Đơn vị thủy điện nói gì khi xả lũ, nhiều lồng cá bị cuốn trôi?

04/12/2020 06:57

Lãnh đạo công ty Thủy điện Buôn Kuốp khẳng định, việc xả lũ tại hồ thủy điện Buôn Kuốp là xả cân bằng với lượng lũ về và có thông báo đến địa phương.

Liên quan đến vụ thủy điện xả lũ, nhiều lồng cá tiền tỷ của dân bị cuốn trôi, chiều 3/12, ông Hồ Sơn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cư Jút cho biết, rạng sáng cùng ngày ông được một số hộ dân nuôi cá lồng trên sông Sêrêpốk (đoạn qua khối 7, thị trấn Ea T'Ling và thôn 4, xã Tâm Thắng) phản ánh về việc nước sông dâng cao bất ngờ cuốn trôi lồng bè cá của họ.

Mấy ngày trước, Thủy điện Buôn Kuốp thông báo xả lũ và phát điện với lưu lượng dự kiến tăng dần đến 800m3/s vào ngày 3/12. Khoảng 7h30’ ngày 3/12, ông nhận được điện thoại từ cán bộ công ty Thủy điện Buôn Kuốp thông báo xả lũ, với tổng khối lượng 1.100m3/s.

“Việc xả lũ như vậy là sai quy trình vì phải thông báo trước 3 giờ để cơ quan chức năng có phương án chuẩn bị.

Tuy nhiên, ở đây thủy điện đã xả lũ từ đêm nhưng đến 7h30’ tôi mới nhận được thông tin.

Thời gian qua mực nước ổn định, người dân không có sự chuẩn bị, nay xả đột ngột gây thiệt hại cho người dân. Do đó, huyện đề nghị công ty Thủy điện Buôn Kuốp có trách nhiệm trong thiệt hại của người dân”, ông Sơn nói.

Tin nhanh - Đơn vị thủy điện nói gì khi xả lũ, nhiều lồng cá bị cuốn trôi?

Khu vực người dân nuôi cá bị nước cuốn trôi.

Tuy nhiên, chiều 3/12, ông Nguyễn Đức, Phó Giám đốc công ty Thủy điện Buôn Kuốp (đơn vị chủ quản nhà máy Thủy điện Buôn Kuốp) cho biết, hồ thủy điện Buôn Kuốp có dung tích 14 triệu m3 nước, quá bé nên không có chức năng điều tiết lũ.

Vì vậy, việc xả lũ tại hồ thủy điện Buôn Kuốp là xả cân bằng với lượng lũ về và được phép sai số 10%.

Ông Đức cũng cho hay, từ 30/11 hồ thủy điện Buôn Kuốp đã xả lũ nhẹ để tạo dung tích phòng lũ. Đồng thời, hàng ngày đều có thông báo đến địa phương về việc xả lũ.

Vào sáng 2/12, đơn vị có thông báo cho cơ quan chức năng về việc thủy điện Buôn Kuốp sẽ xả từ 327m3/s- 800m3/s vào ngày 3/12.

Ông Đức khẳng định: “Chúng tôi không có trách nhiệm đi thông báo cho từng người dân về việc xả lũ mà đó là trách nhiệm của chính quyền địa phương, của ban Phòng chống lụt bão”.

Như đã đưa tin, khoảng 5h ngày 3/12, nước trên sông Sêrêpôk (đoạn qua huyện Cư Jút) bỗng nhiên tăng lên đột ngột, cuốn trôi hầu hết các lồng cá của người dân, khiến nhiều người trắng tay.

Khánh Ngọc

Bạn đang đọc bài viết "Đơn vị thủy điện nói gì khi xả lũ, nhiều lồng cá bị cuốn trôi?" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.