Bé trai 3 tuổi sốc phản vệ, suy tuần hoàn sau tiêm kháng sinh

27/06/2022 14:33

Sau khi được tiêm kháng sinh, trẻ T.B rơi vào tình trạng phù phổi cấp, suy tuần hoàn…

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, ekip ECMO bệnh viện đã giành lại sự sống cho bé trai sốc phản vệ, phù phổi cấp, suy tuần hoàn.

Theo người nhà bệnh nhi T.B (3 tuổi, ở Sơn La), trước khi vào viện 3 ngày, trẻ sốt cao kèm ho. Tại bệnh viện địa phương, trẻ được tiêm kháng sinh chứa thành phần ampicilin và sulbactam.

Sau tiêm mũi thứ 3, trẻ xuất hiện tím tái, co giật toàn thân, trào bọt hồng. Trẻ được chẩn đoán phù phổi cấp, suy tuần hoàn/ sốc phản vệ độ III sau tiêm kháng sinh.

Ngày 8/6, ngay sau khi bệnh nhi xuất hiện tình trạng sốc phản vệ, các bác sĩ bệnh viện địa phương đã hội chẩn trực tiếp với PGS.TS Tạ Anh Tuấn – Trưởng khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương để đưa ra phương án điều trị phù hợp với tình trạng của trẻ trong cả ngày và đêm.

PGS.TS Tạ Anh Tuấn cho hay, sau một ngày điều trị bằng các biện pháp hồi sức thông thường (thở máy, thở máy cao tần,…), tình trạng của trẻ chưa có sự chuyển biến rõ rệt, SP02 chỉ duy trì ở khoảng 65% – 70% khi trẻ được thở máy cao tần, nếu kéo dài và không áp dụng phương pháp điều trị cao hơn, bệnh nhi chắc chắn sẽ tử vong.

Sức khỏe - Bé trai 3 tuổi sốc phản vệ, suy tuần hoàn sau tiêm kháng sinh

Trong 6 tiếng di chuyển từ Sơn La về Hà Nội, các bác sĩ luôn phải đảm bảo hệ thống máy móc đi cùng bệnh nhi hoạt động ổn định liên tục, không để sai sót dù nhỏ nhất có thể xảy ra (Ảnh: BSCC).

“Thời điểm chỉ số SP02 của con cứ giảm dần, tôi không dám nhìn con nữa, ông bà nội ngoại hoàn toàn suy sụp, cơ hội sống của con còn lại thật mong manh. Khi mọi tia hy vọng đều sắp tắt thì tôi nghe tin Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ cho ekip ECMO lên cứu con, tôi cảm thấy rất vui và biết ơn vì cơ hội sống của con lại được mở ra rồi.

Đến bây giờ tôi vẫn thấy mọi chuyện như kỳ tích vậy, gia đình tôi xin cảm ơn các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương rất nhiều, các bác là người mẹ thứ 2 của con”, mẹ T.B nghẹn ngào chia sẻ.

“Trước diễn biến nghiêm trọng của ca bệnh, sáng 9/6, chúng tôi đã xin ý kiến của ban lãnh đạo Bệnh viện nhanh chóng cử 1 ekip ECMO gồm các bác sĩ, điều dưỡng khoa Điều trị tích cực Nội khoa và Ngoại Tim mạch lên Sơn La hỗ trợ cấp cứu, đặt ECMO, ổn định bệnh nhi và vận chuyển về Bệnh viện Nhi Trung ương ngay trong đêm để tiếp tục điều trị”, PGS.TS Tạ Anh Tuấn nói.

ThS.BS Hoàng Thanh Sơn, Khoa Ngoại Tim mạch, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương – Người trực tiếp đặt ECMO cho bệnh nhi cho biết, trước khi tiến hành một ca ECMO lưu động cần thực hiện các bước quan trọng như hội chuẩn trực tuyến tình trạng bệnh nhân, tình trạng cơ sở vật chất tại chỗ, nơi bệnh nhân đang điều trị.

Đồng thời, lên phương án vận chuyển kỹ càng, tuân thủ nghiêm ngặt, sử dụng xe tiêu chuẩn cao, đầy đủ thiết bị, nguồn điện cho máy ECMO phải đảm bảo tuyệt đối không xảy ra trục trặc gì trong quá trình vận chuyển bệnh nhân.

Đội ngũ y bác sĩ phải chuyên nghiệp, tập huấn nhiều lần, triển khai nhiều phương án. Khi đến nơi phải có sự kết hợp với cơ sở y tế tại chỗ thật tốt.

“Nhờ sự chuẩn bị kỹ càng trước chuyến đi, cùng sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa và hai bệnh viện, quá trình phẫu thuật đặt ECMO cho bệnh nhi diễn ra tương đối thuận lợi. Trẻ đáp ứng tốt sau khi được sử dụng ECMO”, BS. Sơn cho hay.

Sau 5 ngày được điều trị tích cực tại khoa Điều trị tích cực Nội khoa, T.B đã được rút ECMO và cai oxy. Hiện tại, tình trạng của trẻ đã cải thiện rõ rệt, trẻ tự thở, tỉnh táo và đã có thể ăn được cháo.

Bạn đang đọc bài viết "Bé trai 3 tuổi sốc phản vệ, suy tuần hoàn sau tiêm kháng sinh" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.