Diệu kỳ khẩu trang phát sáng khi phát hiện virus SARS-CoV-2

26/01/2022 14:30

Nhóm nghiên cứu hy vọng những chiếc mặt nạ sẽ cung cấp cho người dùng một cách dễ dàng để kiểm tra xem họ có nhiễm Covid-19 hay không.

Theo tạp chí ZME Science, các nhà nghiên cứu Đại học Kyoto ở Nhật Bản đang phát triển một loại khẩu trang có khả năng phát sáng trong bóng tối khi phát hiện các phần tử Covid-19 tồn tại trong hơi thở hoặc nước bọt của một người.

Nhóm nghiên cứu đã phủ một lớp hỗn hợp kháng thể đà điểu lên khẩu trang có thể phản ứng với virus Covid-19 ở người. Các bộ lọc sau đó được tách khỏi khẩu trang và phun một chất hóa học khiến virus SARS-CoV-2 một khi tồn tại, có thể nhìn thấy trên điện thoại thông minh hoặc ánh sáng tối.

Yasuhiro Tsukamoto - Giáo sư thú y và Chủ tịch Đại học Kyoto, khẳng định phương pháp này có thể giúp phát hiện sớm những người mắc Covid-19 nhưng không biểu hiện triệu chứng và ít có khả năng được xét nghiệm.

Công nghệ - Diệu kỳ khẩu trang phát sáng khi phát hiện virus SARS-CoV-2

Các nhà nghiên cứu Đại học Kyoto ở Nhật Bản đang phát triển một loại khẩu trang có khả năng phát sáng trong bóng tối. Ảnh minh họa 

Sở dĩ đà điểu được lựa chọn thực hiện nghiên cứu này là do đây là loài động vật có hệ miễn dịch cao, được cho là mạnh nhất trong số các loài động vật trên Trái Đất, do đó loài chim khổng lồ này có thể nhanh chóng sản xuất kháng thể trước một loạt vi khuẩn và virus. Kết quả một nghiên cứu năm 2012 trên Tạp chí Vi sinh vật học Brazil cũng cho thấy đà điểu có thể chống chọi vi khuẩn Staphylococcus aureus và E. coli, do vậy nhiều chuyên gia dự báo rằng loài vật này có thể là công cụ ứng phó dịch bệnh trong tương lai. 

Trong quá trình sản xuất khẩu trang, Giáo sư Tsukamoto và nhóm nghiên cứu đã tiêm Covid-19 bất hoạt vào đà điểu cái, với tác dụng tiêm chủng cho chúng. Nhóm nghiên cứu sau đó tách kháng thể từ trứng của đà điểu cái, chứa kháng thể từ đà điểu mẹ truyền sang con mình. Nhóm nghiên cứu cho biết với kích thước gấp 24 lần so với trứng gà, trứng đà điểu chứa lượng kháng thể đáng kể. Ngoài ra, tốc độ tế bào kháng thể được sinh ra ở trứng đà điểu cũng nhanh hơn, mất khoảng 6 tuần so với 12 tuần của trứng gà.

Nhóm nghiên cứu hy vọng những chiếc mặt nạ sẽ cung cấp cho người dùng một cách dễ dàng để kiểm tra xem họ có nhiễm Covid-19 hay không. GS Tsukamoto nói: "Chúng tôi có thể sản xuất hàng loạt kháng thể từ đà điểu với chi phí thấp. Trong tương lai, tôi muốn biến loại khẩu trang này thành một bộ thử nghiệm dễ dàng mà ai cũng có thể sử dụng".

Đào Vũ (Theo Sài Gòn Giải Phóng, Vietnamplus)

Bạn đang đọc bài viết "Diệu kỳ khẩu trang phát sáng khi phát hiện virus SARS-CoV-2" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.