Bộ máy chính quyền TP Thủ Đức làm việc ngay trong ngày 22-1

22/01/2021 20:26

TTO - Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định ngay trong ngày 22-1, bộ máy chính quyền của TP Thủ Đức bắt tay làm việc ngay để giải quyết các công việc của người dân, doanh nghiệp.

Bộ máy chính quyền TP Thủ Đức làm việc ngay trong ngày 22-1 - Ảnh 1.

Ông Võ Văn Hoan chủ trì buổi họp báo thông tin về TP Thủ Đức sáng 22-1 - Ảnh: ĐAN THUẦN

Sáng 22-1, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã chủ trì họp báo thông tin về tình hình tổ chức bộ máy chính quyền của TP Thủ Đức.

Theo ông Hoan, sáng 22-1 HĐND TP Thủ Đức hoạt động dưới sự triệu tập của triệu tập viên để bầu ra chủ tịch và các phó chủ tịch HĐND, chủ tịch và các phó chủ tịch UBND TP Thủ Đức theo quy định pháp luật.

"Bộ máy chính quyền ngay khi được bầu ra sẽ bắt tay vào làm việc ngay trong ngày 22-1 để giải quyết các công việc của chính quyền mới, phục vụ người dân, doanh nghiệp...", ông Hoan khẳng định.

TP.HCM đã có quy chế hoạt động ngay cho bộ máy TP Thủ Đức, vì vậy các việc liên quan đến người dân vẫn được giải quyết bình thường.

Ông Hoan cho hay theo quy chế, bộ máy chính quyền của TP Thủ Đức có chủ tịch và một số phó chủ tịch UBND. Chủ tịch chỉ đạo, phân công các phó chủ tịch phụ trách các khu vực (quận 2, 9, Thủ Đức), trực tiếp giải quyết các công việc theo thẩm quyền của khu vực, trừ các công việc thuộc thẩm quyền giải quyết riêng của chủ tịch UBND TP Thủ Đức hay thẩm quyền chung của UBND TP Thủ Đức.

Bộ máy cơ sở phải tiếp nhận các hồ sơ của người dân để xử lý, giải quyết mối quan hệ của các phường (tiếp nhận) với các các phòng chuyên môn của TP Thủ Đức. 

Việc xử lý của các phòng vẫn tiến hành bình thường như hiện nay. Các phòng có một trưởng phòng và một số phó trưởng phòng. Bộ máy cấp phòng cũng sẽ dần hoàn thiện trong quá trình tổ chức. Trưởng phòng sẽ phân công, ủy quyền cho các phó phòng phụ trách khu vực (quận 2, 9, Thủ Đức) sử dụng cán bộ, cơ sở vật chất tại chỗ để giải quyết nhu cầu của người dân.

"Cách bố trí như vậy không ảnh hưởng đến giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp...", ông Hoan cho hay.

Về việc sử dụng con dấu, ông Hoan cho biết hiện các phường và nhiều đơn vị của TP Thủ Đức đã có con dấu. Các phòng chuyên môn đến ngày 23-1 cũng sẽ có con dấu để hoạt động bình thường.

Ông Hoan cũng lưu ý về việc đổi các giấy tờ, thủ tục liên quan đến người dân tại TP Thủ Đức: Không phải giấy tờ nào cũng phải đổi, chỉ những giấy tờ có thời hạn ngắn (như giấy xác nhận độc thân, giấy ủy quyền...) hết hạn đương nhiên phải đổi (cấp lại) theo quy định. Giấy tờ nhà đất của người dân ghi theo tên đơn vị hành chính cũ (quận 2, 9, Thủ Đức) vẫn có giá trị lưu hành, giao dịch trên toàn quốc, không bị ách tắc khi giao dịch.

"Trường hợp người dân vẫn muốn đổi thủ tục, giấy tờ chưa đến hạn thì vẫn tiếp nhận giải quyết", ông Hoan nói.

Hiện Tòa án TP Thủ Đức đã được thành lập, Viện kiểm sát và Công an vẫn chưa thành lập.  TP.HCM đang đề nghị Công an TP.HCM, Viện kiểm sát TP.HCM và Tòa án nhân dân TP.HCM chịu trách nhiệm xử lý, sau đó ủy quyền cho cơ quan tố tụng chính thức của TP Thủ Đức xử lý tiếp theo thẩm quyền.

Về vấn đề quy hoạch của TP Thủ Đức, sẽ thực hiện theo các quy hoạch đã được duyệt và quy hoạch đô thị sáng tạo tương tác cao. Quan điểm của TP.HCM là kế thừa nền tảng quy hoạch chi tiết 1/2000 đã có để điều chỉnh, cập nhật các tiêu chí phù hợp yêu cầu phát triển mới của đô thị phía Đông ở TP Thủ Đức.

Thành phố Thủ Đức có chủ tịch 41 tuổi Thành phố Thủ Đức có chủ tịch 41 tuổi

TTO - Tại kỳ họp lần thứ nhất của HĐND TP Thủ Đức sáng 22-1, ông Hoàng Tùng - 41 tuổi, chủ tịch UBND huyện Nhà Bè - được bầu làm chủ tịch UBND TP Thủ Đức.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ máy chính quyền TP Thủ Đức làm việc ngay trong ngày 22-1" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.