Công ty Thuận Phát ngang nhiên xả thải ra suối Cái

30/03/2020 20:30

Nhiều năm nay, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Thuận Phát (Công ty Thuận Phát), tại thôn Tân Lý, xã Tú Lý, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình xả nước thải ra suối Cái gây ô nhiễm nguồn nước.

Nhiều năm nay, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Thuận Phát (Công ty Thuận Phát), tại thôn Tân Lý, xã Tú Lý, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình xả nước thải ra suối Cái gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng trăm người dân địa phương và một số xã thuộc huyện Thanh Sơn tỉnh Phú Thọ. Mặc dù, cơ quan chức năng đã vào cuộc yêu cầu khẩn trương xử lý, giảm công suất sản xuất, nhưng công ty vẫn tiếp tục xả nước thải, khiến người dân bức xúc.

Công ty Thuận Phát vẫn tiếp tục hoạt động và xả thải ra môi trường.

Chúng tôi đi dọc suối cái thấy màu nước đen kịt, nổi bọt trắng xóa dọc, bốc mùi rất khó chịu. Đến khu vực cửa xả nước của công ty, phát hiện màu nước đen ngòm, váng bọt vàng đặc quánh, mùi hôi thối bốc nồng nặc.

Ông Lê Văn Thành, người dân xã Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) bức xúc nói: "Từ khi nhà máy giấy đi vào hoạt động, xả thải nước ra suối Cái, ai đi qua suối chân tay đều bị lở, loét. Trâu bò xuống tắm, uống phải nước thì gầy gò, chậm phát triển".

Trước thực trạng suối Cái bị ô nhiễm nặng nề, nhiều người dân quanh vùng đang phải đối mặt với tình cảnh thiếu nguồn nước sinh hoạt trầm trọng, ông Bàn Văn Mừng, người dân xã Yên Sơn (Phú Thọ) cho biết: "Suối Cái trước kia nhiều cá lắm, mỗi ngày có thể đánh bắt được hàng yến cá, nhưng giờ thì nguồn nước này không thể dùng được vào việc gì nữa. Do nguồn nước khan hiếm, nhiều người dân phải đầu tư hàng triệu đồng để mua ống ti-ô kéo nước ở các nơi về mà vẫn không đủ nước để sử dụng. Một số xóm không có nước để sinh hoạt, bỏ hàng chục triệu đồng ra để đào giếng, có nơi đào xong cũng không có nước để sử dụng".

Cửa xả của Nhà máy giấy của Công ty Thuận Phát sẽ chảy thẳng ra suối Cái

Được biết, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Thuận Phát tại Hòa Bình được đầu tư, đi vào hoạt động từ năm 2008. Có công suất thiết kế theo bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường 12 nghìn tấn bột giấy/năm với sáu dây truyền sản xuất. Trên thực tế, Công ty đã đầu tư bốn dây chuyền sản xuất... Sản lượng thực tế trong năm 2019 khoảng 1.000 tấn bột giấy. Trong quá trình hoạt động, Công ty có sử dụng một lượng lớn hóa chất để phục vụ sản xuất cũng như xử lý nước thải trước khi xả ra môi trường với 50 tấn phèn nhôm/năm, ba tấn men vi sinh/năm, khoảng 90 tấn vôi bột (NaOH)/năm.

Nhiều năm qua, nước thải từ Công ty TNHH sản xuất và thương mại Thuận Phát chảy thẳng vào suối Cái. Khiến suối Cái chết dần, chết mòn từng ngày, người dân đã nhiều lần làm đơn phản ánh, kiến nghị lên cơ quan chức năng các cấp. Vào năm 2017, Công ty Thuận Phát đã bị UBND tỉnh Hòa Bình xử phạt với tổng số tiền 106 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu Công ty này phải có biện pháp khắc phục ngay những vi phạm. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa triển khai thực hiện.

Dòng suối cái giờ chỉ còn một màu đen do Công ty Thuận Phát "bức tử".

Tháng 12-2019, đoàn thanh tra Tổng Cục Môi trường đã trực tiếp đến Công ty Thuận Phát để kiểm tra thấy không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về xử lý nước thải. Nước thải trong quá trình xeo giấy qua bể keo tụ ra môi trường không có hệ thống bể lắng, lọc. Bể xử lý dịch đen bằng men vi sinh sau ngâm ủ và xả qua bể keo tụ trước khi xả ra môi trường còn bị hư hỏng, xuống cấp. Để giải quyết tình trạng này, đoàn thanh tra Tổng Cục Môi trường đã yêu cầu công ty, thực hiện ngay biện pháp cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn môi trường; cắt bỏ đường ống thoát nước xeo giấy ra môi trường không qua hệ thống xử lý. Rà soát lại tất cả các đường ống rò rỉ nước sạch vào hệ thống bể xử lý nước thải. Điểm xả nước thải ra suối Cái phải được cải tạo nổi trên mặt đất. Cải tạo lại bể xử lý dịch đen đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường. Nhưng sau ba tháng thanh tra, Công ty Thuận Phát vẫn ngang nhiên xả thải nước ra suối Cái.

Trao đổi với ông Đinh Thanh Xuân, Chủ tịch UBND xã Tú Lý, huyện Đà Bắc (Hòa Bình) cho biết, chính quyền địa phương không có đủ thẩm quyền để xử lý. Qua quá trình đánh giá, kiểm tra của cấp trên đã có quyết định tạm dừng và xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Thuận Phát, nhưng đến nay công ty vẫn chưa khắc phục.

Trước tình trạng trên, đề nghị các ngành chức năng của tỉnh Hòa Bình khẩn trương xử lý nghiêm Công ty Thuận Phát để bảo vệ môi trường cho dòng suối cái và người dân quanh khu vực.

Theo báo Nhân dân

 

Bạn đang đọc bài viết "Công ty Thuận Phát ngang nhiên xả thải ra suối Cái" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.