Hậu quả khủng khiếp nếu nhịn ăn sáng, muốn sống khỏe cần thay đổi ngay

18/05/2022 20:32

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, bỏ bữa ăn sáng không phải là một thói quen tốt, nếu bạn nghĩ không ăn sáng để giảm cân thành công thì đây là một sai lầm.

Thông tin trên VTC, bữa sáng lành mạnh không chỉ giúp duy trì trọng lượng khỏe mạnh mà còn cung cấp cho cơ thể những năng lượng cần thiết để hoạt động hiệu quả. Trên thực tế có nhiều người thường có thói quen bỏ bữa sáng.

Đây không phải là một thói quen tốt, nó chẳng những không có tác dụng giúp giảm cân mà còn gây hại cho sức khỏe. Bỏ qua bữa ăn sáng làm tăng nguy cơ béo phì, và có thể gây ra các bệnh như sỏi mật, bệnh về đường tiêu hóa, làm ảnh hưởng đến tuổi thọ con người...

Bởi vậy, nếu thường xuyên bỏ bữa sáng, bạn nên nhanh chóng từ bỏ thói quen xấu này.

Các nghiên cứu chỉ ra, bỏ bữa sáng sẽ gây ra các bệnh sau:

Bệnh đường tiêu hóa: Sau một đêm ngủ dậy, cơ thể con người đã tiêu hóa hết thức ăn trong ruột vào buổi sáng, lúc này việc bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể là điều cấp thiết.

Nếu không ăn sáng đầy đủ, lượng thức ăn trong bữa trưa chắc chắc sẽ tăng lên rất nhiều, gây gánh nặng quá mức cho dạ dày, trường hợp nặng hơn có thể gây ra viêm loét dạ dày, ăn không tiêu và các bệnh về đường tiêu hóa khác.

Sỏi mật: Nồng độ cholesterol trong mật đặc biệt cao khi đói bụng. Nếu một người ăn sáng vào buổi sáng, túi mật sẽ co bóp và cholesterol được bài tiết ra ngoài theo đường mật. Ngược lại, nếu không ăn sáng, túi mật sẽ không co bóp được, về lâu dài rất dễ gây sỏi mật.

Sức khỏe - Hậu quả khủng khiếp nếu nhịn ăn sáng, muốn sống khỏe cần thay đổi ngay

Vào bữa sáng hãy tránh ăn cay bởi có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày (Ảnh minh họa)

Gây ảnh hưởng đến việc giảm cân: Nhiều người luôn nghĩ rằng bỏ bữa sáng có thể giúp giảm cân, tuy nhiên đó thực sự là một suy nghĩ sai lầm. Trên thực tế, những người không ăn sáng có xu hướng ăn no hơn khi ăn trưa, điều này sẽ khiến cơ thể dư thừa calo, không chỉ khiến việc giảm cân trở nên khó khăn mà còn dễ gây béo phì.

Gây ảnh hưởng đến tuổi thọ: Sức khỏe và tuổi thọ của con người phụ thuộc vào sự kiểm soát sinh học của cơ thể. Nếu bạn không ăn sáng, những hoạt động bình thường của đồng hồ sinh học sẽ bị gián đoạn, các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể không được bổ sung kịp thời, chức năng của các cơ quan khác nhau trong cơ thể bị suy giảm, những yếu tố này làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ của con người.

Thế nào là bữa sáng lành mạnh?

Báo Vnexpress dẫn một số gợi ý của Boldsky về các thực phẩm tốt cho bữa sáng:

- Tinh bột nguyên cám như khoai lang, khoai mì, bánh mì nguyên cám, yến mạch...

- Các thực phẩm giàu vitamin C, chất chống oxy hóa như cà chua, dâu tây, nước cam...

- Thực phẩm giàu protein: trứng, các loại sữa hạt như đậu nành, đậu đỏ; bơ đậu phộng, bơ hạnh nhân...

- Chất béo tốt từ quả bơ, dầu olive, sữa chua...

Buổi sáng ăn thế nào là tốt nhất?

Vào bữa sáng hãy tránh ăn cay bởi có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày. Ăn cay và mặn khi đói bụng cũng khiến bụng cồn cào và khó chịu, cơ thể khát nước suốt cả ngày.

Cuộc sống hiện đại khiến bạn có ít thời gian rảnh và luôn làm nhiều việc cùng lúc như vừa ăn vừa kiểm tra điện thoại. Trên thực tế, ăn uống không chỉ quan trọng ăn cái gì mà là cách ăn thế nào. Thói quen ăn uống có thể học được và bạn cần cảm nhận mình ăn như thế nào hơn là nuốt gọn một cái gì đó trước giờ làm, ăn cho qua bữa.

Nếu được, hãy ăn với người khác bất cứ lúc nào có thể, nhất là trẻ em vì sẽ hình thành thói quen lành mạnh cho trẻ từ cách bạn ăn uống chậm rãi và ý thức. Ăn khi xem tivi, máy tính sẽ rất có hại cho đầu óc và dạ dày.

Hãy dành thời gian thưởng thức bữa ăn thực sự, ý thức được vị ngon mềm của món ăn, vị và mùi thơm của nước dùng. Đầu ngày, chúng ta thường có xu hướng ăn vội vàng để bắt đầu làm việc, tuy nhiên thói quen này gây hại. Vì thế, hãy dành khoảng thời gian hợp lý để thiết đãi cơ thể bằng bữa ăn đầy đủ dưỡng chất. 

Ý thức lắng nghe cơ thể khi ăn cũng giúp bạn biết được dạ dày có thể chứa được lượng thức ăn bao nhiêu. Dừng lại trước khi bạn cảm thấy no vì phải mất vài phút não bộ mới lắng nghe được cơ thể, mà lúc này bạn đã ăn hơi nhiều so với nhu cầu thực sự. Vì thế bạn hãy ăn từ từ.

Hồng Anh (Tổng Hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Hậu quả khủng khiếp nếu nhịn ăn sáng, muốn sống khỏe cần thay đổi ngay" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.