Hàng trăm triệu người Trung Quốc đổ tiền vào chứng khoán

23/01/2021 08:54

Số lượng nhà đầu tư mới tham gia các sàn chứng khoán Trung Quốc trong năm ngoái tăng lên 177,8 triệu người.

Theo CNBC, khi thị trường tài chính thế giới bùng nổ mạnh mẽ trong giai đoạn đại dịch, các nhà đầu tư tại Trung Quốc không đứng ngoài cuộc. Thống kê cho thấy ngày càng nhiều người đổ tiền vào thị trường chứng khoán đại lục. Giá cổ phiếu tăng vọt.

Theo số liệu của Trung tâm Lưu ký và Thanh toán Chứng khoán Trung Quốc, trong tháng 12/2020 số lượng nhà đầu tư mới tham gia thị trường chứng khoán nước này đạt con số kỷ lục 1,62 triệu người, gấp đôi cùng kỳ năm trước.

Tính cả năm 2020, số lượng nhà đầu tư mới tăng từ 18,02 triệu lên 177,77 triệu. Trung bình mỗi tháng có thêm khoảng 1,5 triệu tài khoản mới đăng ký giao dịch.

Các chỉ số của sàn Thâm Quyến tăng 38,7%, chỉ số CSI 300 (theo dõi 300 mã cổ phiếu hàng đầu sàn giao dịch Thâm Quyến và Thượng Hải) tăng 27,2% trong năm 2020. Để so sánh, chỉ số S&P 500 của Mỹ chỉ tăng 16,26%.

chung khoan trung quoc anh 1

Hàng triệu nhà đầu tư mới đổ tiền vao thị trường chứng khoán ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Theo Công ty Ernst & Young, khu vực Trung Quốc đại lục và Hong Kong chiếm khoảng 40% số công ty thực hiện IPO trên toàn cầu trong năm ngoái. Điều này có nghĩa cứ 5 công ty phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu trong năm 2020 thì sẽ có 2 công ty phát hành ở Trung Quốc và Hong Kong.

Trong đó, Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải đứng đầu thế giới với 233 công ty lựa chọn IPO tại đây. Sàn giao dịch Thâm Quyến đứng thứ ba, chỉ sau sàn Nasdaq ở New York.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư Trung Quốc cũng háo hức mua cổ phiếu được phát hành ở Hong Kong, ví dụ như Tencent và Meituan. Những ông lớn Trung Quốc khác như JD.com cũng đã tiến hành niêm yết lần hai ở Hong Kong vào năm ngoái.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc ngày một leo thang đã khiến số lượng công ty Trung Quốc rút khỏi thị trường Mỹ tăng lên đáng kể. Các chương trình kết nối chứng khoán được triển khai trong 5 năm qua cho phép nhà đầu tư ở Trung Quốc giao dịch một số cổ phiếu ở Hong Kong và ngược lại.

Dữ liệu từ Wind Information cho thấy lượng mua ròng thông qua chương trình “kết nối” Thượng Hải tăng hơn gấp đôi so với một năm trước, đạt 334 tỷ đôla Hong Kong (43,09 tỷ USD). Trong khi đó, lượng mua thông qua chương trình tương tự ở Thâm Quyến tăng gấp ba lần, lên 338,11 tỷ đôla Hong Kong.

Đồng thời, sự quan tâm của nhà đầu tư Trung Quốc đối với cổ phiếu trong nước vẫn duy trì ở mức cao. Trong 13 ngày giao dịch đầu tiên của năm 2021, có đến 11 ngày ghi nhận khối lượng giao dịch đối cổ phiếu A (cổ phiếu bằng đồng NDT của các công ty Trung Quốc, giao dịch trên các sàn nội địa) niêm yết ở đại lục vượt 1 tỷ NDT (154,32 triệu USD).

Thị trường Trung Quốc tăng mạnh trong năm nay. Chỉ số tổng hợp Thượng Hải đạt mức cao nhất trong 5 năm hôm qua, trong khi chỉ số tại Thâm Quyến tăng thêm 7% so với mức tăng năm ngoái. Trong khi đó, CSI 300 đã tăng vọt lên mức chưa từng thấy kể từ tháng 1 năm 2008.

Bạn đang đọc bài viết "Hàng trăm triệu người Trung Quốc đổ tiền vào chứng khoán" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.