Chủ tịch UBCK: Chuyên gia Hàn Quốc đã sang Việt Nam, HoSE sẽ test hệ thống mới sau Tết nhưng phải cuối năm mới vận hành

20/01/2021 10:19

UBCK rất tin tưởng rằng hệ thống KRX sẽ hoàn thành được vào cuối năm nay.

Sáng nay (19/1), Uỷ ban chứng khoán Nhà nước tổ chức gặp mặt báo chí đầu năm 2021 nhằm chia sẻ thông tin về tình hình thị trường chứng khoán 2020 và định hướng 2021. 

Theo chia sẻ của Chủ tịch UBCK Trần Văn Dũng, năm 2021 thị trường chứng khoán sẽ đan xen giữa thông tin tích cực và rủi ro. 

 Covid-19 vẫn bất định và khó đoán

Theo Chủ tịch UBCK, tình hình Covid-19 bất định rất khó đoán cho tình hình kinh tế và chính trị thế giới. Các chủng mới của Covid-19 xuất hiện, cách đây vài ngày tại Italy xuất hiện chủng mới chưa xác định, như vậy câu chuyện Covid-19 và biến thể của nó không để đoán trước. 

Thứ hai, tin mừng là chúng ta có vaccine nhưng việc tiêm vaccine có một số trục trặc, việc phân phối và áp dụng ở quy mô đại trà đang khó khăn ở cả khâu vận chuuyển và tiềm lực tài chính của các nước, cũng tâm lý của người dân tiêm hay không tiêm. 

UBCK cho rằng điểm bất định Covid-19 rất khó đoán, nếu tiếp tục kéo dài và phức tạp hơn thì chắc chắn ảnh hưởng đến kinh tế chung toàn cộng đồng. Trước đây chuỗi cung ứng đứt đoạn, hiện nay chuỗi cung ứng nối lại nhưng giờ lại thiếu container làm chi phí của các doanh nghiệp đội lên rất nhiều. Covid-19 cũng ảnh hưởng đến mối quan hệ địa chính trị một số nước. 

Trong nước, tâm lý lạc quan là có cơ sở. Hiện nay mục tiêu tăng trưởng GDP của Chính phủ đặt ra đang thấp hơn dự báo của WB, IMF và một số tổ chức tài chính lớn. Cuối năm vừa rồi và năm nay đầu tư công được đẩy mạnh, rất nhiều dự án lớn đang hình thành. Tuy nhiên UBCK cho rằng một số ngành nghề vẫn gặp khó khăn. 

Hệ thống công nghệ mới sẽ vận hành vào cuối năm 2021

Theo ông Trần Văn Dũng, UBCK rất tin tưởng rằng hệ thống KRX sẽ hoàn thành được vào cuối năm nay, đáng lẽ hệ thống công nghệ mới được hoàn thành 2020 nhưng vì Covid-19 nên các chuyên gia Hàn Quốc không thể sang được Việt Nam. UBCK và HoSE mất rất nhiều thời gian để thuyết phục phía Hàn Quốc, họ đồng ý cử chuyên gia sang Việt Nam để xử lý các vấn đề liên quan đến phần mềm. Chuyên gia Hàn Quốc đã bay vào Tp.HCM. Sau Tết Nguyên đán Sở HoSE sẽ triển khai test với các CTCK. Tuy nhiên UBCK vẫn nhận thấy còn rủi ro, nếu Covid-19 phát triển phức tạp hơn thì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ. Một rủi ro nữa là sau Tết khi test với các CTCK, có xảy ra lỗi không, và nếu xảy ra lỗi thì mất bao nhiêu thời gian chúng ta khắc phục và chỉnh sửa. Do đó UBCK tính toán cuối năm sẽ vận hành hệ thống mới để có thời gian dự phòng cho khả năng trong quá trình test có phát sinh lỗi và có thời gian sửa lỗi. 

"Nhưng chúng tôi chưa dám chắc 100%", ông Dũng nhận định.

