Chứng khoán phiên sáng 30/6: Thanh khoản lại mất hút, VN-Index lình xình quanh tham chiếu

30/06/2022 19:03

Phiên sáng 30/6, thị trường chưa xuất dòng nào đủ mạnh dẫn dắt thị trường, các mã tăng trên 2% cũng khá hiếm...

Trong phiên giao dịch sáng nay, thị trường đã liên tục đảo chiều, giằng co quanh tham chiếu, dù biên độ dao động chỉ ở mức thấp.

Giao dịch trên bảng điện tử nhìn chung vẫn rất thận trọng trong phiên cuối cùng của tháng và khép lại quý II, khi đa số các nhóm ngành phân hóa và các lệnh mua, bán phần lớn chỉ dừng lại ở mức thăm dò.

Dù vậy, một số cổ phiếu riêng lẻ đang có mức tăng khá và thanh khoản tốt như QBS, FTS đều tăng trần, các mã ngành điện như POW, PC1, GEG nhích từ gần 3% đến hơn 4%...

Cổ phiếu ITA sau phiên đột biến hôm qua với hơn 42,3 triệu đơn vị khớp lệnh đã chững lại, giao dịch cũng như phần lớn các cổ phiếu khác trên sàn khi biến động nhẹ quanh tham chiếu, khớp lệnh hơn 2,1 triệu đơn vị sau hơn 1 giờ mở cửa.

Thị trường tiếp tục diễn biến nhàm chán trong phần còn lại của phiên, khi vẫn chỉ là giằng co nhẹ ở gần tham chiếu. Thanh khoản mất hút phản ánh tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trong phiên cuối tháng này.

Tạm dừng phiên sáng, sàn HOSE có 156 mã tăng và 244 mã giảm, VN-Index tăng 1,69 điểm (+0,14%), lên 1.219,78 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt gần 193 triệu đơn vị, giá trị 4.525,7 tỷ đồng, giảm 36% về khối lượng và 30% về giá trị so với phiên sáng hôm qua. Giao dịch thỏa thuận đóng góp hơn 16,5 triệu đơn vị, giá trị 458,8 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index bật tăng từ khá sớm, nhưng sự thận trọng cao cũng khiến lực bán dần gia tăng và đẩy chỉ số về sát tham chiếu khi kết phiên. Tạm dừng phiên sáng, sàn HNX có 56 mã tăng và 106 mã giảm, HNX-Index tăng 0,61 điểm (+0,22%), lên 282,96 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 22,63 triệu đơn vị, giá trị 417,6 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận có thêm 3,3 triệu đơn vị, giá trị 55,2 tỷ đồng.

Tại thị trường UpCoM, chỉ số UpCoM-Index nhích nhẹ trong nửa đầu phiên và chịu lực bán gia tăng đã tạm nghỉ trong sắc đỏ. Tạm dừng phiên sáng, UpCoM-Index giảm 0,35 điểm (-0,39%), xuống 88,54 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 14,83 triệu đơn vị, giá trị 249,7 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận có thêm 1,89 triệu đơn vị, giá trị 38,6 tỷ đồng.

Chứng khoán phiên sáng 30/6: Thanh khoản lại mất hút, VN-Index lình xình quanh tham chiếu
Chứng khoán phiên sáng 30/6: Thanh khoản lại mất hút, VN-Index lình xình quanh tham chiếu

Về giữa phiên sáng, trên sàn HOSE đang có xấp xỉ 50% số cổ phiếu giảm giá, so với gần 40% tăng giá. So với hồi đầu phiên thì rõ ràng sàn HOSE đang có nhiều sắc đỏ hơn. Ở nhóm Large Cap, ngoài PGV thì không còn mã nào tăng hơn 3%, thậm chí số cổ phiếu giảm giá đang nhiều hơn số tăng giá. Ở Small Cap, vẫn có nhiều cổ phiếu tăng trên 5%, nhưng ngược lại cũng có rất nhiều mã giảm hơn 5%. Khối ngoại đang bán ròng trên sàn này.

Chỉ số HNX-Index vẫn treo bên trên tham chiếu, và rõ ràng tích cực hơn so với VN-Index. Tuy nhiên so với đầu phiên thì HNX-Index cũng đã thoái lui dần đều về gần tham chiếu.

Nhóm ngân hàng đang có số cổ phiếu giảm giá nhiều hơn so với đầu phiên sáng, dù mức giảm giá nói chung còn rất thấp. Các nhóm lớn khác như BĐS, thực phẩm, bán lẻ, chứng khoán… cũng đang tràn ngập sắc đỏ. Ngược lại, sắt thép, dầu khí – khí đốt, điện lực là các nhóm vẫn có nhiều mã tăng giá.

