'Dữ liệu là tài nguyên, phải được lưu trữ, xử lý tại Việt Nam'

16/08/2022 16:53

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng TT&TT, khẳng định dữ liệu là tài nguyên và tài sản của quốc gia nên cần được lưu trữ, xử lý tại Việt Nam.

Trong lễ khai trương Trung tâm dữ liệu CMC Data Center Tân Thuận chiều 15/8, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TT&TT), cho rằng tất cả định hướng về chuyển đổi số của quốc gia phải dựa trên hạ tầng số. Một trong những nền tảng quan trọng nhất của hạ tầng số là trung tâm dữ liệu, hay còn gọi là điện toán đám mây.

Trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, việc xây dựng và phát triển đồng bộ hạ tầng dữ liệu quốc gia, đưa dữ liệu của người Việt về lưu trữ tại Việt Nam được Bộ TT&TT xác định là một trong những mục tiêu chiến lược.

Theo lãnh đạo Bộ TT&TT, đến năm 2025, thị trường điện toán đám mây sẽ lớn hơn viễn thông. Tuy nhiên hiện tại, việc đầu tư vẫn chưa tương xứng, chỉ bằng 1/10 thị trường viễn thông. Để Việt Nam có thể trở thành trung tâm số (Digital Hub) của thế giới, ông cho rằng các doanh nghiệp công nghệ trong nước cần đầu tư mạnh hơn vào điện toán đám mây, vì đây sẽ là hạ tầng quan trọng của kinh tế số.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Khoa học Công nghệ Huỳnh Thành Đạt và các lãnh đạo bộ, ngành địa phương tham quan Trung tâm Dữ liệu Data Center Tân Thuận hôm 15/8. Ảnh: Khương Nha

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Khoa học Công nghệ Huỳnh Thành Đạt và các lãnh đạo bộ, ngành địa phương tham quan Trung tâm Dữ liệu CMC Data Center Tân Thuận, TP HCM hôm 15/8. Ảnh: Khương Nha

"Việt Nam muốn đi đầu chuyển đổi số thì phải là trung tâm số của thế giới. Dữ liệu là tài nguyên và tài sản của Việt Nam phải được lưu trữ, xử lý trong nước hoặc dưới sự cho phép của Việt Nam. Chủ quyền số quốc gia liên quan mật thiết đến hạ tầng số Việt Nam. Không có hạ tầng số sẽ không có chủ quyền số Việt Nam. Hạ tầng số không chỉ là hạ tầng của thông tin liên lạc mà còn là hạ tầng của nền kinh tế số. Sự chuyển đổi từ hạ tầng thông tin liên lạc thành hạ tầng của nền kinh tế số là sự chuyển đổi mang tính lịch sử", ông Hùng khẳng định.

Bộ trưởng TT&TT cho biết 80% doanh nghiệp Việt Nam đang dùng hạ tầng điện toán đám mây của nước ngoài. Nhưng với trung tâm dữ liệu hiện đại, giá và chất lượng cạnh tranh, ông kêu gọi các doanh nghiệp đang ở "cloud nước ngoài" chuyển về Việt Nam, ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

CMC Data Center Tân Thuận là được B-Barcelona Singapore thiết kế tuân thủ theo các tiêu chuẩn khắt khe cho một Trung tâm dữ liệu hiện đại. Đây cũng cũng là đơn vị đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có đánh giá phòng chống rủi ro TVRA; chứng chỉ Uptime Tier III về xây dựng...

"Khi tiến hành các bài kiểm tra, nhiều chuyên gia quốc tế cũng ngỡ ngàng khi Việt Nam có thể xây dựng được Data Center với tiêu chuẩn cao như vậy. Đây là bước quan trọng, đánh dấu Việt Nam có thể trở thành Digital Hub của khu vực", ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch CMC, nói.

Đánh giá về sự ra đời của CMC Data Center Tân Thuận, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng việc xây dựng được các Data Center theo tiêu chuẩn cao, đạt chứng chỉ quốc tế về an toàn, mang tầm cỡ khu vực Đông Nam Á là bước tiến đáng tự hào, có ý nghĩa quan trọng giúp TP HCM và cả nước đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế số, xã hội số.

Chủ tịch nước tin tưởng Việt Nam có thể trở thành trung tâm công nghệ của châu Á và TP HCM là thành phố năng động, có ưu thế đi đầu. "Chuyển đổi số cần hạ tầng số, công nghệ số. Để đất nước phát triển cần cơ chế, chính sách mới. Tôi đề nghị các bộ, ngành báo cáo, cho cơ chế thực hiện thí điểm các mô hình, công nghệ mới để thúc đẩy nhanh công nghệ số Việt Nam. Khuyến khích tạo mọi điều kiện để Việt Nam có thể trở thành Digital Hub của châu Á - Thái Bình Dương", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói.

Khương Nha

Chuyển đổi số vội vàng tăng nguy cơ vi phạm dữ liệu Chuyên gia quốc tế chỉ ra những sai lầm khi chuyển đổi số Huy động nguồn lực quốc tế để chuyển đổi số tại Việt Nam

Bạn đang đọc bài viết "'Dữ liệu là tài nguyên, phải được lưu trữ, xử lý tại Việt Nam'" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.