Cà Mau ra mắt Câu lạc bộ "Kể chuyện Bác Ba Phi"

18/05/2022 14:02

(NLĐO) – Ngoài sinh hoạt định kỳ hàng tháng, Câu lạc bộ "Kể chuyện Bác Ba Phi" sẽ phục vụ miễn phí khi du khách có nhu cầu.

Ngày 18-5, ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, cho biết đơn vị đã phối hợp cùng UBND huyện Trần Văn Thời tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ "Kể chuyện Bác Ba Phi" ở Khu Lưu niệm nghệ nhân dân gian Nguyễn Long Phi (tức Bác Ba Phi), xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời.

"Việc ra mắt câu lạc bộ có ý nghĩa quan trọng, góp phần phát huy giá trị di sản văn hóa về chuyện kể Bác Ba Phi. Đây là di tích cấp tỉnh, đã có quy hoạch, đang được địa phương mời gọi nhà đầu tư" – ông Hùng thông tin thêm.

Cà Mau ra mắt Câu lạc bộ Kể chuyện Bác Ba Phi - Ảnh 1.
Cà Mau ra mắt Câu lạc bộ Kể chuyện Bác Ba Phi - Ảnh 2.

Lễ ra mắt câu lạc bộ kể chuyện Bác Ba Phi

Câu lạc bộ "Kể chuyện Bác Ba Phi" có 20 thành viên là các nghệ sĩ và nhân viên Trung tâm Văn hóa huyện Trần Văn Thời. Khi đi vào sinh hoạt, câu lạc bộ sẽ mời người dân tại địa phương có nhu cầu tham gia.

Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Trung tâm Văn hóa huyện Trần Văn Thời, cho hay ít nhất câu lạc bộ sẽ sinh hoạt tối thiểu 1 lần/tháng. Tuy nhiên, khi du khách có yêu cầu thì câu lạc bộ sẽ phục vụ hoàn toàn miễn phí.

Nghệ nhân dân gian Nguyễn Long Phi (SN 1884 - 1964) được Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam phong tặng danh hiệu nghệ nhân dân gian, tặng thưởng huy chương vì sự nghiệp văn nghệ dân gian vào năm 2003.

Không gian trong chuyện Bác Ba Phi nằm trong địa giới U Minh, những nhân vật là đặc sản của rừng U Minh Hạ, như: Lúa gạo, trăn, rắn, rùa, mật ong... Tuy nhiên, nhân vật trong chuyện của "vua tếu lâm" cái gì cũng to, cũng lạ, cũng khác thường.

Cà Mau ra mắt Câu lạc bộ Kể chuyện Bác Ba Phi - Ảnh 3.

Những câu chuyện tếu lâm của Bác Ba Phi qua lời kể của các thành viên trong câu lạc bộ

Tác phẩm của Bác Ba Phi đã trở nên quen thuộc với những người con sinh ra và lớn lên tại vùng đất Nam Bộ. Hằng năm, vào ngày 3-11 (âm lịch), nhiều người đã quy tụ về Khu Lưu niệm nghệ nhân dân gian Nguyễn Long Phi để tưởng nhớ và làm đám giỗ cho ông.

Bạn đang đọc bài viết "Cà Mau ra mắt Câu lạc bộ "Kể chuyện Bác Ba Phi"" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.