Hyundai Kona cũ tăng giá gần 70 triệu đồng

27/06/2022 14:53

Gần đây, giá dòng xe Hyundai Kona đã qua sử dụng lại tăng trong bối cảnh mẫu xe này bị ngừng kinh doanh tại Việt Nam do thiếu linh kiện sản xuất.

Anh Vũ Chấn Hưng (Thành phố Thủ Đức) lặn lội đi xe máy gần một tiếng đồng hồ tới trung tâm TP.HCM vì nghe tin một cửa hàng kinh doanh xe cũ vẫn còn sót lại một chiếc xe Hyundai Kona đời 2018. Tuy nhiên khi anh tới nơi, chiếc xe đã bị một “ông thợ săn cao tay câu đi mất”, anh Hưng buồn rầu nói.

Trong thời buổi giá xăng tăng cao, dù là một người chuộng xe có không gian rộng rãi, anh Hưng cũng phải bán đi chiếc Toyota Fortuner 2.7L và tìm những mẫu ôtô cũ, nhỏ gọn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

“Tôi chọn Kona một phần vì nó vừa tầm, đủ tiện nghi, một phần khác cũng vì nó đã bị ngừng bán. Đây cũng có thể trở thành một khoản đầu tư có ích, nếu xe tăng giá tôi cũng có thể bán nó đi và mua con khác. Còn không thì tôi vẫn có thể tiếp tục dùng mà không lo được mất”, anh Hưng chia sẻ.

Chạy 3 năm vẫn đắt giá

Trái ngược với tình cảnh của người tìm mua, ông Phạm Văn (56 tuổi, quận Gò vấp) có thể dễ dàng rao bán Hyundai Kona 2.0 đời 2019 đã đi hơn 30.000 km với giá 615 triệu. Đối với ông Văn, đây là “một vụ buôn bán đáng ăn mừng”.

Trước đó 3 tháng, ông Văn có tham khảo qua các sàn giao dịch và chỉ dè dặt đặt giá ở mức 580 triệu. Nhưng không ngờ, chỉ một tháng sau, giá xe tăng lên cao, gần chạm mốc 720 triệu mà ông phải trả lúc đầu. Như vậy, trong 3 năm, ông Văn chỉ mất 105 triệu đồng, tương đương mỗi năm khoảng 35 triệu đồng.

Hyundai Kona cu bong tang gia anh 1

Hyundai Kona cũ tăng giá dù bị ngừng kinh doanh tại Việt Nam.

Ông Văn cho biết vì giá xăng đang bào mòn “ví tiến” và cũng vì gia đình không còn đi nhiều nơi như giai đoạn trước dịch, nên ông quyết định “thẳng tay bán xe đi, để dành tiền mua chiếc ôtô điện. Vừa bắt kịp thời đại, vừa có số vốn để dành lo chuyện làm ăn”.

Ông Trương Ngọc Tuấn - một thợ săn xe lướt - nhìn nhận nguyên nhân là vì những tháng qua, vì chuỗi cung cấp linh kiện trên thế giới gặp trục trặc khiến nhà máy sản xuất, lắp ráp xe hơi TC Motor bị ảnh hưởng. Nguồn cung xe mới đưa ra thị trường không đáp ứng kịp nhu cầu nên người có ý định mua xe mới phải tìm mua xe cũ. Ngoài ra, theo ông Tuấn, bắt đầu từ tháng 6 này, mẫu xe đã bị ngừng bán, khiến cỗ xe trở thành hàng hiếm dẫn theo giá cũng nhích dần.

Theo thống kê từ Chợ Tốt Xe, giá bán Hyundai Kona cũ đã liên tục tăng từ tháng 2 tới nay. Cụ thể, trung bình giá cả 3 phiên bản của mẫu xe này được bán với giá 594 triệu đồng một xe vào tháng 2 và tới tháng 6 đã lên mức 627 triệu đồng dù mức độ quan tâm của người dùng sàn này với Hyundai Kona chỉ dao động nhẹ. Còn theo thống kê từ sàn Oto, giá bán xe Kona cũ trung bình đã tăng 20 triệu đồng mỗi xe trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 5.

Không chỉ ở Việt Nam, giá các mẫu xe cũ có dung tích nhỏ cũng tăng tại nhiều thị trường trên thế giới. Theo khảo sát trước đó, những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu tại thị trường Mỹ có mức tăng giá mạnh lên tới trên 50% ở thị trường xe cũ. Trong đó các thương hiệu Hyundai và Kia đứng đầu bảng tăng giá trị bán lại lên tới 61,2%.

Giá tăng nhưng nguồn cung thiếu hụt

Nếu dạo một vòng quanh các đại lý xe hơi cũ tại TP HCM, ta có thể thấy, dù nhu cầu mua sắm xe Kona tăng cao nhưng lại khan hàng, không có nhiều mẫu hay thậm chí là còn xe cho khách lựa chọn. Vì nguồn cung xe cũ tiếp tục thiếu hụt nên giá cả vẫn chưa thể giảm.

Hyundai Kona cu bong tang gia anh 2

Nhiều đại lý ghi nhận tình trạng thiếu hụt nguồn cung xe cũ. Ảnh: Đinh Thông

Theo ông Tuấn, dù Kona là “cựu vương” nhưng không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của mẫu xe SUV hạng B này, nên trong giai đoạn tạm ngừng bán, không ít khách hàng vẫn muốn lùng mua mẫu xe cũ này. Tiếc thay, cả tháng nay ông vẫn chưa chạm tay được đến mẫu xe trên. “Giá có tăng nhưng thực tế bán ra cũng chỉ lời mấy đồng, rủi ro cao. Nhỡ có chuyện gì xảy ra, không bán được giá mong muốn thì chỉ có lỗ”.

Bên cạnh đó, theo chia sẻ của một người trong nghề khác, có khả năng có một số đại lý giữ Hyundai Kona, đợi đến hết tháng sáu mới tung ra nhằm bán giá cao hơn. Vị này còn nhận định, tình trạng này sẽ còn kéo dài cho đến khi nguồn cung xe mới trở lại bình thường, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Cẩn thận khi “tậu” xe cũ

Người mua cần chú ý kiểm tra giấy tờ xe và xem bản đánh giá chi tiết tình trạng xe. Đặc biệt, người mua nên yêu cầu người bán cho chạy thử 1 quãng đường nhất định để đánh giá sơ bộ quá trình vận hành, tránh xảy ra tranh chấp, kiện tụng nhau sau khi đã cọc hoặc giao dịch mua bán. Nếu kỹ tính hơn, trước khi quyết định mua xe, ta có thể chụp hình các chi tiết xe lại để có cơ sở khiếu nại về sau.

Bạn đang đọc bài viết "Hyundai Kona cũ tăng giá gần 70 triệu đồng" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.