Hơn nửa người Mỹ chưa thích ôtô điện

29/11/2022 20:13

Theo kết quả một cuộc khảo sát, có gần 53% người được hỏi đã dành sự ưu ái cho ôtô truyền thống, trong khi chỉ khoảng 34% cho biết sẽ chọn ôtô điện.

Người dân Mỹ chưa hào hứng lắm với xe điện. Ảnh: Automotive News.

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Compare the Market, người dân Mỹ vẫn ưa chuộng các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống (ICE) hơn là xe điện. Trong khi đó, thị trường Canada và Australia lại dành sự ưu ái nhiều hơn cho những mẫu xe tiêu thụ năng lượng xanh.

Đầu tiên, Compare the Market đã hỏi những người tham gia rằng họ muốn sở hữu xe ICE hay ôtô điện khi chúng có cùng mức giá niêm yết. Tại Mỹ, có khoảng 52,9% ý kiến cho biết họ thích ôtô động cơ truyền thống hơn, trong khi chỉ 33,8% bày tỏ sự yêu thích dành cho xe điện.

Tại Australia, có 50,8% người được khảo sát cho biết thích xe điện hơn, còn con số này ở Canada là 51,4%.

nguoi My khong thich EV anh 1

Chỉ có gần 34% người tham gia khảo sát tại Mỹ cho biết sẽ chọn ôtô điện thay vì ôtô truyền thống ở cùng mức giá niêm yết. Ảnh: The New York Times.

Trong số những người Mỹ chọn xe điện, nhóm tuổi 18-24 chiếm ưu thế với 43%. Tỷ trọng này phản ánh nhu cầu của xã hội đã phân hóa mạnh theo độ tuổi, khi có đến 70% người thuộc nhóm tuổi 55-64 cho biết ưu ái các mẫu xe ICE khi mua ôtô mới.

Compare the Market cũng khảo sát những lý do chính khiến người tiêu dùng chưa hào hứng với ôtô điện. Trong đó, 56,4% người được hỏi cho biết dung lượng pin và chi phí thay thế là những rào cản lớn.

Giá niêm yết của ôtô điện cũng khiến 54,4% người được hỏi cảm thấy phân vân, trong khi 50,9% người tham gia khảo sát cho biết phạm vi hoạt động của ôtô điện là trở ngại trước quyết định mua xe.

Ngoài ra, có khoảng 50,5% ý kiến cho rằng thời gian sạc là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến họ chưa thực sự đặt trọn niềm tin vào ôtô điện.

nguoi My khong thich EV anh 2

Vẫn còn nhiều rào cản khiến người Mỹ chưa thực sự hứng thú với ôtô điện. Ảnh: Carbuzz.

Thật thú vị khi mặc dù không bày tỏ rõ sự ủng hộ, các số liệu khảo sát cho thấy người Mỹ vẫn sẽ dành sự ưu tiên cho ôtô điện nếu họ sở hữu ngân sách từ 45.000 USD trở lên.

Ở khoảng ngân sách trên 65.000 USD, có hơn gấp đôi lượng tham gia khảo sát của Compare the Market cho biết sẽ mua ôtô điện so với nhóm lựa chọn ôtô trang bị động cơ truyền thống. Tại khoảng giá trên 85.000 USD, có 6,3% người được hỏi cho biết sẽ mua ôtô điện, trong khi chỉ 2,1% lựa chọn ôtô truyền thống.

Đáng chú ý, có khoảng 32,5% người Mỹ được hỏi cho biết họ chỉ sẵn sàng chi ít hơn số tiền 25.000 USD cho một chiếc xe điện. Con số này ở khoảng giá 25.000-35.000 USD là 20,9%.

Theo thống kê được iSeeCars công bố hồi tháng 8, chi phí trung bình để sở hữu ôtô điện tại Mỹ đã chạm mốc 66.000 USD vào mùa hè năm nay, qua đó xác lập một kỷ lục của thị trường ôtô điện xứ cờ hoa.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Hơn nửa người Mỹ chưa thích ôtô điện" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.