Chứng khoán lập đỉnh mới gần 1.489 điểm

28/11/2021 04:08

Chứng khoán có nhịp tăng gối đầu lên đỉnh lịch sử gần 1.489 điểm. Chỉ số tăng cao nhờ sự "chắp cánh" của cổ phiếu ngân hàng.

Nối tiếp tâm lý tích cực từ hôm qua, thị trường chứng khoán phiên 24/11 diễn biến khả quan, sắc xanh lan tỏa rộng ra thị trường và giúp chỉ số chính tiếp tục lập đỉnh lịch sử mới.

Càng về cuối phiên diễn biến càng tích cực, VN-Index đóng cửa tăng mạnh hơn 25 điểm (1,72%) để thiết lập mức đỉnh lịch sử 1.488,87 điểm. Mức kỷ lục trước đó là 1.476,57 điểm, được lập vào ngày 15/11.

Diễn biến tương tự diễn ra trên sàn niêm yết HNX khi chỉ số đại diện tăng gần 7 điểm (1,56%) lên mức cao nhất 455,58 điểm. Sàn UPCoM tăng 1,42% lên con số 114,64 điểm.

Thị trường tràn ngập sắc xanh khi ghi nhận tổng cộng 697 mã tăng giá (trong đó 76 tăng trần) và chỉ có 378 mã giảm giá, 156 mã đứng ở tham chiếu.

VN-Index len dinh,  chung khoan tang manh,  dien bien chung khoan 24/11 anh 1

VN-Index tiếp tục có nhịp tăng mạnh lên đỉnh lịch sử. Đồ thị: TradingView.

Đóng góp chính cho chỉ số hôm nay là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, chủ yếu là sự bứt phá của cổ phiếu ngân hàng. Riêng VN30 đã bắt đầu hút được dòng tiền trở lại khi có 21/30 mã tăng giá, trong đó có 2 mã tăng hết biên độ.

Nhóm ngân hàng là điểm sáng nhất và là nhân tố dẫn dắt đà tăng của thị trường trong toàn bộ phiên giao dịch. Một số mã thậm chí còn tăng trần với thanh khoản lớn như STB, OCB, MBB, VIB...

Trong số 10 mã có tác động tích cực nhất lên thị trường, nhóm ngân hàng cũng đã có 9 đại diện. Riêng VCB của Vietcombank có tác động lớn nhất khi mã này tăng 5,8% trong phiên để góp gần 5,5 điểm vào đà tăng chung. Mã còn lại ngoài khối ngân hàng là VHM của Vinhomes cũng đóng góp tích cực.

Dòng tiền lan tỏa khá đều ra thị trường khi hầu hết nhóm cổ phiếu còn lại cũng lấy được sắc xanh. Chẳng hạn nhóm chứng khoán tiếp tục thăng hoa với mức tăng phân bổ từ 2-9%, dẫn đầu là SSI và VCI khi các doanh nghiệp đang huy động vốn để mở rộng quy mô.

Nhóm thủy sản cũng ghi nhận sắc tím ở các cổ phiếu CMX và IDI, một số mã khác có mức tăng 2-6%. Nhóm này đang ghi nhận những tín hiệu rất tích cực từ hoạt động xuất khẩu cá tra và tôm, cả về sản lượng lẫn giá cả.

VN-Index len dinh,  chung khoan tang manh,  dien bien chung khoan 24/11 anh 2

Cổ phiếu ngân hàng "xanh tím" dẫn dắt thị trường vượt đỉnh. Bảng giá SSI.

Các cổ phiếu đầu cơ có sự phân hóa nhẹ nhưng nhiều mã vẫn tiếp tục đón dòng tiền, thậm chí một số mã còn bật tăng trần có thể kể đến như CEO, LIC, PTC, CMS... Chỉ vốn đại diện nhóm vốn hóa vừa VNMID vẫn tăng 2,06% trong hôm nay và nhóm vốn hóa nhỏ VNSML tăng nhẹ 0,14%.

Ở chiều ngược lại, một số cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn diễn biến tiêu cực. Đáng kể như HPG của Hòa Phát giảm 1,8% trong hôm nay để trở thành lực cản lớn nhất của thị trường, tiếp đó là GAS của PV Gas và VIC của Vingroup.

Tâm lý hưng phấn giúp nhà đầu tư tự tin giải ngân mạnh vào chứng khoán. Thanh khoản thị trường tăng mạnh so với phiên trước với tổng giá trị khớp lệnh tăng 32% lên mức 38.706 tỷ đồng, trong đó giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE tăng gần 40% lên mức 33.763 tỷ đồng.

Một điểm nhấn khác là khối ngoại giao dịch khá tiêu cực. Nhóm nhà đầu tư nước ngoài mua vào lượng cổ phiếu trị giá 1.595 tỷ và bán ra 2.568 tỷ đồng, tương đương bán ròng hơn 970 tỷ đồng trên HoSE. Lực bán mạnh tập trung vào các cổ phiếu VPB, VCI HPG và VIC.

VN-Index len dinh,  chung khoan tang manh,  dien bien chung khoan 24/11 anh 3

Nhóm ngân hàng chấp cánh cho VN-Index tăng vượt đỉnh. Nguồn: VNDirect.

Trước phiên giao dịch này, AseanSC dự báo VN-Index sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 1.465-1.470 điểm và xa hơn là vùng kháng cự 1.475-1.480 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Chứng khoán BIDV cũng nhận thấy tín hiệu tích cực trên thị trường. Và nếu xu hướng này tiếp tục, VN-Index có thể nhanh chóng quay lại vùng kháng cự 1.470-1.480 điểm.

Chứng khoán SHS cũng tin rằng chỉ số có thể tiếp tục tăng điểm để thu hẹp dần khoảng cách với ngưỡng tâm lý 1.500 điểm. Chứng khoán MB nhận thấy thị trường có chuyển biến tích cực ở nhóm cổ phiếu bluechip và dòng tiền xoay vòng giữa các nhóm cổ phiếu mang tính dẫn dắt.

Dù vậy, các chuyên gia MBS khuyến nghị nhà đầu tư không nên mua đuổi. Việc dòng tiền đầu cơ quay trở lại nhanh chóng là điều đáng chú ý khi thị trường chung có nhiều cơ hội để kiểm tra lại ngưỡng cản 1.476 điểm, riêng chỉ số VN30 đang có cơ hội vượt đỉnh lịch sử.

Bạn đang đọc bài viết "Chứng khoán lập đỉnh mới gần 1.489 điểm" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.