Cuối cùng do thị trường phát triển nhanh quá, hệ thống của HoSE nghẽn lệnh, UBCK đã báo cáo Bộ Tài chính và cùng TP.HCM, sở Hà Nội, Trung tâm lưu lý họp với UBCK để áp dụng các biện pháp "hết sức tạm thời". Việc nâng lô 10 lên 100 làm sớm hơn dự kiến, đây không phải giải pháp đối phó chỉ là thực hiện sớm hơn. Thứ hai là tối ưu hoá lệnh vào hệ thống, tư vấn lại cho NĐT đừng xẻ lệnh và đặt quá nhiều mức giá, các CTCK phải cam kết không sử dụng robot và không cung cấp dịch vụ robot cho NĐT. Thứ ba là tăng cường trực ca, phải củng cố hệ thống dự phòng. 

Về hệ thống, thanh khoản tăng rất nhanh và các giải pháp tạm thời chưa giải quyết được triệt để, UBCK chỉ đạo TP.HCM tìm các giải pháp để tối ưu hoá trong đó có giải pháp NĐT chọn bước lệnh hợp lý thay vì "rải đinh" (đặt nhiều giá liên tiếp nhau). UBCK đã tính tới một số biện pháp hành chính nhưng nếu tình hình "căng quá" sẽ áp dụng một phần vì ưu tiên của TTCK là không được để thị trường ngừng nghỉ một ngày nào cả.

Chủ tịch UBCK cũng thừa nhận chỉ khi vận hành hệ thống công nghệ mới KRX thì mới thực hiện được các sản phẩm mới như giao dịch trong ngày, bán chứng khoán chờ về…là các yêu cầu của NĐT nước ngoài để thực hiện nâng hạng thị trường. Nếu lộ trình tốt thì năm 2022 chúng ta mới xử lý được các yếu tố nước ngoài đang mong chờ. Do đó đến năm 2023 chúng ta mới có thể được nâng hạng.

"Thị trường hiện nay có nhiều thứ nhất, nhất về thanh khoản, nhất về hệ thống mở mới. Một số chuyên gia cảnh báo thị trường nóng nhưng chúng ta thấy nếu xét về hệ thống vĩ mô chúng ta có cơ sở TTCK năm vừa rồi tăng có cơ sở. Trong thời gian cuối khi dịch Covid tương đối rõ. Càng về cuối năm chúng ta tin vào mục tiêu kép mà Chính phủ đề ra đầu năm, chúng ta đã đạt được. Ở Mỹ chính trị bất định và Covid phức tạp song TTCK vẫn đạt đỉnh thời đại. Đó là xu hướng chung  khi lãi suất giảm xuống. Xét tương quan các nước trong khu vực nhưng PE của họ cao hơn PE Việt Nam", ông Dũng đánh giá về thị trường tăng thời gian qua là có cơ sở.

 Sở chứng khoán Việt Nam đi vào vận hành trong 2 năm tới

Quyết định thành lập Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam đã được ban hành, quyết định 37 có hiệu lực từ ngày 20/2, thời gian thực hiện trong vòng 2 năm phải hoàn thiện mô hình hoạt động. Các yếu tố bên cạnh bao gồm phải có trụ sở, quy chế, điều lệ, quy chế tổ chức hoạt động, cơ chế lương...các nội dung này theo Chủ tịch UBCK sẽ được xử lý xong trong năm nay. Vào cuối năm 2021 hệ thống thông tin KRX đi vào vận hành và điều kiện về cơ sở vật chất cơ bản được hoàn thành thì chúng ta sẽ chuyển thị trường cổ phiếu hoàn toàn vào TP.HCM và chuyển một số trái phiếu từ TP.HCM ra Hà Nội.

Ưu tiên của cơ quan quản lý là giữ môi trường minh bạch. Các cơ sở pháp lý minh bạch và liên tục cải tiến khâu áp dụng luật để minh bạch thị trường một cách chủ động linh hoạt. Năm Covid Nhà nước yêu cầu giảm thiểu thanh tra giám sát để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, UBCK tiến hành 25 cuộc thanh tra kiểm tra và xử lý nhiều vụ việc qua giấy tờ, yêu cầu nhà đầu tư nộp bằng chứng để UBCK kiểm tra xem xét, và ban hành 383 quyết định xử phạt đối với 380 đối tượng. Như vậy mỗi ngày đi làm thanh tra UBCK phải ký 1,4 quyết định xử phạt.

Châu Cao

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Bạn đang đọc bài viết "Chủ tịch UBCK: Chuyên gia Hàn Quốc đã sang Việt Nam, HoSE sẽ test hệ thống mới sau Tết nhưng phải cuối năm mới vận hành" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.