BMW X-Series - dòng SAV hạng sang đầy khác biệt

08/12/2021 21:00

Với dòng X-Series, BMW đã mang đến những mẫu SAV hạng sang êm ái trên đường on-road và mạnh mẽ khi off-road.

.the-article-body p {text-align: justify; letter-spacing: -0.1px; word-spacing: 0;} @media only screen and (max-width: 769px) { .the-article-body p {text-align: left; letter-spacing: 0; word-spacing: 0;} .the-article-body h2 > strong {text-align: left; letter-spacing: 0; word-spacing: 0; text-align-last: left;} }

Dòng xe gầm cao với tên gọi phổ thông mà nhiều người vẫn hay gọi là SUV phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong khoảng 5 năm trở lại đây. Trên thế giới, dòng xe này đã phổ biến từ những năm đầu thập niên 2000. Trong đó, BMW được xem hãng xe đi đầu trong phân khúc này.

Không chỉ tiên phong trong việc làm ra mẫu xe gầm cao thời trang, BMW còn tạo ra khái niệm rất riêng để gọi những chiếc xe của mình. Đến nay, cách gọi này vẫn được hãng xe Đức sử dụng.

Từ lâu, khái niệm SUV vẫn được xem là "gà đẻ trứng vàng" của nhiều hãng xe và được khai thác triệt để. Tuy nhiên, một hãng xe lại đi ngược số đông khi không sử dụng khái niệm SUV cho dòng xe gầm cao. Đó là BMW với dòng xe SAV.

Năm 1999, BMW ra mắt X5, mẫu xe đầu tiên của X-Series và cũng là xe gầm cao đầu tiên của hãng. Thời điểm đó, đa số SUV đều được xây dựng trên nền tảng xe bán tải với kiểu body-on-frame, nhấn mạnh khả năng chạy off-road. BMW đã hướng X5 theo con đường khác với khái niệm SAV.

SAV anh 1

Được xây dựng trên khung xe liền khối (unibody) với ngoại hình thể thao, động cơ mạnh mẽ, X5 chú trọng vận hành trên đường bình thường (on-road) hơn. Đây là lý do BMW đã không dùng khái niệm SUV cho X5, thay vào đó là SAV (Sport Activity Vehicle). Sau đó, hãng dần nâng cấp khả năng off-road cho X-Series nên giờ đây, tên gọi SAV của BMW đã chính thức thay thế cho SUV trở thành dòng xe hoàn hảo trong cả on-road lẫn off-road.

Năm 2003, BMW tiếp tục ra mắt mẫu xe thứ 2 của X-Series - chiếc X3. Nếu X5 khá to và hầm hố thì X3 có kích thước nhỏ hơn, kiểu dáng trung tính hơn. Với những yếu tố này, X3 hướng đến nhóm khách hàng rộng hơn X5, gồm cả người trẻ tuổi và phụ nữ.

Với lợi thế tập khách hàng rộng, X3 nhanh chóng trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong X-Series. Ngay ở năm đầu tiên ra mắt, X3 đã đạt doanh số hơn 90.000 xe tại Mỹ. Những năm sau đó, doanh số của X3 được giữ đều đặn ở mốc 100.000 xe và đỉnh điểm là con số 200.000 xe ở năm 2018. Tính đến năm 2017, đã có 1,5 triệu chiếc X3 xuất xưởng ở Mỹ và 500.000 xe tại nhà máy ở Áo.

Dù không phải là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc SUV hạng sang, BMW X5 gần như là cái tên nổi bật nhất ở đầu thập niên 2000. Với kiểu dáng hầm hố và tính đa dụng, X5 nhanh chóng đạt được những mốc doanh số ấn tượng. Từ doanh số hơn 1.300 xe bán ra tại Mỹ năm 1999, X5 tăng trưởng hơn 20 lần ở năm tiếp theo, đạt mốc hơn 26.000 xe. Doanh số mẫu SAV này tiếp tục tăng gấp đôi ở năm tiếp theo. Đỉnh điểm là năm 2012 với gần 200.000 chiếc X5 được bán ra trên toàn nước Mỹ.

X5 mở đầu cho trào lưu SUV bọc thép, phục vụ các yếu nhân. BMW X5 bọc thép từng được sử dụng bởi tổng thống Nam Phi, thủ tướng Ấn Độ, thủ tướng Australia và nổi tiếng nhất là cựu ngôi sao bóng đá thế giới David Beckham.

BMW hoàn thiện dòng sản phẩm SAV với chiếc X7 vào năm 2019. X7 là mẫu xe khỏa lấp khoảng trống cuối cùng của dòng X-Series - chiếc SUV cỡ lớn. Với X7, BMW đã phủ kín dải sản phẩm ở phân khúc SAV, từ cỡ nhỏ đến cỡ lớn, 5 chỗ đến 7 chỗ.

