CapitaLand kinh doanh ra sao trước khi mua dự án 1,5 tỷ USD

23/03/2023 08:30

Tập đoàn địa ốc này đang sở hữu hàng chục bất động sản hạng sang tại TP.HCM, Hà Nội, cùng hàng loạt khu nghỉ dưỡng lớn và dự án khác tại nhiều tỉnh thành.

Reuters mới đây dẫn tin Tập đoàn CapitaLand đang đàm phán mua tài sản trị giá khoảng 1,5 tỷ USD từ Vinhomes. Thỏa thuận này sẽ đánh dấu một trong những giao dịch bất động sản lớn nhất ở Đông Nam Á trong vài năm qua.

Nguồn tin này còn tiết lộ CapitaLand sẽ xem xét mua một phần dự án Ocean Park 3 của Vinhomes ở Hà Nội hoặc một dự án khác ở phía bắc TP Hải Phòng.

Hai mảng kinh doanh

CapitaLand hiện là một trong những tập đoàn bất động sản hàng đầu thế giới, đặt trụ sở chính tại Singapore và được hậu thuẫn bởi Temasek. Công ty có hoạt động tại 41 quốc gia với thị trường chủ lực là Singapore, Trung Quốc và đang mở rộng sang Ấn Độ, Việt Nam, Australia, châu Âu, châu Mỹ.

CapitaLand hoạt động trong 2 mảng chính là quản lý đầu tư và phát triển bất động sản đã được tách độc lập. Trong đó, CapitaLand Development (CLD) phụ trách mảng phát triển bất động sản và CapitaLand Investment (CLI) phụ trách quản lý đầu tư.

Năm ngoái, CapitaLand ghi nhận doanh thu tăng trưởng 25% so với cùng kỳ lên 2,87 tỷ SGD. Song lợi nhuận ròng ghi nhận giảm 36% xuống 861 triệu SGD, do lãi từ bán bất động sản ở Trung Quốc suy giảm.

CapitaLand,  dau tu,  Viet Nam, anh 1

CapitaLand có 2 nhánh kinh doanh độc lập là phát triển bất động sản CLD và quản lý đầu tư CLI. Ảnh: CapitaLand.

Nhánh kinh doanh CLD có danh mục đầu tư trị giá khoảng 22 tỷ SGD tính đến 31/12/2022 (hơn 16 tỷ USD). Công ty phát triển các khối tài sản đa dạng, bao gồm các dự án tích hợp, khu bán lẻ, khu tích hợp văn phòng, khu dân cư và nhà ở, khu thương mại, khu công nghiệp, các khối hậu cần và trung tâm dữ liệu.

Hàng trăm dự án đã được CLD đầu tư tại các quốc gia này, trong đó những dự án nổi tiếng có thể kể đến như Jewel Changi Airport (Singapore), Raffles City Chongqing (Trung Quốc), Vista Verde (Việt Nam)…

Các công trình của CapitaLand đều được đánh giá cao về chất lượng cũng như thẩm mỹ. Từ năm 2001 tới nay, doanh nghiệp này cũng nhận được hàng loạt các giải thưởng quốc tế lớn nhỏ cho những công trình đã xây dựng.

Còn nhánh kinh doanh CLI đang quản lý đầu tư khối tài sản lên đến 132 tỷ SGD, hoạt động tại 40 quốc gia (hơn 220 thành phố). Các lĩnh vực đầu tư chính bao gồm quỹ đầu tư đại chúng, quỹ đầu tư tư nhân, đầu tư lĩnh vực lưu trú và bất động sản.

Các bất động sản bao gồm các trung tâm mua sắm, khách sạn, văn phòng, căn hộ, lưu trú, công viên, trung tâm dữ liệu... Công ty hiện sở hữu hàng nghìn bất động sản, trong đó lớn nhất là Trung Quốc (303 dự án), Australia (199 dự án), Singapore (187 dự án) và Indonesia (116 dự án).

