Chủ tịch Kusto: Chúng tôi không đứng sau chi phối Coteccons

12/08/2022 14:00

Ngoài việc làm rõ những tin đồn xung quanh mối quan hệ với Coteccons, chủ tịch Kusto Group cho biết sẽ hợp tác với nhà thầu xây dựng này làm nhà ở xã hội tại Việt Nam.

Ngày 10/8, tại buổi gặp gỡ truyền thông ở TP.HCM, ông Yerkin Tatishev, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Kusto Group khẳng định mình rất quan tâm đến việc xây nhà ở xã hội ở Việt Nam

Ngoài những lĩnh vực quen thuộc trong danh mục đầu tư của Kusto, có 2 lĩnh vực công ty này quan tâm thêm là nhà ở xã hội và phát triển hạ tầng. Trong đó, vai trò của Kusto là đơn vị đồng hành theo lời mời của Coteccons.

“Đầu tiên, nhà ở xã hội hấp dẫn tôi vì quy mô của dự án. Nhà ở xã hội sẽ có quy mô hàng trăm héc ta chứ không như các dự án trung và cao cấp. Với tôi, đây chính là cơ hội. Tuy nhiên, thách thức của loại hình này là chi phí xây dựng và giá bán không thể cao bằng những phân khúc nhà ở khác”, ông Yerkin cho biết.

dau tu,  moi quan he,  doanh nghiep anh 1

Ông Yerkin Tatishev, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Kusto Group.

Trước thông tin nhiều doanh nghiệp không mặn mà với việc xây dựng nhà ở xã hội vì lợi nhuận không cao, ông cho rằng điều này sẽ khiến Kusto bớt được áp lực của các đối thủ cạnh tranh. Hiện tại, Kusto và Coteccons đang nghiên cứu các phương pháp tiếp cận khác nhau để tạo ra hiệu quả về mặt chi phí.

Ngoài ra, mối quan hệ của Kusto và Coteccons cũng được lãnh đạo 2 bên làm rõ. Ông Yerkin và ông Bolat Duisenov, Chủ tịch HĐQT Coteccons phủ nhận những tin đồn cho rằng Kusto là ông chủ đứng phía sau chi phối, lèo lái chiến lược của Coteccons.

2 vị này khẳng định Kusto và Coteccons là mối quan hệ win-win. Kusto là cổ đông hiện nắm giữ 17,6% cổ phần của Coteccons. Ngoài ra, hai đơn vị sẽ hợp tác ở từng dự án khác nhau với tiêu chí minh bạch và hài hoà lợi ích.

Coteccons vừa bổ nhiệm CEO mới là ông Võ Hoàng Lâm sau 2 năm bỏ trống vị trí này. Không chỉ hoàn thiện vấn đề nhân sự, Coteccons ghi nhận tín hiệu tích cực từ thị trường xây dựng đang hồi phục nhanh. Doanh thu nửa đầu năm tăng 29% lên gần 5.200 tỷ đồng nhờ ký mới nhiều hợp đồng lớn.

Tuy nhiên, việc trích lập dự phòng hàng trăm tỷ đồng nợ khó đòi từ Công ty Ngôi Sao Việt (thuộc Tân Hoàng Minh) khiến cho lợi nhuận sau thuế chỉ còn đạt hơn 5 tỷ đồng, giảm đến 95% so với cùng kỳ.

Công ty thông báo thắng thầu hơn 39 dự án với tổng giá trị xây dựng hơn 16.000 tỷ đồng trong 2 quý đầu năm.

Yerkin Tatishev - Chủ tịch và Nhà đồng sáng lập Kusto Group - hiện là một trong những doanh nhân giàu nhất và có tầm ảnh hưởng nhất tại Kazakhstan, dù đã chuyển trụ sở công ty đến Singapore. Theo Forbes, doanh thu hàng năm của Kusto Group hơn 1 tỷ USD.

Tại Việt Nam, tổ chức này cho biết trong 15 năm hiện diện ở Việt Nam họ đã thực hiện thành công 10 thương vụ, với tổng giá trị tài sản quản lý khoảng 700 triệu USD. Đây cũng là chủ đầu tư dự án Đảo Kim Cương với tổng số vốn lên đến 500 triệu USD.

Bạn đang đọc bài viết "Chủ tịch Kusto: Chúng tôi không đứng sau chi phối Coteccons" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.