Xuất hiện lần đầu vào những năm 1940, SUV là loại xe được người Mỹ sinh ra để phục vụ trong Thế chiến II. Phục vụ trên chiến trường, SUV có sự cơ động, có thể đi địa hình, dễ sửa chữa và quan trọng nhất là khả năng tải hàng.

Bỏ qua các yếu tố trong chiến tranh, SUV trong thế giới hiện đại là mẫu xe phải đáp ứng 2 yêu cầu: Thực dụng và có thể đi off-road. Định danh là SAV (Sport Activity Vehicle), BMW muốn dòng X-Series không chỉ dừng ở mẫu xe địa hình nhàm chán.

Việc thay chữ U (Utility - đa dụng) bằng A (Activity) cho thấy dòng X-Series có thể vận hành ổn định trên nhiều địa hình, cả on-road và off-road. BMW X3, X5 và X7 đều là những mẫu xe mạnh mẽ, hoàn hảo để sử dụng trong mọi địa hình. Cả 3 mẫu xe đều sử dụng động cơ tăng áp, hộp số tự động 8 cấp Steptronic và hệ dẫn động 4 bánh.

SAV anh 2

Hệ thống khung gầm trên các mẫu SAV của BMW được làm chắc chắn hơn, dù là khung liền thân. Ở phía trước, xe có trục xương đòn kép và trục sau liên kết đa điểm. Kết hợp với hệ thống treo khí nén, BMW X-Series có thể vận hành trên nhiều địa hình.

Bên cạnh đó, chữ Activity còn có thể hiểu là Active, thể hiện mẫu xe năng động, trẻ trung. Nhờ đó, các mẫu xe X-Series đều mang nét trẻ trung riêng, dù là dòng X7 lớn nhất.

Các mẫu SAV của BMW đều mang ngôn ngữ thiết kế mạnh mẽ, thể thao. Tùy vào mục đích sử dụng, tập khách hàng mà mỗi dòng sẽ được điều chỉnh thiết kế. Đơn cử như X3 là dòng xe hướng đến nhiều nhóm khách hàng nên kiểu dáng sẽ bớt đi tính hầm hố để trở nên năng động hơn. X7 là xe "ông chủ" với nét bề thế, uy quyền.

Dù ở dòng nào, các mẫu SAV của BMW vẫn mang nét thể thao không phô trương - đặc trưng của hãng xe Đức. Các mẫu xe đều có phiên bản M Sport được trang bị hệ thống phanh thể thao M Sport, logo M, mâm 19 inch cùng các chi tiết đặc trưng riêng.

Bước vào bên trong, các mẫu X-Series mang đến cho người dùng cảm giác thư thái, dễ chịu. Nếu các hãng xe sang khác mang quá nhiều thứ lộng lẫy vào chiếc xe của họ thì BMW xây dụng sản phẩm theo cách đơn giản nhưng tinh tế. Do đó, bạn sẽ không bị rối mắt khi bước vào một chiếc xe của BMW, thay vào đó là sự tinh tế khiến bạn thoải mái hơn.

BMW không sử dụng quá nhiều vật liệu cho nội thất của các mẫu SAV. Tuy nhiên, chiếc xe vẫn đủ sang trọng với vật liệu da, gỗ, kim loại sáng và điểm nhấn cần số pha lê trên BMW X5 và X7.

BMW chú trọng rất nhiều về cảm giác lái với việc khoang lái được thiết kế để hướng về phía người lái cùng hàng loạt trang bị cao cấp như bảng đồng hồ kỹ thuật số, màn hình trung tâm tích hợp hệ điều hành BMW mới nhất, kết nối Apple CarPlay không dây, điều khiển bằng cử chỉ Gesture Control, ra lệnh bằng giọng nói...

Hành khách trên xe sẽ cảm thấy thư giãn với kính cách âm, hệ thống điều hòa tự động, dàn âm thanh vòm cao cấp Harman Kardon, đèn viền nội thất, gói trang bị tạo ion và hương thơm nội thất, đèn chào mừng…

Các mẫu SAV của BMW gồm X3, X5 và X7 đều được phân phối chính hãng tại Việt Nam và còn là dòng xe chủ lực của X-Series.

Là dòng xe ưa chuộng nhất của X-Series tại Việt Nam, X3 được phân phối 3 phiên bản gồm X3 xDrive20i, X3 xDrive30i xLine và X3 xDrive30i M Sport với mức giá bán của X3 là từ 2,299 tỷ đồng.

Tổng thể, BMW X3 có kiểu dáng khỏe khoắn, thể thao nhưng vừa phải, đúng với tiêu chí mẫu xe sử dụng hàng ngày. Đầu xe gây ấn tượng với lưới tản nhiệt quả thận viền crôm, các nan bên trong sơn đen tương phản.

