Cục Thuế TP.HCM đang chờ quyết định hủy kết quả đấu giá đất Thủ Thiêm

07/08/2022 16:12

Đến nay, UBND TP.HCM vẫn chưa hủy kết quả trúng đấu giá đất Thủ Thiêm với Dream Republic và Sheen Mega dù đã gần một tháng sau hạn chót nộp tiền sử dụng đất của 2 doanh nghiệp này.

Trả lời báo chí ngày 3/8, Bộ Tài chính cho biết hiện Cục Thuế TP.HCM đang chờ quyết định hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất của UBND TP.HCM để thu hồi thông báo tiền sử dụng đất và thông báo lệ phí trước bạ.

Đồng thời, cơ quan thuế cũng đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND TP đối với khoản 20% tiền đặt cọc và số tiền đã thu được do thực hiện biện pháp cưỡng chế trích từ tài khoản ngân hàng đối với khoản nợ quá hạn 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp.

Nếu chiếu theo hợp đồng mua bán tài sản đấu giá đã kí với UBND TP, 2 doanh nghiệp này sẽ mất tổng số tiền cọc khoảng 320 tỷ đồng, còn khoảng 40,5 triệu đồng cưỡng chế trích từ tài khoản sẽ được nhận lại.

huy ket qua dau gia dat Thu Thiem anh 1

UBND TP.HCM chưa có quyết định hủy kết quả trúng đấu giá đất Thủ Thiêm với Công ty CP Dream Republic và Công ty CP Sheen Mega. Ảnh: Chí Hùng.

Trước đó, ngày 7/7, Cục Thuế TP.HCM đã có công văn gửi UBND TP, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản và Trung tâm phát triển quỹ đất, khẳng định Công ty CP Dream Republic và Công ty CP Sheen Mega không nộp đủ tiền vào ngân sách Nhà nước theo quy định tại hợp đồng mua bán tài sản đấu giá.

Khi có quyết định thu hồi quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá, Cục Thuế TP sẽ thu hồi thông báo tiền sử dụng đất và thông báo lệ phí trước bạ đối với các lô đất 3-5 và 3-8 thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Về 20% số tiền do các công ty đặt cọc đã được Trung tâm Phát triển quỹ đất chuyển vào tài khoản của Chi cục Thuế TP Thủ Đức ngày 11/1 và số tiền Cục Thuế thu được do trích từ tài khoản ngân hàng khi thực hiện cưỡng chế, Cục kiến nghị Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường có ý kiến báo cáo UBND TP để xử lý, chỉ đạo Cục thực hiện.

Đến nay, trong khi cơ quan chức năng chưa có động thái mới nào, thì 2 doanh nghiệp lại đồng thời thay đổi trụ sở chính về cùng một địa chỉ tại quận 5, TP.HCM hôm 19/7 vừa qua.

Cuối năm 2021, Công ty Dream Republic trúng đấu giá lô đất 3-5 có diện tích 6.446 m2 khi ra giá 3.820 tỷ đồng. Trong khi đó, Sheen Mega mua lô đất 3-8 diện tích 8.568 m2 với giá 4.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến tháng 4 năm nay, hai đơn vị có văn bản xin kéo dài thời gian thanh toán tiền sử dụng đất thành 6 đợt, từ tháng 4 đến tháng 9, nhưng không được chấp thuận. Sau đó, các doanh nghiệp xin nộp 100 tỷ đồng trước ngày 30/4 và cam kết hoàn thành thanh toán phần còn lại trong vòng 180 ngày kể từ ngày thông báo nộp tiền sử dụng đất, tức trễ nhất ngày 6/7.

Tuy nhiên, từ đó đến nay cả hai doanh nghiệp đều không nộp thêm bất cứ khoản tiền nào.

Trước đó, 2 doanh nghiệp khác trúng đấu giá đất Thủ Thiêm cùng đợt là Công ty Ngôi Sao Việt và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển thương mại Bình Minh cũng đã lần lượt xin đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán tài sản vì không thể bố trí đủ vốn. Công ty con của Tân Hoàng Minh mất hơn 588 tỷ đồng tiền cọc, còn Bình Minh mất hơn 140 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết "Cục Thuế TP.HCM đang chờ quyết định hủy kết quả đấu giá đất Thủ Thiêm" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.