủy quyền của Toyota trên toàn quốc, dành cho các khách hàng có khoản trả góp ôtô được giải ngân từ 1/11/2021 đến 28/1/2022. Gói hỗ trợ tài chính "Balloon" giúp người tiêu dùng có cơ hội sở hữu mẫu xe Rush khi chỉ cần trả trước khoảng 127 triệu đồng và trả góp trung bình 6,8 triệu đồng/tháng (lãi suất vay 6,99%/năm, cố định 12 tháng đầu).

Kết thúc năm 2021, Toyota Việt Nam xuất xưởng 30.330 xe, đưa sản lượng sản xuất tích lũy đạt 624.100 xe. Doanh số bán hàng của hãng này đạt 69.002 xe (bao gồm Lexus), đứng đầu thị trường xe con năm 2021. Trong đó, Vios và Corolla Cross vào top 10 xe bán chạy nhất năm.

Trong lĩnh vực dịch vụ, Toyota đón gần 1,14 triệu lượt khách hàng, nâng tổng lượt xe sử dụng dịch vụ chính hãng lên 14,5 triệu lượt. Năm 2021, hãng này khai trương 10 đại lý mới, nâng tổng đại lý Toyota lên con số 78 đặt tại 40 tỉnh thành trên cả nước.

Bạn đọc xem thêm thông tin chi tiết tại website toyota.com.vn.

Bạn đang đọc bài viết "Hành trình Tây Bắc trên chiếc Toyota Rush" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.