Riêng lĩnh vực căn hộ, thông qua công ty con là The Ascott Limited, CLI sở hữu hơn 790 bất động sản thuộc mảng này trên 200 thành phố. Công ty còn phát triển hàng loạt các văn phòng hạng A tại Singapore, Đức, Trung Quốc, Việt Nam và Nhật Bản.

Tăng hiện diện tại Việt Nam

CapitaLand là cái tên không còn quá xa lạ tại Việt Nam khi sở hữu hàng loạt dự án bất động sản lớn nhỏ trải dài từ Hà Nội tới TP.HCM, bao gồm nhiều công trình gây tiếng vang lớn để tăng thêm tầm ảnh hưởng tại mảnh đất hình chữ S.

Tập đoàn này nhấn mạnh "Việt Nam là một trong những thị trường cốt lõi. Chúng tôi liên tục đánh giá các cơ hội đầu tư để phát triển sự hiện diện của mình tại quốc gia này", đại diện doanh nghiệp nói với Reuters khi được hỏi về thương vụ với Vinhomes.

Sau gần 30 năm hiện diện, danh mục đầu tư của CapitaLand tại Việt Nam được giới thiệu bao gồm một khu bán lẻ, một mô hình SOHO (kết hợp văn phòng làm việc và lưu trú), 3 dự án phức hợp và hơn 13.000 căn hộ.

Khu bán lẻ chính là trung tâm thương mại The Oxygen tại Quận 2, TP.HCM. Đây là khu phức hợp mua sắm 3 tầng với tổng diện tích hơn 8.000 m2 tại khu vực thương mại của tòa nhà cao cấp The Vista.

Ông lớn này còn có 12 dự án căn hộ cao tầng ở TP.HCM như D1Mension, Zenity, d'Edge Thao Dien, De La Sol, Feliz en Vista, Vista Verde, The Vista... Hai dự án căn hộ tại Hà Nội là Heritage WestLake (mô hình SOHO) và Seasons Avenue.

Trong lĩnh vực lưu trú, tập đoàn sở hữu 36 khu nghỉ dưỡng mang các thương hiệu như Ascott, Somerset, Citadines, Oakwood, Préférence... tại nhiều thành phố lớn về du lịch như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Khánh Hòa, Quảng Nam, Lào Cai.

CapitaLand,  dau tu,  Viet Nam, anh 2

Khu nghỉ dưỡng Citadines Pearl Hoi An. Ảnh: CapitaLand.

Ông lớn này trong những năm qua còn tích cực thâu tóm các quỹ đất lớn ở Bình Dương và TP.HCM, cũng như cam kết đầu tư phát triển khu công nghiệp - logistics - đô thị ở Bắc Giang.

Đơn cử, vào năm 2021, CapitaLand từng hợp tác với Becamex IDC làm dự án phát triển Thành phố mới Bình Dương. Tập đoàn sẽ tiếp nhận và phát triển một quỹ đất tiềm năng từ Becamex IDC để xây dựng dự án nhà ở quy mô lớn nhất của đơn vị này tại Việt Nam.

Tổng giá trị phát triển dự án khoảng 18.330 tỷ đồng trên diện tích 18,9 ha, xây dựng khoảng 3.700 căn hộ và nhà ở. Giai đoạn đầu gồm dự kiến thực hiện trong năm 2022-2024 và toàn dự án sẽ hoàn thiện vào năm 2027.

Hay đầu tháng 2/2022, CLD Việt Nam ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với UBND tỉnh Bắc Giang với cam kết đầu tư 1 tỷ USD vào phát triển dự án phức hợp trên diện tích hơn 400 ha. Tháng 7 cùng năm này, tập đoàn thông báo sẽ mua lại quỹ đất 8 ha tại TP Thủ Đức (TP.HCM) để xây dựng khu phức hợp có hơn 1.100 căn hộ và shophouse.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Bạn đang đọc bài viết "CapitaLand kinh doanh ra sao trước khi mua dự án 1,5 tỷ USD" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.