Cảng dầu lớn của Ả Rập Xê-út bị tấn công, giá dầu tăng vọt lên hơn 70 USD/thùng

08/03/2021 14:06

Giá dầu thô Brent hiện tăng 2,1% lên 70,84 USD một thùng - mức cao nhất trong hơn một năm qua sau khi cảng dầu lớn của Ả Rập Xê-út bị tấn công.

106436307-1583921374386gettyimages-1175389258

Cảng dầu lớn của Ả Rập Xê-út bị tấn công, giá dầu tăng vọt lên hơn 70 USD/thùng.  Ảnh: CNBC

Giá dầu tăng mạnh sau khi Ả Rập Xê-út cho biết một trong những cơ sở dầu thô được bảo vệ kỹ càng nhất trên thế giới của họ đã bị tấn công hôm qua. Một phát ngôn viên của quân đội Houthi đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công.

Dầu thô Brent đã tăng tăng 2,1% lên 70,84 USD một thùng, trong khi giá dầu WTI tăng 2,56% lên 67,78 USD.

Theo hãng tin nhà nước SPA, Bộ Năng lượng Ả Rập Xê-út cho biết một bể chứa tại cảng dầu Ras Tanura ở bờ biển vùng Vịnh của nước này đã bị một máy bay không người lái tấn công từ biển. 

Một phát ngôn viên cho biết cuộc tấn công không gây thương tích hay thiệt hại về người hay tài sản, nhưng mảnh đạn từ tên lửa bị đánh chặn đã rơi gần các khu dân cư ở thành phố Dhahran, SPA đưa tin.

"Những hành động phá hoại như vậy không chỉ nhắm vào Vương quốc Ả Rập Xê-út mà còn cả an ninh và sự ổn định của nguồn cung cấp năng lượng cho thế giới, và cả nền kinh tế toàn cầu. Chúng ảnh hưởng đến an ninh xuất khẩu xăng dầu, tự do thương mại thế giới và giao thông hàng hải", Bộ Năng lượng Ả Rập Xê-út cho biết.

Sự kiện lần này chính là vụ tấn công nghiêm trọng nhất đối với ngành dầu thô của Ả Rập Xê-út kể từ vụ việc tháng 9/2019, khiến sản xuất dầu tại một cơ sở chủ chốt nước này bị đình trệ nhiều ngày. Houthi khi đó cũng nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, Saudi Arabia cho rằng cái tên đứng sau là Iran.

Tháng trước, chính quyền Joe Biden cho biết họ sẽ loại bỏ phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen khỏi danh sách Tổ chức Khủng bố Nước ngoài và Khủng bố Toàn cầu được Chỉ định Đặc biệt, theo NBC News.

Giá dầu đến nay vẫn được hỗ trợ bởi OPEC và các đồng minh (OPEC+). Tuần trước, nhóm này khẳng định họ sẽ giữ mức sản xuất ổn định cho đến hết tháng 4. Saudi Arabia cũng cho biết sẽ tình nguyện giảm sản xuất thêm 1 triệu thùng dầu một ngày.

(Theo CNBC)

Bạn đang đọc bài viết "Cảng dầu lớn của Ả Rập Xê-út bị tấn công, giá dầu tăng vọt lên hơn 70 USD/thùng" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.