Khai khoáng và hóa chất - nông dược là các nhóm ngành nổi bật nhất giữa phiên sáng nay, với nhiều cổ phiếu tăng giá hơn 5%, ví dụ như SPI, KHD, SQC, MTA, MIC… của khai khoáng hay SFG, VAF, VET, VNY… của nhóm còn lại.

HDG đang là cổ phiếu nổi bật trong nhóm ngành BĐS nhà ở tầm trung sáng nay khi tiếp tục đà tăng giá kể từ giữa tháng 5 đến nay. Khối ngoại cũng mua ròng ở mã này. Ngoài ra, cặp đôi DXG, DXS và vài mã nhỏ khác cũng tăng giá nhẹ, tuy nhiên nhìn chung nhóm BĐS nhà ở vẫn chìm trong sắc đỏ.

Nhóm BĐS công nghiệp cũng chuyển biến xấu, số lượng mã chuyển qua màu đỏ nhiều lên và hiện chỉ còn vài mã tăng như TID hay VRG. ITA sau khi được kéo mạnh và khớp khủng chiều qua thì hiện đang giảm hơn 1,7%. BII và SZL giảm hơn 5%, tuy nhiên BII lại đang có thanh khoản rất tốt.

GAS liên tục trồi sụt quanh mức tham chiếu, nhưng nhóm dầu khí may mắn vẫn có nhiều mã tăng giá trong hầu hết thời gian giao dịch kể từ đầu phiên cho đến lúc này, ví dụ như DCM, DPM, PVD, PVG, POW… PGS vẫn tăng hơn 5% như thực ra chỉ có 1 deal khớp hồi đầu phiên.

MWG tiếp tục bị khối ngoại bán ròng, nhưng đến gần giữa phiên thì khối ngoại cũng tăng mua, nên chênh lệch bán ròng bị thu hẹp. Dù vậy, cổ phiếu này đang giảm 1,8%, gần như xóa bỏ 2 phiên tăng trước đó.

VHC giảm sâu hơn so với đầu phiên, nhưng thanh khoản thấp. Đáng chú ý là khối ngoại đang bán gần ½ tổng số lượng khớp ở mã này. Ngoài ra, ANV, FMC cũng đã chuyển từ tăng về giảm, còn MPC thì đang đổi màu liên tục quanh tham chiếu. PLX đứng giá, nhưng nhóm phân phối xăng dầu đang có 2 mã giảm rất mạnh là COM (-6,9%) và PMS (-10%).

Mở cửa tăng nhẹ: Tiếp nối xu hướng giằng co trong phiên trước, thị trường chứng khoán phiên cuối tháng 6 mở cửa tăng nhẹ nhưng liên tiếp xuất hiện các nhịp trồi sụt quanh vùng giá tham chiếu. Theo quan sát, chưa thấy dòng nào đủ mạnh để lead thị trường, các mã tăng trên 2% cũng rất hiếm.

Hiện tại Index vẫn trong nhịp sóng hồi ngắn, xu hướng kỳ vọng sau giai đoạn downtrend là hình thành vùng sideway. Dù vậy hôm nay là phiên cuối tháng cũng như cuối quý, là lịch các quỹ chốt NAV bán niên 2022 nên theo các công ty chứng khoán thị trường được kỳ vọng sẽ có lực cầu tốt nâng đỡ trong phiên giao dịch buổi chiều.

Tại thị trường quốc tế, chứng khoán Mỹ ngày 29/6 ghi nhận Dow Jones tăng điểm trong khi S&P 500 và Nasdaq Composite đóng cửa trong sắc đỏ. Các chỉ số chuẩn bị khép lại nửa đầu năm tệ hại nhất kể từ 1970.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đóng cửa tăng 82 điểm, tương đương 0,27%, và dừng ở 31.029 điểm. Ngược lại, S&P 500 và Nasdaq đi xuống lần lượt 0,07% và 0,03%.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thị trường chứng khoán ngày 30/6/2022: Thông tin trước giờ mở cửa

VN-Index đóng cửa phiên 29/6 sát mốc tham chiếu; HOSE yêu cầu FLC, ROS giải trình sau 5 phiên cổ phiếu tăng trần; Cổ phiếu ...

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 30/6/2022: PVI, CMT, HII, TNG, CTB

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới ...

Cổ phiếu ngành xây dựng vẫn được kỳ vọng khi đi "đường trường"

Nhìn về dài hạn, tăng trưởng của cổ phiếu ngành xây dựng vẫn được kỳ vọng tích cực khi nhu cầu đầu tư cơ sở ...

Bạn đang đọc bài viết "Chứng khoán phiên sáng 30/6: Thanh khoản lại mất hút, VN-Index lình xình quanh tham chiếu" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.