2021 là năm khó khăn nhất đối với các ngân hàng?

25/11/2020 08:29

S&P Global Ratings vừa cảnh báo các ngân hàng có thể phải đối mặt với năm 2021 khó khăn nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009, với 4 rủi ro chính đang đeo bám ngành này.

Viễn cảnh 2021: Cẩn trọng chất lượng tài sản

“12 tháng trước, trước khi Covid-19 xảy ra, các ngân hàng đối mặt với năm mới 2020 tương đối bình tĩnh. Nhưng, viễn cảnh của các ngân hàng hướng tới năm 2021 giờ đây là một sự tương phản rõ rệt so với năm trước", Emmanuel Volland, nhà phân tích tín dụng của S&P Global Ratings, nói.

“Đối với nhiều hệ thống ngân hàng, chúng tôi dự đoán khả năng phục hồi đến mức trước Covid-19 không thể diễn ra cho đến năm 2023 hoặc xa hơn thế”, ông nói thêm.

Mặc dù các nhà phân tích của S&P dự đoán khả năng sinh lời của các ngân hàng sẽ tiếp tục giảm vào năm 2021 và sự phục hồi diễn ra chậm chạp, không chắc chắn và phụ thuộc vào địa lý từng khu vực, nhưng họ cho rằng nhìn chung các ngân hàng đang ở trong tình trạng tốt hơn để vượt qua "cơn bão" so với năm 2009.

Cơ quan này cũng nhấn mạnh rằng sự hỗ trợ tài chính mạnh mẽ từ các chính phủ đang mang lại lợi ích cho những người cho vay, thị trường tài trợ vẫn còn có thể điều tiết và các ngân hàng đã chuẩn bị nhiều mặt để đối phó với chất lượng tài sản suy yếu.

“Tuy nhiên, các biện pháp hỗ trợ nhằm giúp hệ thống ngân hàng ổn định và hỗ trợ người vay sẽ không thể tồn tại mãi mãi", nhà phân tích tín dụng Gavin Gunning của S&P Global Ratings nói.

“Việc rút tiền hỗ trợ theo một lộ trình dự kiến sẽ bắt đầu ​​vào năm 2021, điều này có thể làm lộ ra bức tranh chân thực hơn về chất lượng tài sản của ngân hàng, ngay cả khi các nền kinh tế bắt đầu phục hồi”.

Bốn rủi ro chính trong năm 2021

Với kịch bản cơ sở của S&P, tăng trưởng toàn cầu sẽ phục hồi mạnh mẽ vào năm 2021. Trong một loạt báo cáo được công bố hôm thứ Ba, cơ quan này dự đoán rằng trường hợp kịch bản trên kết hợp với “bảng cân đối ngân hàng ở điều kiện tốt, sự hỗ trợ từ chính quyền đối với thị trường bán lẻ và doanh nghiệp, và sự linh hoạt của các cơ quan quản lý”, sẽ hạn chế việc các ngân hàng bị hạ bậc hơn nữa trong năm tới.

Kịch bản cơ sở này được hỗ trợ thêm bởi tin tức tích cực từ các thử nghiệm vắc-xin Covid-19 trong tuần qua, với cả Pfizer và Moderna đều báo cáo mức hiệu quả hơn 90% cho các loại vắc-xin của họ.

Báo cáo của S&P cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm chủng rộng rãi được cung cấp vào giữa năm 2021 đối với triển vọng tín dụng của ngân hàng.

Tuy nhiên, S&P cảnh báo rằng bất kỳ sự sai lệch nào so với giả định nêu trên, chẳng hạn như sự phục hồi kinh tế yếu hơn hoặc bị trì hoãn và sự gián đoạn kinh tế hơn nữa, có thể dẫn đến việc xếp hạng tín dụng tiêu cực hơn nữa, đặc biệt là ở những khu vực hiện đang phải chống đỡ với những đợt lây nhiễm Covid-19 mới và buộc phải thực hiện các biện pháp phong tỏa.

Một mối lo ngại khác được các nhà phân tích nhấn mạnh là khả năng hỗ trợ ngắn hạn cho các ngân hàng và người đi vay sẽ để lại "những di chứng dài hạn hơn", nếu các nhà hoạch định chính sách rút lại các biện pháp tài khóa quá sớm.

“Các biện pháp hỗ trợ phần lớn đã làm cân bằng tác động lên tín dụng ngân hàng khi sự biến động kinh tế đáng kể ảnh hưởng đến những người vay ngân hàng”, Gunning và Volland của S&P nói, đồng thời cho biết thêm rằng “các hành động đúng lúc và có mục tiêu rõ ràng của chính quyền” sẽ rất quan trọng vào năm 2021.

“Nếu kích thích tiền tệ và tài khóa bị cắt giảm quá sớm thì khả năng phục hồi kinh tế bị kéo dài. Điều này có thể dẫn đến thiệt hại nhiều hơn cho các hộ gia đình và ảnh hưởng bảng cân đối kế toán của các doanh nghiệp, và hậu quả là tác động đến các ngân hàng”, Gunning và Volland lưu ý thêm.

Cùng với đó, sự gia tăng đòn bẩy tài chính được dự đoán có thể dẫn tới sự gia tăng đột biến tình trạng mất khả năng thanh toán của doanh nghiệp, từ đó tác động đến các khoản dự phòng rủi ro của người cho vay, báo cáo cảnh báo.

Rủi ro cuối cùng mà S&P nêu ra trong báo cáo là khả năng suy yếu của thị trường bất động sản. Nếu lĩnh vực này chịu tác động lớn hơn dự kiến ​​từ cuộc khủng hoảng Covid-19, điều này cũng làm tăng thêm rủi ro vỡ nợ và làm suy yếu chất lượng tín dụng của ngân hàng.

Bạn đang đọc bài viết "2021 là năm khó khăn nhất đối với các ngân hàng?" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.