Hãy dừng ngay việc chạm tay lên mặt để tránh lây lan virus Corona

30/03/2020 20:30

(Doanhnhan.vn) - Theo các quan chức y tế, hiện nay tình hình dịch viêm đường hô cấp cấp do virus corona gây ra đang có diễn biến hết sức phức tạp, và để hạn chế sự bùng phát của dịch bệnh, mỗi người hãy tự ý thức bằng việc tránh không để tay tiếp xúc trực tiếp lên mặt.

Vào năm 2015, một trường Đại học ở Sydney đã quan sát các sinh viên y khoa qua video và ghi lại số lần họ chạm tay lên mặt. Kết quả cho thấy, trung bình một người chạm tay lên mặt khoảng 23 lần/giờ và khoảng 44% trong số đó là tiếp xúc trực tiếp lên mắt, mũi hoặc miệng.

Rất khó để không chạm tay lên mặt

Khi cả thế giới đang gồng mình chống lại sự bùng phá của virus corona, đã giết chết 19 người ở Mỹ và 3.500 người trên toàn thế giới, các quan chức cấp cao nhấn mạnh, chỉ cần một lần chạm ngón tay lên mặt, thì virus đã có thể xâm nhập vào cơ thể bạn qua mũi, mắt hoặc miệng. “Hầu hết những loại virus này đều xâm nhập vào cơ thể thông qua màng nhầy có trong mũi, khoang miệng và môi. Nếu vệ sinh tay kém, virus rất dễ lây lan theo cách này”, bác sĩ Dawn Mueni Becker, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Gainesville, Florida cho biết.

Vì vậy, một trong những cách tốt nhất để tự bảo vệ cơ thể là hãy dừng ngay việc chạm tay thường xuyên lên mặt. Tuy nhiên, điều này nói thì có vẻ đơn giản nhưng để thực hiện nó thì rất khó.

Hãy dừng ngay việc chạm tay lên mặt để tránh lây lan virus Corona - Ảnh 1

 Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo về dịch COVID-19 tại Nhà Trắng

Vào hôm thức 6 tuần trước, một video đã được chia sẻ rộng rãi trên các phương tiện truyền thông cho thấy, chính một quan chức y tế ở California đã dùng tay chạm vào mặt trong chính buổi họp báo đưa ra các khuyến cáo những việc người dân nên tránh để tự bảo vệ sức khỏe khi virus corona đang lây lan nhanh chóng.

“Bắt đầu bằng việc không để tay tiếp xúc trực tiếp lên mặt, bởi đó là một trong những cách lây nhiễm virus nhanh, nhất là khi mình chạm tay vào miệng, mũi hoặc mắt”, quan chức y tế chia sẻ tại buổi họp báo. Sau đó, cô ấy liếm ngón tay của mình để lật sang trang báo cáo tiếp theo mà không biết rằng, chính mình đã không làm theo lời khuyên mà mình vừa phát ngôn ra.

Ngay cả những quan chức cấp cao như Tổng thống Donald Trump cũng khẳng định: “Tôi đã thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp bảo vệ sức khỏe trong thời điểm này. Tôi đã không chạm tay vào mặt trong nhiều tuần qua”. Tuy nhiên ngay sau đó, một bức ảnh đăng tải trên các phương tiện truyền thông cho thấy ông đang chạm tay lên mặt.

Khi căng thẳng, mọi người thường có thói quen chạm tay lên mặt

Cũng giống như các hành vi, thói quen khác, việc chạm tay lên mặt là một thói quen của rất nhiều người, ngay cả những đứa trẻ. Mọi người chạm tay lên mặt vì rất nhiều lý do. Một nghiên cứu của chính phủ liên bang năm 2014 chỉ ra rằng, thói quen này giúp con người giảm căng thẳng và lo lắng.

“Cử chỉ tự chạm vào mặt là một hành động tự phát, chủ yếu trong các tình huống căng thẳng. Những hành động này không phải là một hành động giao tiếp và thường được thực hiện mà không có nhận thức”, nghiên cứu cho biết.

Ở Mỹ, có một trang web đã sử dụng webcam để thông báo mỗi khi bạn chạm tay vào mặt và theo dõi số lần bạn làm điều đó.

Hãy dừng ngay việc chạm tay lên mặt để tránh lây lan virus Corona - Ảnh 2

Từ bỏ thói quen chạm tay lên mặt mỗi ngày để tự bảo vệ sức khỏe bản thân, tránh lây lan virus corona

Có nhiều cách an toàn để chạm tay lên mặt

Nếu bạn không thể tự ngăn mình làm việc này, thì cũng đừng quá lo lắng. Bởi còn nhiều cách để giảm nguy cơ lây nhiễm từ hành động này. Becker chia sẻ:”Nếu bạn bị hắt hơi, sổ mũi, hãy để giấy ăn bên cạnh và sử dụng, thay vì dùng tay trực tiếp để che miệng”.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ CDC khuyên mọi người nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. Nếu không có nước, có thể sử dụng nước rửa tay chứa cồn với nồng độ ít nhất 60%, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh, khi hắt hơi, ho hoặc chạm tay vào các bề mặt nơi công cộng như thang máy, cửa ra vào, tiền…

Bạn đang đọc bài viết "Hãy dừng ngay việc chạm tay lên mặt để tránh lây lan virus Corona" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.