Chuyên gia quản lý quỹ VCBF chỉ ra 3 nhóm ngành và 2 tiêu chí đầu tư cổ phiếu trong giai đoạn hiện nay

02/12/2022 20:00

(ĐTCK) Cho rằng đa số cổ phiếu hiện nay đã đủ rẻ để đầu tư dài hạn và "thời điểm đầu tư là ngay bây giờ", chuyên gia VCBF tiết lộ nhóm ngành và tiêu chí đầu tư mà quỹ này tư vấn cho khách hàng của mình.

Thời điểm tốt nhất để đầu tư

Thị trường chứng khoán đã giảm mạnh từ tháng 4/2022 đến nay. Thời điểm chỉ số VN-Index chạm đáy sâu nhất là 873,78 điểm trong phiên 16/11, nhiều cổ phiếu đã giảm 50-70%, thậm chí đa số mã penny giảm 80-90% từ đỉnh, dưới áp lực chính sách tiền tệ thắt chặt và những rủi ro thị trường khác.

Trong hai tuần trở lại đây, thị trường đã có sự hồi phục tích cực hơn 160 điểm, giúp nhiều cổ phiếu lấy lại một phần những gì đã mất. Tuy vậy, câu hỏi cổ phiếu đã đủ rẻ để mua vào chưa, tiêu chí lựa chọn ra sao, thị trường đã hấp thụ hết rủi ro hay chưa... là những vấn đề nhà đầu tư quan tâm lúc này.

Tại talkshow Chọn danh mục với chủ đề “Kỳ vọng phá vỡ xu hướng downtrend” do báo Đầu tư phát sóng sáng nay (2/12), ông Nguyễn Duy Anh, Trưởng phòng quản lý danh mục đầu tư, Công ty Quản lý quỹ Vietcombank (VCBF) đã chia sẻ một số góc nhìn, quan điểm đầu tư trong bối cảnh hiện tại.

Cụ thể, theo vị chuyên gia, giai đoạn này thị trường đã khá rẻ, P/E xuống quanh mức dưới 10 lần. Trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam đây mới là lần thứ ba P/E xuống dưới mức 10 lần. Hai lần trước vào thời điểm khủng khoảng 2010-2011 và lúc bắt đầu bùng phát đại dịch Covid-19 vào đầu năm 2020.

Theo quan điểm đầu tư của ông Duy Anh và quỹ VCBF, thời điểm tốt nhất để đầu tư là ngay bây giờ. Bởi vì khi đầu tư tầm nhìn dài hạn nếu nhìn lại đồ thị VN-Index trong vòng 10 năm qua thì chỉ thấy đồ thị đi lên. Nhìn sang một thị trường tương đồng với chúng ta là thị trường chứng khoán Mỹ cũng thấy đồ thị S&P500 là một đường đi lên, trong đó mỗi cú sụt giảm của thị trường chỉ là một chấm rất nhỏ trên tổng thể đồ thị đó.

Thời điểm tốt nhất để đầu tư là ngay bây giờ.

Ông Nguyễn Duy Anh, Trưởng phòng quản lý danh mục đầu tư, VCBF

"Nếu đầu tư vào giai đoạn rẻ thế này thì cơ hội chiến thắng của nhà đầu tư sẽ rất cao. Hiện nay, phần lớn doanh nghiệp đứng đầu các ngành có định giá rất rẻ, thậm chí nhiều doanh nghiệp có hệ số P/B dưới 1, tức là chúng ta có thể mua doanh nghiệp thấp hơn cả giá trị sổ sách, trong khi những doanh nghiệp ấy có tỷ suất sinh lời vốn (ROE) lên tới 15, 20%.

So sánh với lãi suất tiết kiệm cao nhất hiện nay là 10%/năm thì việc chúng ta mua doanh nghiệp thấp hơn cả định giá tài sản mà khả năng sinh lời có thể lên tới 15 - 20%/năm là một cơ hội tương đối hấp dẫn dưới mắt những nhà đầu tư dài hạn như chúng tôi", chuyên gia VCBF phân tích.

Tuy nhiên, ông Duy Anh lưu ý đó là khuyến nghị cho đầu tư dài hạn. Mặc dù hiện nay thị trường đã hấp thụ hầu hết thông tin lẫn kỳ vọng, song rủi ro ngắn hạn vẫn còn nên nhà đầu tư ngắn hạn vẫn cần thận trọng.

