Dự án 200 tỷ đồng chậm tiến độ, đề nghị xử lý trách nhiệm chủ đầu tư

07/01/2021 13:15

Căn cứ luật Xây dựng 2014, sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai đề xuất UBND tỉnh xử lý trách nhiệm chủ đầu tư và các đơn vị liên quan.

Liên quan đến dự án hồ chứa nước Ia Rtô (xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) có tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng nhưng chậm tiến độ, đội vốn hơn 23 tỷ đồng bởi hàng loạt sai sót, sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai cho rằng, sai sót do chủ đầu tư.

Tuy nhiên, chủ đầu tư cho rằng, Sở đã hiểu sai luật Xây dựng.

Để làm rõ, sáng 6/1, trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, một lãnh đạo sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai cho biết, ngày 25/12/2020, sở NN&PTNT tỉnh đã tổ chức họp với các Sở, ngành, ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT, các đơn vị tham gia dự án.

Theo các tài liệu được sở NN&PTNT cung cấp, tại cuộc họp, căn cứ quy định luật Xây dựng số 50/2014/QH13, hướng dẫn của bộ NN&PTNT, cục Quản lý xây dựng công trình, sở NN&PTNT đề xuất UBND tỉnh xử lý trách nhiệm chủ đầu tư và các đơn vị tham gia thực hiện dự án.

Qua đó, chủ đầu tư đã tự quyết định điều chỉnh thiết kế mà không được thẩm định hoặc phê duyệt là vượt thẩm quyền, không hợp tác với sở NN&PTNT, các Sở, ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao dẫn đến sai sót.

Do đó, sở NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh xem xét xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật về quản lý cán bộ công chức, viên chức theo quy định.

Môi trường - Dự án 200 tỷ đồng chậm tiến độ, đề nghị xử lý trách nhiệm chủ đầu tư

Dự án hồ chứa nước Ia Rtô chậm tiến độ, đội vốn hơn 23 tỷ đồng.

Với đơn vị thiết kế, khảo sát đánh giá chất nền đập, xác định trữ lượng và chỉ tiêu cơ lý của mỏ vật liệu đất đắp không phù hợp, dẫn đến thiếu đất trong quá trình thi công.

Xác định cấp đất đá không phù hợp (phát sinh khối lượng đào đá móng tràn, vai tràn, móng cống), sở NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh xử phạt hành chính theo quy định, đồng thời phải khắc phục hậu quả.

Với đơn vị tư vấn giám sát và đơn vị thi công, hạng mục xử lý nền đập (bổ sung thêm khoan phụt vữa) chưa được người quyết định đầu tư cho phép mà đã tổ chức thi công là vi phạm. Sở NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh xử phạt hành chính theo quy định.

Theo sở NN&PTNT, hồ chứa nước Ia Rtô là công trình cấp II, cụm đầu mối công trình phải tuyệt đối an toàn, thi công đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn (an toàn về thấm qua nền đập, chống mất nước của hồ chứa, các chỉ tiêu đầm nện đất đắp đập kết cấu của các hạng mục xây đúc).

Hiện nay, công trình đã chặn dòng, yêu cầu tiến độ thi công vượt lũ năm 2021 phải hết sức khẩn trương. Ngoài việc kiến nghị UBND tỉnh xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các đơn vị tham gia thực hiện dự án, sở NN&PTNT cũng kiến nghị thêm các nội dung như:                            

Các hạng mục mà chủ đầu tư tự ý thực hiện (bổ sung xử lý nền đập, kênh tháo lũ, khối lượng đá phát sinh), đề nghị UBND tỉnh cho phép chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định về đầu tư xây dựng, xác định cụ thể mức kinh phí tăng để báo cáo.

Các hạng mục mà chủ đầu tư đề xuất nhưng chưa thực hiện như vật liệu đắp đập, đề nghị UBND tỉnh cho phép chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định về đầu tư xây dựng, gửi Sở, ban, ngành, xác định mức kinh phí tăng để báo cáo UBND tỉnh.

Môi trường - Dự án 200 tỷ đồng chậm tiến độ, đề nghị xử lý trách nhiệm chủ đầu tư (Hình 2).

Nhiều hạng mục chậm tiến độ.

Về chất lượng các hạng mục đã thi công, do thiếu đất đắp đập, trong thời gian qua, chủ đầu tư tìm các mỏ đất để đắp đập và tự ý điều chỉnh xử lý nền đập chưa được thẩm định theo quy định.

Bố trí kênh tháo lũ trên đỉnh cống lấy nước (đã hoạt động trong mùa mưa lũ năm 2020 gây xói lở phía hạ lưu) có thể ảnh hưởng đến chất lượng của khối đắp mang cống, đỉnh cống có thể làm ảnh hưởng đến mức độ an toàn của kết cấu chịu lực.

Sở NN&PTNT đề nghị, UBND tỉnh cho phép thuê tư vấn kiểm định độc lập đủ năng lực, để kiểm toán chất lượng các hạng mục đã thi công. Trên cơ sở đó, báo cáo UBND tỉnh xem xét, có thể giao thanh tra tỉnh thanh tra toàn bộ dự án.

Về nguồn vốn, theo sở NN&PTNT, sau khi kiểm tra, xác định cụ thể mức kinh phí tăng trường hợp vượt mức vốn Trung ương bố trí cho dự án, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành các đơn vị liên quan tham mưu để xuất UBND tỉnh báo cáo bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trình Thủ tướng cho phép hòa nhập vốn trung hạn của địa phương giai đoạn 2021-2025 để bố trí hoàn thiện dự án.

Trước đó, Người Đưa Tin Pháp luật đã phản ánh, dự án hồ chứa nước Ia Rtô do ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng từ nguồn ngân sách Trung ương với tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng.

Dự án sẽ hoàn thành trong năm 2020 và phục vụ cấp nước tưới cho 600 ha cây trồng và cấp nước phục vụ sinh hoạt cho khoảng 40.000 người dân trên địa bàn thị xã Ayun Pa.

Tuy nhiên, sai sót trong việc triển khai dự án đã làm chậm tiến độ thi công vượt lũ và công trình không thể hoàn thành như quyết định được phê duyệt.

Cụ thể, thông tin trên tài liệu chỉ rõ, tại phần đập của hồ chứa đang thiếu khoảng 200.000 m3 đất đắp thượng, hạ lưu đập và 40.000 m3 lõi chống thấm.

Cùng với công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn, chi phí vận chuyển đất đắp từ các bãi vật liệu đã làm kinh phí tăng thêm hơn 8,1 tỷ đồng.

Trước đó, chỉ ra những sai sót này, sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai cho rằng, chủ đầu tư có nhiều sai sót khiến dự án chậm tiến độ, đội vốn. Tuy nhiên, chủ đầu tư có văn bản phản bác sở NN&PTNT đã hiểu sai luật và đề nghị Sở này đính chính lại nội dụng đã kết luận.

Bạn đang đọc bài viết "Dự án 200 tỷ đồng chậm tiến độ, đề nghị xử lý trách nhiệm chủ đầu tư" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.