Bộ Công Thương đề nghị dừng xây mới dự án thuỷ điện nhỏ

30/12/2020 11:16

(THPL) - Mới đây, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký văn bản số 9844/BCT-ĐL gửi UBND các tỉnh, thành phố về tăng cường quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng và vận hành khai thác dự án/công trình thủy điện.

Báo Vnxpress đưa tin, trong văn bản vừa gửi các địa phương, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đề nghị các dự án này chỉ được triển khai sau khi có kết quả đánh giá đảm bảo các tiêu chí: không tác động lớn, tiêu cực đến môi trường; không ảnh hưởng lớn đến dân cư; không chiếm dụng đất rừng tự nhiên; và có hiệu quả kinh tế.

Ngoài ra, chưa xem xét, nghiên cứu, đề xuất bổ sung vào quy hoạch với các dự án thuỷ điện có quy mô công suất nhỏ hơn 10MW.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, cần tiếp tục rà soát quy hoạch thuỷ điện, loại ra khỏi quy hoạch các dự án không đảm bảo hiệu quả kinh tế, có chiếm dụng rừng tự nhiên, ảnh hưởng đến cư dân và tác động xấu đến môi trường.

Bộ Công Thương đề nghị dừng xây mới dự án thuỷ điện nhỏ (ảnh minh họa)

Với các dự án đã vận hành, đang xây dựng, Bộ Công Thương đề xuất tăng cường kiểm tra, rà soát quản lý chất lượng xây dựng, đảm bảo an toàn công trình, đáp ứng các yêu cầu về môi trường, quy định về đầu tư xây dựng, đặc biệt các dự án nằm trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất. Theo đó, các chủ đầu tư không tuân theo quy định sẽ bị xử lý nghiêm, kể cả xem xét thu hồi giấy phép, dừng thi công để khắc phục.

Việc vận hành cũng được Bộ Công Thương lưu ý. Các dự án cần được rà soát điều chỉnh những điểm chưa phù hợp với điều kiện khí hậu, thuỷ văn thực tế, hạn chế tối đa ảnh hưởng của xả lũ đối với hạ du. Bộ này cũng đề xuất các địa phương cần tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các chủ đập không tuân thủ đúng quy trình vận hành.

Bộ Công Thương cho biết, thời gian tới sẽ làm việc trực tiếp với địa phương về phát triển thuỷ điện.

Liên quan đến các dự án thủy điện, theo báo Dân Việt, trước đó ngày 27/11, Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) đã ra quyết định thu hồi giấy phép hoạt động điện lực của Công ty CP đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam đối với hoạt động phát điện Nhà máy thủy điện Thượng Nhật (xã Thượng Nhật, Nam Đông, Thừa Thiên-Huế).

Quyết định trên được đưa ra trên cơ sở xem xét báo cáo của đoàn kiểm tra được Bộ Công thương lập ngày 16/11 để kiểm tra công tác quản lý an toàn, vận hành, phòng chống thiên tai tại công trình Nhà máy thủy điện Thượng Nhật.

Cụ thể, báo cáo của đoàn kiểm tra xác định Công ty CP đầu tư thủy điện miền Trung VN (chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật) đã có các vi phạm như vận hành không đúng quy trình vận hành hồ chứa thủy điện; không thực hiện quan trắc.

Phương Linh (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Bộ Công Thương đề nghị dừng xây mới dự án thuỷ điện nhỏ" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.