Ba nhóm ngành, hai tiêu chí giải ngân

Ông Nguyễn Duy Anh cũng tiết lộ, có ba nhóm ngành nhà đầu tư dài hạn có thể cân nhắc giải ngân ngay.

Một là, từ dự báo kinh tế thế giới các năm tiếp theo sẽ tương đối khó khăn, chúng ta có thể tập trung vào các ngành mà kinh tế Việt Nam có thể được hưởng lợi trong sự phát triển của đất nước. Chúng ta là đất nước sản xuất và xuất khẩu nên có thể tập trung vào cổ phiếu của doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu.

"Mặc dù trong ngắn hạn, doanh nghiệp xuất khẩu đang khó khăn nhưng dài hạn vẫn là triển vọng. Thậm chí, khi thị trường xuất khẩu khó khăn, không chỉ Việt Nam mà các nước cùng xuất khẩu mặt hàng đó cũng khó khăn, khi nước nào không vượt qua được thì đó lại là cơ hội cho chúng ta, quan trọng là nhìn vào nội lực doanh nghiệp", ông Duy Anh nhận định.

Chuyên gia quản lý quỹ VCBF chỉ ra 3 nhóm ngành và 2 tiêu chí đầu tư cổ phiếu trong giai đoạn hiện nay ảnh 1

Ông Nguyễn Duy Anh phát biểu tại talkshow Chọn danh mục sáng 2/12.

Hai là, nhà đầu tư nên tập trung vào doanh nghiệp công nghệ, bởi vì công nghệ là lĩnh vực bây giờ trên thế giới ai cũng phải đầu tư để giảm thiểu chi phí. Những doanh nghiệp có thể đầu tư vào công nghệ thì tiềm năng tăng trưởng rất cao. Chúng ta có thể nhìn những doanh nghiệp công nghệ trên thế giới rồi so sánh 10 năm trước họ ra sao để đánh giá tiềm năng của ngành này trong tương lai.

Ba là, do kinh tế Việt Nam có độ trễ, thị trường chứng khoán lại non trẻ, nhà đầu tư có thể nhìn lại các thị trường đã phát triển hơn chúng ta xem ngành nào 10 năm trước họ phát triển thì 10 năm sau có thể là ngành được hưởng lợi của Việt Nam.

Sau khi chọn được nhóm ngành mục tiêu rồi, theo chuyên gia VCBF, nhà đầu tư cần xem xét thêm hai tiêu chí trước khi quyết định xuống tiền.

Thứ nhất là định giá, như trên vừa nói, yếu tố định giá là quan trọng, nhà đầu tư nên chọn doanh nghiệp đang có mức sinh lời tốt và định giá rẻ. Trong bối cảnh này, việc lựa chọn doanh nghiệp để đầu tư dễ dàng hơn nhiều khi thị trường tăng cao, phần lớn doanh nghiệp đã có mức định giá hợp lý.

Thứ hai là, yếu tố con người, cụ thể là ban lãnh đạo doanh nghiệp cũng là một yếu tố có thể tác động đến giá cổ phiếu. Nguyên tắc đánh giá tiêu chí này là nhìn lại lịch sử doanh nghiệp xem những giai đoạn khó khăn trước đây, những lãnh đạo tốt có thể lãnh đạo doanh nghiệp vượt qua khó khăn, từ đó có thể xem lãnh đạo doanh nghiệp là một tiêu chí để dự báo tiềm năng doanh nghiệp cho chu kỳ này.

Cuối cùng, ông Duy Anh nhấn mạnh, khả năng hồi phục của thị trường là có, với tầm nhìn dài hạn một vài năm trở lên, nhưng không có nghĩa là sẽ rực rỡ như giai đoạn năm 2020, 2021. Để thị trường kết thúc downtrend và bước vào giai đoạn tăng trưởng dài thì cần thêm những tín hiệu chính sách để khơi thông dòng tiền, đặc biệt giúp dòng tiền lớn nhập cuộc.

Bạn đang đọc bài viết "Chuyên gia quản lý quỹ VCBF chỉ ra 3 nhóm ngành và 2 tiêu chí đầu tư cổ phiếu trong giai đoạn hiện nay" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.