Bất động sản Bình Dương: Nhu cầu nhà thuê tăng, đất nền giảm "sốt"

20/05/2022 16:33

Là một tỉnh thu hút người lao động từ khắp nơi đổ về, Bình Dương ghi nhận nhu cầu thuê nhà tăng cao ngay khi bắt đầu mở cửa kinh tế.

Trong 4 tháng đầu năm 2022, Bình Dương dẫn đầu cả nước với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 2,35 tỷ USD, chiếm 21,7% tổng vốn đầu tư đăng ký và gấp hơn 4,9 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Theo Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương, thị xã Tân Uyên và thị xã Bến Cát đang được hoàn thiện thủ tục để nâng cấp lên thành phố. Dự kiến, đến giữa năm 2022, các địa phương sẽ hoàn thành đề án gửi Sở Nội vụ, UBND tỉnh, HĐND tỉnh, sau đó trình Trung ương theo quy định.

Cùng với đó, xã An Điền và An Tây (thị xã Bến Cát), xã An Sơn (TP. Thuận An) cũng sẽ được chuyển đổi thành phường; xã Thanh Tuyền (huyện Dầu Tiếng) sẽ trở thành thị trấn Thanh Tuyền.

Nhu cầu thuê nhà tăng cao trở lại

Đầu năm 2022, khi xã hội đã dần thích nghi với dịch bệnh, Việt Nam mở cửa kinh tế, du lịch, các hoạt động ở khu công nghiệp, sản xuất bình thường trở lại, tỉnh Bình Dương đã chứng kiến nhu cầu thuê căn hộ từ người nhập cư, người lao động và các chuyên gia tăng cao.

Bình Dương được xem là tỉnh sôi động nhất trong vùng vệ tinh TP.HCM, có tần suất nhập cư cao nhất Việt Nam, ở mức 200,4% với hơn 489.000 người nhập cư (theo số liệu thống kê năm 2019). Chính vì thế, Bình Dương có tỉ lệ người di cư phải thuê nhà cao nhất cả nước, ở mức 74,5%. 

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, trong 4 tháng đầu năm 2022, phân khúc cho thuê chung cư và nhà phố Bình Dương ghi nhận mức độ quan tâm tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, lượng tìm thuê chung cư đã tăng 44% và tìm thuê nhà mặt phố tăng 18%. 

Về giá cho thuê nhà tại Bình Dương, dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn ghi nhận phân khúc căn hộ trung cấp dao động trong khoảng từ 7 - 10 triệu/căn 2 phòng ngủ mỗi tháng, phân khúc căn hộ cao cấp giá thuê hàng tháng từ 11 - 15 triệu/căn 2 phòng ngủ.

Theo thống kê của Batdongsan.com.vn, tại Bình Dương hiện đang có gần 80 dự án căn hộ, chiếm 30% trong tổng số dự án BĐS tại đây. 

Bên cạnh đó, có đến 35% dự án BĐS tại Bình Dương là các dự án khu đô thị với các loại hình nhà phố, liền kề. Loại hình chung cư được ưa chuộng tại Bình Dương, nhưng loại hình nhà phố, liền kề cũng không hề hạ nhiệt.

Trong bối cảnh dòng vốn đầu tư có xu hướng dịch chuyển sang sản xuất, kinh doanh, không quá bất ngờ khi nhu cầu thuê nhà mặt phố để phục vụ các hoạt động này gia tăng tại Bình Dương.

Đất nền dự án tăng giá, cung mạnh hơn cầu

Báo cáo thị trường của Batdongsan.com.vn cho thấy lực cầu BĐS Bình Dương có dấu hiệu giảm sút trong 4 tháng đầu năm 2022. Nhu cầu tìm mua các sản phẩm BĐS toàn tỉnh giảm 14% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, lượng quan tâm đến đất nền dự án và đất nền giảm sâu nhất, lần lượt ở mức 18% và 15%.  

Tại từng khu vực, trong tháng 4 vừa qua tại Bình Dương khu vực ghi nhận nhu cầu sụt giảm mạnh nhất là TP. Thuận An. Lượt khách hàng có nhu cầu tìm kiếm nhà đất tại đây giảm đến 21% so với cùng thời điểm năm 2021.

Tiếp theo, TP. Thủ Dầu Một và huyện Bến Cát cũng chịu ảnh hưởng chung khi lượt tìm mua nhà đất cùng giảm 17%. Với những thị trường còn lại như Tân Uyên, Bàu Bàng và TP. Dĩ An, mức giảm nhu cầu mua vào khoảng từ 8-10% so với năm 2021. 

Ngược lại, Phú Giáo và Bắc Tân Uyên là hai thị trường vẫn ghi nhận nhu cầu tìm mua tương đối cao giữa làm sóng sụt giảm của toàn khu vực khi nhu cầu tìm mua nhà đất tại đây tăng lần lượt là 17% và 6% nếu so với thời điểm này năm trước.

Bất động sản - Bất động sản Bình Dương: Nhu cầu nhà thuê tăng, đất nền giảm 'sốt'

 Mức độ quan tâm đến bất động sản nhà đất tại tỉnh Bình Dương.

Lý giải cho giai đoạn trầm lắng này, các chuyên gia về bất động sản nhận định thị trường BĐS Bình Dương không nằm ngoài ảnh hưởng của các biện pháp thắt chặt quản lý nhà đất gần đây như việc ngân hàng tiếp tục siết tín dụng cho vay BĐS, tăng cường kiểm soát đối với giao dịch BĐS (hồ sơ đấu giá, thuế chuyển nhượng BĐS), nhiều ngân hàng nâng lãi suất tiết kiệm để thu hút tiền gửi trong dân cùng với việc tâm lý doanh nghiệp, nhà đầu tư trở nên e dè hơn sau những vi phạm của các doanh nghiệp kinh doanh BĐS như FLC, Tân Hoàng Minh.

Nhưng bất chấp những lực cản thanh khoản, mặt bằng giá rao bán đất nền tại 3 thành phố của Bình Dương vẫn tiếp đà tăng trưởng ở mức cao.

Cụ thể, thành phố Dĩ An, Thuận An và Thủ Dầu Một có giá rao bán trung bình đất nền dự án trong 4 tháng đầu năm 2022 tăng lần lượt là 41%. 21% và 19% so với trung bình giá cả năm 2021.

Trong khi đó, lượng tin đăng và lượt tìm mua đất nền dự án ở Dĩ An giảm 13% và 15%. Các chỉ số này của Thuận An cũng giảm lần lượt 3% và 27%. Còn thành phố Thủ Dầu Một giảm 16% lượng tin đăng và giảm 31% lượt quan tâm đất nền dự án.

Bạn đang đọc bài viết "Bất động sản Bình Dương: Nhu cầu nhà thuê tăng, đất nền giảm "sốt"" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.