Đà Nẵng: Làm gì để vực dậy thị trường bất động sản sau ‘cú sốc’ Covid?

28/09/2020 09:21

17-9-BDS-Da-Nang-8708-1600322414.jpg

Sau dịch Covid-19, các chuyên gia dự báo thị trường bất động sản Đà Nẵng sẽ hồi phục sớm nhất (Ảnh: TL)

Theo Công ty tư vấn DKRA Việt Nam, những diễn biến trong 7 tháng đầu năm 2020 cho thấy thị trường bất động sản Đà Nẵng đang rơi vào tình trạng rất khó khăn và bế tắc. Cộng thêm là tâm điểm dịch Covid-19 lần thứ hai, khiến thị trường "rung lắc" mạnh.

Thị trường ảm đạm

Thị trường khan hiếm nguồn cung mới ở hầu hết các phân khúc, sức mua sơ cấp và thứ cấp ở mức thấp, gần như không có giao dịch sau sự cố vỡ cam kết lợi nhuận ở một số dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Các chương trình cam kết lợi nhuận ngày càng giảm cả về tỷ lệ và thời gian cam kết.

Đồng thời, ảnh hưởng từ dịch Covid-19 khiến lượng khách du lịch đến Đà Nẵng sụt giảm mạnh, ngành du lịch thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của khách hàng vào bất động sản nghỉ dưỡng.

Ở phân khúc căn hộ du lịch, chỉ có 1 dự án được mở bán tại Đà Nẵng, cung cấp ra thị trường 65 căn. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 57% nguồn cung mới và sức tiêu thụ chung ở mức thấp.

Toàn thị trường trong 7 tháng đầu năm chỉ tiêu thụ khoảng 233 căn hộ du lịch, mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Phân khúc biệt thự biển cũng ghi nhận sức mua chung của thị trường rất thấp. Trong 7 tháng đầu năm 2020, khu vực Đà Nẵng không có dự án mới mở bán và mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động.

Theo ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đào tạo bất động sản, dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đã tác động mạnh đến thị trường bất động sản Đà Nẵng. Các dự án ở hầu hết các phân khúc đều giảm giá sâu do tác động của dịch bệnh. Đặc biệt, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vốn là thế mạnh của Đà Nẵng lại càng bị ảnh hưởng nặng nề.

Ông Lập cho hay, trong chu kỳ giảm giá này, Đà Nẵng đã đi trước một năm so với thị trường chung cả nước.

Theo đó, tháng 3/2019, thị trường bất động sản Đà Nẵng đạt đỉnh và sau một năm (tháng 3/2020), giá đất nền, sản phẩm phổ biến nhất trên thị trường đã giảm từ 30 - 50% tùy khu vực. Cộng thêm dịch Covid lần thứ hai đã làm thị trường thêm "rung lắc dữ dội".

Nhiều giải pháp đồng bộ

Lý giải nguyên nhân của sự ảm đạm trên thị trường, ông Lập cho rằng, 68% GDP của thành phố được đóng góp từ ngành du lịch dịch vụ, trong đó bất động sản nghỉ dưỡng chiếm tỷ trọng rất lớn.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng chưa bao giờ có tình trạng ảm đạm, đìu hiu như hiện nay. Toàn thành phố "đóng cửa", nhiều khách sạn rao bán. Nhiều chủ hàng, chủ đầu tư và nhà đầu tư gặp “cú sốc” lớn và lo lắng thị trường sẽ khó vượt qua "đại nạn".

“Chưa bao giờ có một thị trường mong manh và dễ vỡ như thế", ông Lập chia sẻ.

Một nguyên nhân nữa khiến giá bất động sản Đà Nẵng giảm, giao dịch giảm là do sự kỳ vọng cao vào sự phát triển của Đà Nẵng, giá đất tại đây quá cao ở giai đoạn trước. Đơn cử, lô đất đường Võ Nguyên Giáp năm 2010 có giá 19,5 triệu đồng/m2, đến năm 2018 lên tới 350 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, ông Lập cũng đánh giá, xu hướng giảm giá của thị trường bất động sản hiện nay cũng khiến giá bất động sản tiến về gần hơn với giá trị thực.

Trong khi đó, nhận định về thị trường bất động sản Đà Nẵng, đại diện DKRA cho rằng, Đà Nẵng vẫn có nhiều lợi thế và tiềm năng để phát triển. Bởi theo định hướng phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, du lịch, công nghiệp - công nghệ cao và kinh tế biển là 3 trụ cột chính.

Ngoài ra, nguồn cung mới căn hộ du lịch từ nay đến cuối năm có thể sẽ khan hiếm, nhưng sức mua chung toàn thị trường ở mức thấp.

Dự báo về thị trường bất động sản Đà Nẵng trong thời gian tới, theo ông Lập, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng và mặt bằng cho thuê sẽ tiếp đà giảm giá và rao bán nhiều.

Đất nền Đà Nẵng sẽ tiến về sát giá trị thực. Giá đất nền khu phía Nam sẽ ổn định do tỷ lệ lấp đầy dân cư nhanh nhờ kỳ vọng về làng đại học và hạ tầng hoàn thiện. Đất nền phía Tây phải chờ sự phát triển của khu công nghệ cao và khu công nghiệp mở rộng.

Tuy nhiên, quỹ đất ngày càng khan hiếm, hơn 86% quỹ đất đô thị đã được khai thác và phân chia, hiện chỉ còn lại các khu vực xa trung tâm, cần đầu tư hạ tầng lớn.

Bên cạnh những khó khăn của thị trường do dịch bệnh, ông Lập cũng cho rằng, thời điểm này thực chất đang mang lại cơ hội lớn với các nhà đầu tư có kinh nghiệm và tiềm lực tài chính.

Các nhà đầu tư, chủ đầu tư dùng đòn bẩy tài chính, vay vốn ngân hàng nhiều, năng lực yếu sẽ buộc phải buông xuôi, nhường lại "sân khấu" cho các doanh nghiệp đủ năng lực.

“M&A sẽ là con đường sáng cửa nhất cho thị trường bất động sản hiện nay”, ông Lập dự báo.

Còn DKRA cho rằng, để sớm khôi phục lại thị trường bất động sản, Đà Nẵng cần có các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch, phối hợp các chương trình kích cầu du lịch đồng bộ.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, chưa có điểm dừng, mỗi thành phần tham gia thị trường như chủ đầu tư, nhà môi giới và khách hàng cần chủ động tạo ra những điểm tựa cho chính mình để vượt qua khó khăn và góp phần thúc đẩy phục hồi và phát triển thị trường bất động sản Đà Nẵng.

Phạm Minh

Bạn đang đọc bài viết "Đà Nẵng: Làm gì để vực dậy thị trường bất động sản sau ‘cú sốc’ Covid?" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.