Phiên bản cao nhất của X3 được trang bị hệ thống phanh thể thao M Sport, logo M, mâm 19 inch. Ở bên trong, xe sở hữu nội thất ốp gỗ, các chi tiết viền chrome, vô-lăng bọc da của M Sport, bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, dàn âm thanh vòm cao cấp Harman Kardon, hệ thống tạo ion và hương thơm nội thất.

Dưới nắp ca-pô BMW X3 là động cơ tăng áp I4 dung tích 2.0L sản sinh công suất 184 mã lực và mô-men xoắn 290 Nm trên bản X3 xDrive20i và 252 mã lực - 350 Nm trên 2 bản X3 xDrive30i. Bên cạnh đó, X3 xDrive30i có thêm chế độ Sport+, giúp động cơ và hộp số hoạt động nhanh nhạy và phấn khích hơn.

Là dòng xe X-Series "lâu đời" nhất tại Việt Nam, X5 hiện tại có 3 phiên bản gồm xDrive40i xLine, xDrive40i M Sport và xDrive40i xLine Plus và có giá bán từ 4,199 tỷ đồng.

BMW X5 nổi bật với ngoại hình mạnh mẽ, đi kèm lưới tản nhiệt quả thận cỡ lớn, hệ thống đèn Laserlight, mâm 20 inch, cửa sổ trời Panorama, cần số pha lê, ghế trước sưởi ấm và làm mát...

Bản X5 M Sport được bổ sung gói trang bị M Sport với hốc gió trước mở rộng sơn đen, huy hiệu M, khe gió màu đen, bộ mâm M đa chấu kích thước 20 inch, kẹp phanh hiệu suất cao của M màu xanh nổi bật...

Cả 3 phiên bản của X5 đều sử dụng động cơ tăng áp 6 xy-lanh, dung tích 3.0L, sản sinh công suất 340 mã lực tại vòng tua 5.500-6.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 450 Nm tại vòng tua 1.500-2.000 vòng/phút. Đi kèm với động cơ là hộp số tự động 8 cấp Steptronic và hệ dẫn động 4 bánh.

Có mặt tại Việt Nam từ tháng 7/2019, X7 là mảnh ghép cuối cùng của gia đình X-Series. Hiện tại, X7 được phân phối với giá 6,889 tỷ đồng, mức giá khá hời so với các đối thủ cùng phân khúc.

Là "anh cả" trong gia đình X-Series, BMW X7 sở hữu những trang bị, công nghệ hàng top của hãng xe Đức. Được BMW gọi là "The President", X7 nổi bật với ngoại hình vuông vức, các đường nét hầm hố. X7 là mẫu xe đầu tiên được BMW trang bị lưới tản nhiệt cỡ lớn, làm tiền đề cho đàn em trong dòng X-Series hay các mẫu gầm thấp 4-Series, 7-Series.

Là dòng xe đầu bảng, X7 được trang bị gần như đầy đủ công nghệ, trang bị hiện đại nhất của BMW. Mẫu SAV cỡ lớn sở hữu hệ thống đèn Laserlight thông minh, nội thất bọc da Merino, hệ thống âm thanh vòm Bowers & Wilkins Diamond 20 loa, cửa sổ trời panorama có 15.000 điểm sáng LED. Các trang bị cơ bản trên X7 gồm đồng hồ kỹ thuật số và màn hình trung tâm đều có kích thước 12,3 inch, cần số pha lê, màn hình cho hàng ghế sau, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama Sky Lounge với 2 khu vực tách biệt…

Các công nghệ hỗ trợ đáng chú ý trên X7 như hỗ trợ đánh lái bánh sau (Integral Active Steering), hệ thống treo khí nén chủ động cân bằng thông minh có camera quét mặt đường, hệ thống camera 360 độ quanh xe với công nghệ 3D View…

Với X-Series, BMW đã tạo ra dòng xe khác biệt so với phần còn lại của thế giới SUV. Không chỉ là mẫu xe đa dụng đơn thuần, BMW X-Series còn là chiến mã mang đến cho khách hàng cảm giác lái thể thao, thể hiện cá tính đặc trưng. Các mẫu xe SAV từ BMW đang được ưu đãi hấp dẫn. Trong đó, BMW X3 được ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, BMW X5 được hưởng ưu đãi lên đến 170 triệu đồng cùng nhiều chương trình hậu mãi hấp dẫn khác. Đây là cơ hội để khách hàng sở hữu xe sang BMW dịp cuối năm.

Bạn đang đọc bài viết "BMW X-Series - dòng SAV hạng sang đầy khác biệt" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.